icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Google bổ sung tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh và thúc đẩy mảng mua sắm

  • 07:41 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
"Gã khổng lồ" công nghệ Google ngày 29-9 đã công bố một tính năng mới, theo đó người dùng có thể sớm tích hợp được cả hình ảnh và văn bản trong các truy vấn tìm kiếm.
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng tại Lille, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng tại Lille, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Bước phát triển này có thể giúp công ty con hàng đầu của Tập đoàn Alphabet của Mỹ nâng cao vị thế trong lĩnh vực thương mại điện tử và vai trò thống trị mảng video trực tuyến.
 
Tại hội nghị trực tuyến Search On, Google thông báo tính năng mới nói trên sẽ ra mắt trong vòng vài tháng tới thông qua công cụ tìm kiếm "Google Lens". Trước đó, vào tháng 5 năm nay, công ty này từng tuyên bố những tiến bộ trong lĩnh vực phần mềm thông minh nhân tạo sẽ biến tính năng này trở thành hiện thực.  
 
Phó Chủ tịch cấp cao của Google, ông Prabhakar Raghavan, nêu rõ: "Với tính năng mới, bạn có thể kích vào biểu tượng ống kính (Lens) khi đang xem hình ảnh một chiếc áo sơ mi và yêu cầu Google tìm một họa tiết tương tự nhưng trên một chủng loại mặt hàng khác, chẳng hạn như những chiếc tất. Điều này hữu ích khi thứ bạn muốn tìm có thể khó diễn tả chính xác bằng một vài từ ngữ".
 
Công nghệ này cũng giúp người dùng lọc nội dung tìm kiếm chi tiết hơn trong các video, cả ở ứng dụng YouTube của Google - hiện là kênh phát trực tuyến lớn nhất trên mạng Internet. Đơn cử như, ông Raghavan cho biết, khi chiếc xe đạp của bạn có một bộ phận bị hỏng, bạn cần tìm hướng dẫn để sửa, chế độ tìm kiếm "point and ask" sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được thời điểm chính xác hơn trong một video có thể giúp ích cho bạn.  
 
Người dùng sẽ có thể sử dụng công cụ tìm kiếm ngược bằng hình ảnh khi lướt trên ứng dụng Google iOS hoặc trình duyệt Chrome trên máy tính để bàn. Việc người dùng chọn một hình ảnh và công cụ tìm kiếm sẽ cho ra nhiều hình ảnh trực tuyến tương tự có thể sẽ giúp các "tín đồ mua sắm" tìm được các địa điểm kinh doanh mặt hàng mà họ thấy trong ảnh, từ đó chỉ dẫn họ đến tính năng Google Shopping - hiện đang là đối thủ của nền tảng mua sắm trực tuyến Amazon.com.
 
Ngoài ra, Google cũng đặt ra một ưu tiên khác đó là cùng lúc có thể tìm kiếm nhiều nội dung hơn. Hiện hãng đang xúc tiến cấp phép ứng dụng miễn phí Address Maker cho các chính phủ và các tổ chức lập bản đồ các tuyến đường và đánh dấu địa chỉ cho các doanh nghiệp, các hộ gia đình hiện vẫn chưa được lưu trên ứng dụng Google Maps. Ứng dụng này có thể giúp các chính phủ và các tổ chức giảm bớt thời gian dành cho công việc đánh dấu các địa chỉ, từ nhiều năm xuống chỉ còn vài tuần.
 
Theo Minh Tâm (TTXVN)

tin liên quan

Nghiên cứu: 1/3 bệnh nhân có ít nhất một triệu chứng 'COVID kéo dài'

"COVID kéo dài" là vấn đề khiến giới chức y tế các nước đau đầu khi hàng triệu bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn không thể thoát khỏi các triệu chứng suy nhược nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh.

Nghiên cứu xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến ở Trường đại học Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 29-9, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ "Nghiên cứu xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến ở Trường đại học Quảng Bình", do TS.Trần Văn Cường (Trường đại học Quảng Bình) chủ nhiệm nhiệm vụ.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ tử vong và trở nặng ở người mắc COVID-19

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ nhập viện cao hơn 80% và nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn đáng kể so với những người chưa bao giờ hút thuốc.