Sức trẻ một mái trường

  • 07:13 | Thứ Hai, 13/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân tại thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn), so với các trường khối THPT trên toàn tỉnh thì Trường THPT Lê Lợi có “tuổi đời” thuộc vào hạng trẻ nhất. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đang tràn đầy niềm hứng khởi, tự tin để phấn đấu trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc gia.
 
Trường THPT Lê Lợi (tiền thân là Trường THPT bán công Nam Quảng Trạch) được thành lập vào tháng 7/2003. Năm học đầu tiên, nhà trường chỉ có 4 giáo viên (GV) cơ hữu, 2 đồng chí trong Ban Giám hiệu, 1 kế toán và 1 nhân viên văn phòng (số còn lại là GV thỉnh giảng). Với 8 lớp học và hơn 420 học sinh (HS), cơ sở vật chất thiếu thốn mọi bề, trang thiết bị chủ yếu là tự túc và mượn của Trường THCS Quảng Tân.
 
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cùng các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn thị xã, sự ủng hộ của cha mẹ HS, với tấm lòng nhiệt huyết yêu nghề, thầy và trò nhà trường đã cố gắng vượt lên mọi gian khó để thi đua "Dạy tốt-Học tốt".
 
Từ chỗ phải “ăn nhờ, ở đậu”, đến năm học 2004-2005 trường chuyển về thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc. Buổi ban đầu gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, ngoài một dãy nhà cấp 4 với 8 phòng học, số còn lại vẫn là tranh tre, nứa lá; song hành với đó là chất lượng đầu vào thấp so với mặt bằng chung trên địa bàn.
 
Đến nay, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Lê Lợi đã trở thành ngôi trường khang trang, bề thế với 1 khu hiệu bộ, 24 phòng học cao tầng kiên cố, 8 phòng học bộ môn, nhà thi đấu đa năng, phòng thí nghiệm... Xung quanh trường được bao bọc bằng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây xanh tạo nên một môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Với quan điểm thống nhất và xuyên suốt: Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ về năng lực chuyên môn, tâm huyết trách nhiệm nghề nghiệp; tăng cường quản lý giáo dục HS, bảo đảm an ninh trường học, giữ vững kỷ cương kỷ luật nhà trường, là hai yếu tố cơ bản giúp nhà trường vững bước đi lên, trong đó việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ được xem là vấn đề then chốt. Vì thế, đội ngũ GV của nhà trường không ngừng phát triển cả về chất lượng và số lượng; trong năm học 2023-2024, Hội đồng sư phạm nhà trường có 54 cán bộ, GV và nhân viên, 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn. Bản thân mỗi GV của trường đã không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để tìm ra những biện pháp giáo dục, giảng dạy hiệu quả.
Chú thích ảnh: Trường THPT Lê Lợi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
Trường THPT Lê Lợi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
Thầy giáo Hoàng Nam Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định rõ mục tiêu, tìm những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng cũng như vị thế của trường, đồng thời là địa chỉ tin cậy đối với phụ huynh và HS, đến nay, nhà trường không chỉ tập trung vào nâng cao chất lượng dạy và học mà còn chú trọng vào công tác giáo dục toàn diện về năng lực phẩm chất, giáo dục HS vừa có kiến thức, vừa có đạo đức, vừa có đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, vừa có kỹ năng sống cần thiết”.
 
Với sự tính cực, chủ động, sáng tạo của nhà trường đã giúp chất lượng dạy và học tăng dần qua các năm. Trong năm học 2022-2023 vừa qua, tỷ lệ HS xếp loại hạnh kiểm tốt và khá đạt 96%, HS học lực khá giỏi đạt 55,4%. Trong vài năm trở lại đây, tại các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, HS của trường đều đạt giải cao với các môn, như: Vật lý, Toán, Địa lý, Lịch sử...
 
Kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh vào đại học năm sau luôn cao hơn năm trước. Tỷ lệ thi tốt nghiệp đạt trên 98,5% trở lên. Bên cạnh việc thường xuyên chăm lo nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục đạo đức cho HS, tập thể cán bộ GV nhà trường luôn đi đầu và thực hiện trong các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, xây dựng điển hình “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...
 
Với những nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ GV và HS, Trường THPT Lê Lợi nhiều năm liền được công nhận là tập thể lao động tiên tiến, Đảng bộ nhà trường đạt đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công đoàn trường đạt công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2022-2023, nhà trường được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2; Công đoàn trường được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen về tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Đoàn Thanh niên đạt danh hiệu Đoàn trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Lê Lợi tiếp tục và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn; đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS; phấn đấu đột phá trong công tác bồi dưỡng HS giỏi văn hóa, thể dục thể thao và các cuộc thi, hội thi; thông qua các hoạt động của các câu lạc bộ, tạo điều kiện để HS thực hành giao tiếp, rèn luyện các kỹ năng...; tiếp tục khẳng định vị thế của một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh và HS tại địa phương, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của TX. Ba Đồn vươn lên tầm cao mới.
                                                                        Đặng Viết Tiến
(Thị ủy Ba Đồn)

tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Giảm số môn thi, giảm áp lực cho thí sinh

Lựa chọn thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông với 4 môn đang được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Nhiều giáo viên, học sinh đề nghị nhà quản lý chốt phương án.

Trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho nhà trường: Đảm bảo minh bạch, khách quan

Với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa", Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chuẩn bị bước sang năm thứ 5 triển khai, với việc phê duyệt, đưa vào sử dụng sách giáo khoa của 3 lớp cuối cấp (lớp 5, lớp 9, lớp 12). 

Khi trường học là mái nhà hạnh phúc

(QBĐT) - Triển khai thực hiện mô hình trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo.