Hướng đến chăn nuôi sạch

  • 08:18 | Thứ Tư, 22/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 3 năm thực hiện Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT, ngày 25-12-2018 của Bộ Nông nghiệp-PTNT, công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (gọi tắt là giấy chứng nhận ATTP) trong chăn nuôi-thú y trên địa bàn tỉnh tuy còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX, KD) thực phẩm nông sản, thủy sản.
 
Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) đi vào hoạt động từ năm 2018 với quy mô nuôi 1.000 con trâu, bò/lứa. Năm 2021, công ty nuôi 3 lứa với 2.700 con bò/năm. Hiện, công ty đang nuôi vỗ béo 900 con bò Brahman có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan.
 
Ông Đoàn Anh Sơn, Giám đốc công ty cho biết, từ năm 2020 đến nay, công ty đã bán ra thị trường 5.495 con bò, cho doanh thu hơn 156 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ chính chủ yếu là các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Sau nhiều năm thực hiện tốt các quy định về ATTP trong chăn nuôi, đến tháng 10-2021, công ty đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra thẩm định và tham mưu Sở Nông nghiệp-PTNT cấp giấy chứng nhận ATTP.
 Hệ thống chuồng trại của Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình được xây dựng khép kín, bảo đảm các quy định về ATTP trong chăn nuôi.
Hệ thống chuồng trại của Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình được xây dựng khép kín, bảo đảm các quy định về ATTP trong chăn nuôi.
Để có được kết quả này, công ty luôn thực hiện đúng các quy định trong chăn nuôi. Chuồng trại nuôi nhốt trâu, bò được thiết kế có mái che, nền được đổ bê tông chống trượt, có hệ thống máng ăn và hệ thống uống nước tự động. Nền chuồng được lót đệm lót sinh học, hàng ngày được phun chế phẩm EM để khử mùi và phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.
 
Công ty cũng đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ chăn nuôi, như: Máy xay thức ăn, máy nghiền rơm, máy xúc lật gàu, máy xay tinh bột… Tất cả các nguồn thức ăn cung cấp cho trâu, bò đều bảo đảm chất lượng, chế dộ dinh dưỡng cao và có nguồn gốc rõ ràng. Xung quanh chuồng trại có hệ thống xử lý nước thải. Mỗi năm định kỳ 6 tháng, quan trắc môi trường một lần, rác thải nguy hại có kho lưu giữ và sẽ được công ty môi trường đến thu gom về xử lý.
 
Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình (xã Trường Xuân, Quảng Ninh) cũng là một trong những cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận ATTP trong năm 2021. Công ty đi vào hoạt động từ năm 2019 với công suất thiết kế nuôi 2.400 lợn nái, 50 lợn đực, 19.000 lợn thương phẩm/năm. Công ty luôn duy trì bình quân đàn lợn nuôi từ 16.500-17.200 con. Doanh thu bán hàng 9 tháng năm 2021 của công ty đạt 148 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 80 lao động có thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/tháng.
 
Hệ thống chuồng trại tại công ty được xây dựng quy mô với công nghệ mới, gồm: Hệ thống chuồng kín có tự động điều khiển nhiệt độ, hệ thống cung cấp thức ăn tự động. Thức ăn trong chăn nuôi được mua từ nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty CP Việt Nam. Thức ăn đã được kiểm duyệt, đáp ứng các tiêu chuẩn cho từng loại sản phẩm. Chất thải chăn nuôi và chất thải rắn nguy hại được thu gom và xử lý theo quy định.
 
Ông Nguyễn Phúc Thông, đại diện Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình cho biết: “Việc được cấp giấy chứng nhận ATTP không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty mà còn góp phần tạo ra sản phẩm chăn nuôi sạch, uy tín đến tay người tiêu dùng”.
 
Bà Cao Thị Hải, Trưởng phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trên cơ sở các văn bản của Bộ Nông nghiệp-PTNT, UBND tỉnh và chỉ đạo của Sở Nông nghiệp-PTNT, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, thẩm định cấp giấy chứng nhận ATTP cho các cơ sở SX, KD thực phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh.
 
Mặc dù quá trình triển khai còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch bệnh trên đàn vật nuôi và hầu hết các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận ATTP, tuy nhiên, công tác cấp giấy chứng nhận ATTP trong chăn nuôi-thú y trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.
 
Thông qua việc tuyên truyền, đẩy mạnh công tác kiểm tra ATTP, ý thức và trách nhiệm của các cơ sở SX, KD cũng như người dân đối với vấn đề ATTP đã được nâng cao, việc tuân thủ các quy định về ATTP ngày càng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc cấp giấy chứng nhận ATTP sẽ là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng, hướng đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu.
 
Từ năm 2019 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp giấy chứng nhận ATTP cho 6 cơ sở SX, KD thực phẩm nông sản, thủy sản, bao gồm: Công ty TNHH Chăn nuôi Thanh Tùng, Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Nhị Nguyễn, Cơ sở giết mổ Hải Dương I, Công ty TNHH Thực phẩm Minh Trung, Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý và Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y

(QBĐT) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP) trong bảo đảm sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, quản lý chặt chẽ vấn đề này. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Sở Công thương đã có kế hoạch chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trên địa bàn tỉnh tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Hướng đến sản xuất và tiêu dùng bền vững

(QBĐT) - Thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 800/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp thực hiện lồng ghép các nội dung về sản xuất, tiêu dùng bền vững vào trong các chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế-xã hội và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực.