icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất các giải pháp quản lý bảo tồn và phát triển tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 06:45 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho biết, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: “Điều tra phân bố và đánh giá tình trạng bảo tồn của một số loài thực vật nguy cấp, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, đề xuất các giải pháp quản lý bảo tồn và phát triển tại Vườn quốc gia VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB)” do Ban quản lý VQG PN-KB chủ trì thực hiện. 
Hội đồng nghiệm thu góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ hơn.
Hội đồng nghiệm thu góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ.
Với mục tiêu cụ thể của nhiệm vụ là xác định được vùng phân bố một số loài thực vật nguy cấp, quý hiếm và có giá trị kinh tế cao tại VQG PN-KB; đánh giá hiện trạng bảo tồn và xác định tình trạng bảo tồn của chúng theo Danh mục đỏ thế giới (IUCN, 2021) và Sách Đỏ Việt Nam (2007); đề xuất các giải pháp quản lý bảo vệ và phát triển bền vững cho các loài này tại VQG PN-KB.
 
Được thực hiện từ tháng 8/2021, đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ được chia thành các nhóm thực vật nguy cấp quý hiếm có giá trị kinh tế cao, điển hình như: Huê, mun sừng, trầm hương; sâm 7 lá 1 hoa (Thất diệp nhất chi hoa), giảo cổ lam, ba kích, sâm cau... 
 
Đến nay, nhiệm vụ đã thực hiện được: Tổng hợp, đánh giá và phân tích về đa dạng thực vật và đặc tính sinh học, sinh thái học của 8 loài nguy cấp, quý, hiếm có giá trị kinh tế thuộc đối tượng nghiên cứu (tổng hợp từ dữ liệu các nghiên cứu đã tiến hành trước đây); điều tra, ghi nhận phân bố của 8 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm, có giá trị kinh tế thuộc đối tượng nghiên cứu tại VQG PN-KB; định danh chính xác 8 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm và có giá trị kinh tế thuộc đối tượng nghiên cứu tại VQG PN-KB...
 
Đồng thời, mô tả một số đặc điểm sinh học, sinh thái học của 8 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm và có giá trị kinh tế thuộc đối tượng nghiên cứu của đề tài ở VQG (tổng hợp, phân tích dựa vào số liệu điều tra thực tế và các cuộc điều tra khảo sát tại PN-KB trước đây); xây dựng cơ sở dữ liệu da dạng sinh học của 8 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm và có giá trị kinh tế ở VQG; đề xuất giải pháp quản lý bảo tồn và phát triển 8 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm và có giá trị kinh tế ở VQG PN-KB.
Thành viên Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đóng góp ý kiến.
Thành viên Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đóng góp ý kiến.
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ, nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ cũng đã đưa ra một số góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ, sớm áp dụng các giải pháp vào thực tiễn.
Hương Trà

tin liên quan

Điện lực Quảng Ninh: Thí điểm số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

(QBĐT) - Nhằm thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, giảm thủ tục hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực Quảng Ninh đã triển khai thí điểm số hoá hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh).
 

Việt Nam tăng 7 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu

Ngày 28/12, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho thấy Việt Nam xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6/10 trong ASEAN.

Xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2023

(QBĐT) - Ngày 29/12, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh năm 2023 đã tiến hành họp xác định danh mục các nhiệm vụ KH-CN đưa vào thực hiện năm 2023.