icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình tham gia hội nghị đối ngoại toàn quốc

  • 13:51 | Thứ Ba, 14/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 14-12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Dự hội nghị có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành…

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành… 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Hội nghị đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về thành tựu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo đó, công tác đối ngoại luôn được Đảng và Nhà nước ta triển khai toàn diện, chủ động, tích cực. Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, tích lũy và nâng tầm được cả thế và lực, uy tín ngày càng gia tăng trên trường quốc tế, tạo ra những tiền đề quan trọng và vị thế thuận lợi để phát triển.

Đặc biệt, 5 năm qua (2016-2021), Việt Nam đã tận dụng được thời cơ, hoá giải thách thức, tiếp tục đạt những kết quả toàn diện. Việt Nam đã xác lập thêm 6 khuôn khổ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, nâng tổng số quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện lên 30 nước. Đảng ta đã thiết lập quan hệ với 247 chính đảng ở 111 quốc gia. Quốc hội Việt Nam có quan hệ với quốc hội, nghị viện của hơn 140 nước. Các đoàn thể, tổ chức nhân dân có quan hệ với hàng nghìn tổ chức nhân dân và phi chính phủ nước ngoài.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Việt Nam cũng đã gia nhập và ký kết hơn 80 điều ước quốc tế đa phương; là thành viên của hơn 70 tổ chức, diễn đàn đa phương khu vực và toàn cầu; đã và đang tham gia hiệu quả vào xây dựng Cộng đồng ASEAN, đóng vai trò quan trọng trong củng cố đoàn kết nội khối, đẩy mạnh quan hệ của ASEAN với các đối tác.

Cùng với việc đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với 224 thị trường và đối tác; 71 nước đã công nhận quy chế kinh tế thị trường cho nước ta. Nhờ liên kết kinh tế sâu rộng, năm 2021, mặc dù kinh tế thế giới rất khó khăn, kim ngạch thương mại của Việt Nam vẫn vượt mốc 600 tỉ USD, vốn đầu tư nước ngoài đã ký từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới đến nay đạt khoảng 400 tỉ USD. Các lĩnh vực công tác đối ngoại được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực, góp phần quan trọng nâng cao vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Việt Nam đã triển khai quyết liệt, kịp thời và hiệu quả công tác ngoại giao y tế/vắc-xin. Đến nay, Việt Nam đã nhận được trên 151 triệu liều vắc-xin; viện trợ vật tư y tế và tài chính cho trên 50 quốc gia và tổ chức quốc tế, là “thành viên có trách nhiệm” trong cộng đồng quốc tế.

Báo cáo cũng đã khẳng định nguyên tắc nền tảng và tư tưởng chỉ đạo của đối ngoại thời kỳ đổi mới, các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cơ bản của đối ngoại cùng 9 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung để thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Hội nghị đã phân tích tình hình khu vực và thế giới, làm rõ hơn đường lối đối ngoại mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định, từ đó, đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thời gian tới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây là hội nghị toàn quốc đầu tiên do Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức để bàn về công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là dịp các cấp, các ngành, các địa phương và đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại cả trong nước và nước ngoài nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về tình hình, vị thế của đất nước ta trong khu vực và trên thế giới; vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tổng thể chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo ra khí thế mới, xung lực mới cho toàn hệ thống chính trị, cho các cấp, các ngành trong hoạt động đối ngoại.

Đồng chí Tổng Bí thư đề nghị các bộ ngành, các cấp cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời đổi mới tư duy, không ngừng sáng tạo trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích quốc gia-dân tộc và xu thế thời đại… Nêu lên các nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu các bộ, ngành, các cấp tập trung thực hiện, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định quyết tâm xây dựng, phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc.

Ngọc Mai

tin liên quan

Công điện của Thủ tướng về bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ, Tết 2022

Theo Công điện, các bộ, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống dịch khi tham gia giao thông cho dân.
 

Ghi nhận thêm 27 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 13-12 đến 6 giờ ngày 14-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh lên 3.138 ca.

Triển khai xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

(QBĐT) - Sáng nay, 13-12, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.