Đẩy mạnh áp dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học
(QBĐT) - Để triển khai hiệu quả việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM (giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn) ở bậc học tiểu học (TH) nhằm trang bị cho học sinh (HS) những kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và rèn luyện tư duy phản biện… ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tập trung triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên (GV), cha mẹ học sinh (HS), HS về vai trò của giáo dục STEM, ngành còn hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) cấp TH xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học các môn học/hoạt động giáo dục STEM bảo đảm chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, địa phương…
Thời gian qua, các trường học đã tổ chức tốt "Ngày hội HS TH”. Qua đó, HS được vui chơi, trải nghiệm thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại, thăm các di tích lịch sử, công trình văn hóa, khu tưởng niệm... cùng các hoạt động khác tại trường học như chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, trang trí lớp học...
Nhiều trường TH đã chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện giáo dục STEM theo định hướng Chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng đáp ứng của nhà trường. Từ việc tiếp cận tích hợp nội môn hoặc liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, Mỹ thuật) trong dạy học đã tạo hứng thú cho HS trong học tập, giúp HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, kết nối trường học và cộng đồng…
Theo kế hoạch, đến hết năm 2023, ngành GD-ĐT sẽ triển khai nhiều hoạt động, như: Lựa chọn, xây dựng bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM/ngày hội STEM; xây dựng không gian STEM, phòng STEM/phòng Khoa học-Công nghệ; tổ chức sinh hoạt chuyên môn về giáo dục STEM; sinh hoạt chuyên đề giáo dục STEM cấp tỉnh; phát động cuộc thi thiết kế “Bài học STEM” theo Chương trình GDPT 2018 cấp TH...
Bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho HS tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn ở một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của HS. Áp dụng phương pháp này, HS được tham gia các hoạt động trải nghiệm, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng đam mê, năng khiếu cho HS, tạo điều kiện để HS được làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật…
Nh.V