Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y

  • 08:01 | Thứ Tư, 22/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP) trong bảo đảm sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, quản lý chặt chẽ vấn đề này. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
 
Năm 2021, ngành chăn nuôi trong toàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, các trang trại và hộ chăn nuôi vẫn duy trì sản xuất, tăng đàn, tái đàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh hiện có: Đàn lợn 244.014 con, đàn trâu 32.470 con, đàn bò 106.936 con và tổng đàn gia cầm hơn 4,6 triệu con. Trong thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y luôn được ngành Nông nghiệp và các địa phương quan tâm, thực hiện có hiệu quả.
 
Chi cục Chăn nuôi-Thú y đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện nhiều phóng sự, tin, bài tuyên truyền về ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trước sảnh cơ quan; cấp phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền về các quy định bảo đảm ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở và người tiêu dùng trong bảo đảm ATTP lĩnh vực chăn nuôi-thú y.
Mô hình nuôi gà giống trên địa bàn xã Thanh Thủy (Lệ Thủy).
Mô hình nuôi gà giống trên địa bàn xã Thanh Thủy (Lệ Thủy).
Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi-Thú y cũng đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2021, Chi cục đã thực hiện 1 cuộc kiểm tra về việc vận chuyển, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn; 1 cuộc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Kết quả, 4/45 cơ sở vi phạm trong kinh doanh thuốc thú y đã bị xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định.
 
Toàn tỉnh hiện có 314 trang trại, trong đó: 10 trang trại quy mô lớn, 58 trang trại quy mô vừa, 246 trang trại quy mô nhỏ. Để bảo đảm ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y, Chi cục Chăn nuôi-Thú y đã tăng cường lấy mẫu giám sát, cảnh báo các nguy cơ gây mất ATTP; đẩy mạnh việc xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX, KD) nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện ATTP.
 
Trong năm, đơn vị đã hỗ trợ mô hình liên kết chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ tại huyện Tuyên Hóa và Lệ Thủy; thẩm định 24 cơ sở sản chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý, trong đó đã tham mưu Sở Nông nghiệp-PTNT cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 2 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn.
 
Nhìn chung, công tác bảo đảm ATTP trong lĩnh vực CN-TN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả khả quan. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ đã tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của các cơ sở SX, KD và người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về ATTP trong lĩnh vực quản lý.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số địa phương, cơ sở quan tâm chưa đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, ATTP tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ. Công tác quản lý kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y còn tồn tại nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập. Nguyên nhân là do hệ thống thú y các cấp chưa được kiện toàn, củng cố theo Luật Thú y trong khi mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn còn yếu và thiếu...
 
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi-Thú y tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức về ATTP cho người dân và các cơ sở SX, KD; tham mưu xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung bảo đảm ATTP theo quy định. Đơn vị sẽ tăng cường thực hiện công tác kiểm dịch, thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động giết mổ, kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kinh doanh thuốc thú y thức ăn chăn nuôi... nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để, đúng quy định.
 
Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động giết mổ; giám sát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm khác từ gia súc gia cầm trước khi đưa ra thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định…
 
Trần Công Tám
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y

tin liên quan

Tiền kỹ thuật số thu hút khoảng 30 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2021

Năm 2021, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ khoảng 30 tỷ USD vào tiền kỹ thuật số, nhiều hơn số vốn đầu tư vào công nghệ mới hơn 10 năm tuổi này, trong tất cả các năm trước cộng lại.

Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Sở Công thương đã có kế hoạch chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trên địa bàn tỉnh tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Hướng đến sản xuất và tiêu dùng bền vững

(QBĐT) - Thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 800/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp thực hiện lồng ghép các nội dung về sản xuất, tiêu dùng bền vững vào trong các chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế-xã hội và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực.