Phát hiện sóng vô tuyến bất thường từ trung tâm Dải Ngân hà

• 08:20 | Thứ Năm, 14/10/2021
Các nhà khoa học cho biết sóng vô tuyến phát sinh từ 1 nguồn mới bất thường này, được đặt tên là SKAP J173608.2-321635 theo tọa độ của nó, có thể là chỉ dấu về 1 lớp sao mới chưa từng được biết đến.
Các nhà khoa học đã tìm thấy tín hiệu vô tuyến đến từ Dải Ngân hà, nhưng vẫn chưa biết nó là gì. (Nguồn: Đại học Sydney)
Các nhà thiên văn học thuộc trường Đại học Sydney của Australia phát hiện những tín hiệu bất thường xuất phát từ hướng của trung tâm Dải Ngân hà.

Khám phá này được đăng trên tạp chí Vật lý thiên văn ngày 12/10. Các nhà khoa học cho biết sóng vô tuyến phát sinh từ một nguồn mới bất thường này - được đặt tên là SKAP J173608.2-321635 theo tọa độ của nó - có thể là chỉ dấu về một lớp sao mới chưa từng được biết đến.

Ông Wang Ziteng, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết: “Đặc tính kỳ lạ nhất của tín hiệu mới này là nó có độ phân cực rất cao. Điều này có nghĩa là ánh sáng của tín hiệu này chỉ dao động theo một hướng, song hướng đó sẽ quay theo thời gian. Độ sáng của vật thể cũng thay đổi đáng kể theo hệ số 100 và tín hiệu bật và tắt dường như ngẫu nhiên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ hiện tượng nào như vậy."

Nhiều loại sao phát ra ánh sáng thay đổi trên phổ điện từ. Các nhà nghiên cứu ban đầu nhận định rằng tín hiệu vô tuyến lạ trên có thể là một sao xung, loại sao neutron (chết) rất dày đặc, quay rất nhanh, hoặc một loại sao phát ra các tia sáng Mặt Trời khổng lồ. Tuy nhiên, các tín hiệu từ sóng vô tuyến mới này xuất hiện với các nguồn biến đổi mà các nhà nghiên cứu chưa được hiểu rõ.

Sau cuộc khảo sát thiên văn nhằm tìm kiếm những vật thể mới bất thường trong giai đoạn 2020-2021, các nhà thiên văn học chưa phát hiện thêm thông tin gì về nguồn sóng vô tuyến thoáng qua này.

Giáo sư Tara Murphy (cũng thuộc trường đại học trên) cho biết hành vi của vật thể này rất bất thường và không liên tục, khiến việc khám phá bí mật về nguồn gốc của sóng vô tuyến này càng khó khăn hơn.

Giáo sư Murphy cho biết: "Vật thể này đặc biệt ở chỗ nó bắt đầu là vô hình, rồi trở nên sáng hơn, sau đó mờ dần rồi xuất hiện trở lại... Chúng tôi đã thử quan sát bằng kính thiên văn vô tuyến MeerKAT cực nhạy ở Nam Phi. Vì tín hiệu không liên tục, nên chúng tôi chỉ quan sát hiện tượng này trong 15 phút, vài tuần một lần. Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ lại gặp lại nó."

Nhóm các nhà thiên văn trên sẽ tiếp tục theo dõi sát tín hiệu lạ để tìm kiếm thêm manh mối về nguồn gốc của nó. Với những tiến bộ vượt bậc trong thiên văn học vô tuyến, việc nghiên cứu các vật thể biến đổi hoặc thoáng qua trong sóng vô tuyến là một lĩnh vực lớn giúp con người khám phá ra bí mật của vũ trụ./.

Theo Lê Đạt (TTXVN/Vietnam+)