Tạo động lực để hợp tác xã thích ứng với tình hình mới

  • 08:18 | Thứ Ba, 21/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh gặp khó khi hàng hóa không thể lưu thông, nguồn cung nguyên liệu hạn chế... Một số HTX buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều HTX vẫn cố gắng giữ vững hoạt động, đổi mới phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường, đa dạng hàng hóa và tìm các biện pháp thích ứng với điều kiện của địa phương.
 
Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có 34 HTX. Thời gian qua, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 và dịch tả lợn châu Phi nhưng nhiều HTX trên địa bàn huyện, nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp vẫn duy trì hoạt động tốt. Các HTX sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao có xu hướng phát triển nhanh, tạo ra nhiều sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Không chỉ riêng Quảng Trạch, ở các địa phương khác, nhiều HTX cũng đã khắc phục khó khăn để bứt phá phát triển. Trong đó, các quỹ tín dụng hoạt động khá ổn định, có hiệu quả nhất trong năm 2021.
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các quỹ tín dụng đã có nhiều biện pháp tích cực để phát triển thành viên, tăng nguồn vốn đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh trên từng địa bàn. Mức tăng trưởng của lĩnh vực tín dụng cao, tất cả các đơn vị hoạt động đều có lãi. Hoạt động của các quỹ tín dụng đã khẳng định được vai trò của mình trong việc huy động nguồn vốn tại chỗ, hạn chế việc cho vay nặng lãi, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương.
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều HTX vẫn cố gắng duy trì sản xuất.
Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều HTX vẫn cố gắng duy trì sản xuất.
Bên cạnh đó, năm 2021, các quỹ tín dụng cũng đưa ra những biện pháp giảm lãi, giãn nợ cho các đơn vị phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, Quảng Bình hiện có 24 quỹ tín dụng đang hoạt động với 59.218 thành viên, 295 lao động, tổng nguồn vốn hoạt động 5.924.083 triệu đồng, doanh thu đạt 372.869 triệu đồng, lãi suất đạt 54.190 triệu đồng. Thu nhập bình quân của người lao động 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Có thể nói, với sự phát triển của các mô hinh kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX đã đóng vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế ngày càng phát triển hiệu quả.
 
Ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho hay: Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, kinh tế HTX cũng đã đóng góp khoảng 4% GDP của tỉnh. Hiện nay, nhiều HTX đã đáp ứng ngày càng tốt hơn các khâu dịch vụ sản xuất. Nhiều HTX cũng đã tổ chức cho hộ thành viên sản xuất theo quy hoạch và yêu cầu của thị trường. Nhờ sự điều hành của HTX, các hộ thành viên đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo được giá trị và lợi nhuận cao trên một đơn vị diện tích, qua đó, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tỉnh hiện có 60 HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị và có 40 sản phẩm đạt OCOP 3 sao,1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với một số sở, ban ngành liên quan chỉ đạo xây dựng một số điểm giới thiệu và bán hàng nông sản sạch, được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp với HTX nông nghiệp trong tỉnh.
 
Mặc dù vậy, hiệu quả hoạt động của một số HTX thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Số lượng HTX tham gia liên kết, ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ thành viên tổ chức lại sản xuất theo hướng hàng hóa còn ít. Liên kết chuỗi sản xuất giữa hộ nông dân HTX với doanh nghiệp còn thiếu bền vững, chưa gắn kết lợi ích hài hòa và trách nhiệm của các bên tham gia.
 
“Trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, để duy trì và tạo động lực cho mô hình HTX phát triển, thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ quản lý của các HTX; tiếp tục thực hiện chương trình kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm của các HTX trên cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu nông sản của Liên minh HTX Việt Nam. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên nhiều lao động HTX mất việc làm, chúng tôi cũng sẽ đề nghị UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt giúp người lao động trong lĩnh vực này ổn định cuộc sống”, ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX cho biết thêm.
Đến tháng 12-2021, trên địa bàn tỉnh có 393 HTX, với 131.651 thành viên (tăng 27 HTX so với năm 2020), lợi nhuận sau thuế đạt 72.207 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,25 triệu đồng/người/tháng. Hiện có 28 HTX đã ngừng hoạt động và chờ giải thể.
Đ.N

tin liên quan

Vàng trong nước tăng nhẹ, tỷ giá trung tâm giảm mạnh 33 đồng

Hiện giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.801 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với phiên trước nhưng vẫn thấp hơn thương hiệu vàng SJC khoảng 11,5 triệu đồng/lượng.
 

Bố Trạch: Rộn ràng mùa sản xuất hàng Tết

(QBĐT) - Dù đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT),... trên địa bàn huyện Bố Trạch đều khởi đầu với khí thế rộn ràng để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng: Khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại Lạng Sơn

Ngày 18-12, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.