icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

  • 12:08 | Thứ Năm, 16/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 16-12, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác đặc biệt chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư về tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. 
 
Tính đến hết tháng 11 năm 2021, do gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nên tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Bình đạt 58,8%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (65,7%).
Đồng chí Phó Chủ tịch Phan Mạnh Hùng phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Phan Mạnh Hùng đặt vấn đề tại buổi làm việc.
Hiện nay, 8 dự án khởi công mới năm 2021 nguồn ngân sách trung ương do 8 huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và sẽ ký kết hợp đồng, trao thầu xây lắp trong tháng 12-2021 để thanh toán, giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021.
 
Ngoài ra, các dự án được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến ngày 31-12-2021 đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nghiệm thu dự án, dự kiến đến ngày 31-12-2021, tỷ lệ giải ngân đạt trên 90%. Các dự án có thời gian thực hiện và giải ngân đến ngày 31-12-2022, tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 45-55%, hiện các dự án này đang triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và đa số không có khó khăn, vướng mắc.
 
Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều dự án bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2021 có tỷ lệ giải ngân đến 30-11-2021 mới chỉ đạt dưới 50%, do gặp nhiều vướng mắc.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư năm 2021 của tỉnh.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư năm 2021 của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư đã giải trình, trao đổi, thảo luận về thực trạng giải ngân vốn đầu tư công.

Một số nguyên nhân giải ngân chậm đã được chỉ rõ, như: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đặc biệt là vào mùa cao điểm xây dựng nhưng nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến cho các đơn vị gặp khó khăn trong huy động nhân lực, máy móc, công trình phải tạm dừng thi công; giá vật liệu xây dựng tăng cao; gặp vướng mắc do giải phóng mặt bằng... Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư còn chưa quyết liệt, chủ động triển khai…

Các đại biểu cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể và các cam kết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp, ngành, địa phương trong năm 2021. Trước những khó khăn đặc thù của năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 95%, qua đó kích cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Đồng chí yêu cầu, các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra; khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án; coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của tổ chức, cá nhân liên quan. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành giải ngân vốn vào cuối năm 2021 phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; riêng đối với dự án vướng mắc dự kiến không giải ngân hết vốn, chủ đầu tư cần lên kế hoạch chi tiết số vốn dự kiến giải ngân từ nay đến hết năm 2021 và đề xuất kéo dài sang năm 2022 hoặc điều chuyển vốn sang các dự án khác để nâng cao tỷ lệ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn. 
 
Yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết và chịu trách nhiệm, nhất là trách nhiệm đối với người đứng đầu trước UBND tỉnh nếu không giải ngân hết số vốn bố trí kế hoạch năm 2021. Đồng thời, chủ động triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2022.
Đồng chí Phó Chủ tịch Phan Mạnh Hùng phát kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Phan Mạnh Hùng phát kết luận tại buổi làm việc.

 A.Tuấn

 

tin liên quan

Ghi nhận thêm 24 F0 cộng đồng, trong đó có 9 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 15-12 đến 6 giờ ngày 16-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 24 ca nhiễm Covid-19 mới tại cộng đồng, trong đó có 9 ca chưa rõ nguồn lây, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Quyết định ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Ngày 15-12-2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4127/QĐ-UBND Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.

Họp báo về lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Chiều nay, 15-12, UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo về lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.