Một dòng họ tiêu biểu về khuyến học, khuyến tài

  • 07:56 | Thứ Bảy, 12/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, dòng họ Cao ở thôn Kim Bảng, xã Minh Hóa (Minh Hóa) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng dòng họ học tập, đem lại hiệu quả thiết thực và là dòng họ học tập tiêu biểu trên địa bàn huyện. Công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT) của dòng họ góp phần xây dựng xã hội học tập tại địa phương.
 
Dòng họ Cao hiện có 38 hộ với 192 nhân khẩu, đang sinh sống tại thôn Kim Bảng, xã Minh Hóa. Cụ Cao Văn Sinh, người phụ trách công tác KH của dòng họ cho biết: Từ xa xưa, ông cha dòng họ Cao đã quan tâm đến công tác KH, răn dạy con cháu phải chịu khó học tập để biết chữ, học để thành người. Do đó, dù trong hoàn cảnh nào, cũng tạo mọi điều kiện để con cái được học hành. Con cháu dòng họ Cao luôn hướng về cội nguồn và phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học của dòng họ… Hiện nay, đại đa số các gia đình trong dòng họ đều có đời sống kinh tế phát triển, không còn hộ nghèo, đó là một phần nhờ làm tốt công tác KH, KT.
 
Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Hội KH các cấp, dòng họ Cao luôn quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Giáo dục-Đào tạo và tích cực phát động phong trào “Dòng họ học tập”, “Gia đình học tập” rất sôi nổi, mạnh mẽ, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các hộ gia đình trong dòng họ.
 
Hàng năm, dòng họ tổ chức họp các gia đình và đưa ra nghị quyết “Dòng họ học tập”, thành lập Ban KH và thông qua kế hoạch thực hiện đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình và dòng họ theo 4 tiêu chí đề ra. Ban KH của dòng họ Cao có 3 thành viên, là những người luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm và tâm huyết với công tác KH, KT. Khi được tín nhiệm vào Ban KH, họ luôn nắm bắt tâm tư tình cảm và khích lệ sự ham học của con cháu trong dòng họ; đồng thời, tuyên truyền truyền thống hiếu học của cha ông, qua đó, khơi dậy ở các cháu lòng tự hào, ý chí quyết tâm vượt khó, tự giác học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
 
Ban KH cũng đã vận động con cháu xây dựng quỹ KH, mức đóng thấp nhất từ 200.000-250.000 đồng/hộ gia đình. Có nhiều gia đình tự nguyện đóng góp ở mức cao từ 400.000-500.000 đồng, điển hình như con cháu gia đình bà Cao Thị Đường, gia đình ông Cao Văn Bình, Cao Xuân Sơn, Cao Đình Ký và nhiều gia đình khác. Tổng nguồn quỹ đóng góp duy trì hàng năm trên 80 triệu đồng.
Cụ Cao Văn Sinh khen thưởng cho con em dòng họ có thành tích cao trong học tập.
Cụ Cao Văn Sinh khen thưởng cho con em dòng họ có thành tích cao trong học tập.
Dòng họ cũng quy định cụ thể mức khen thưởng, KH, KT dành cho con em trong dòng họ. Cụ thể: Đối với mẫu giáo, bé ngoan được khen 150.000 đồng; từ bậc tiểu học đến THPT, học khá được khen thưởng 200.000 đồng, học giỏi 250.000 đồng; thi đỗ trung cấp được khen thưởng 200.000 đồng, cao đẳng 300.000 đồng, đại học 350.000 đồng, thạc sĩ 1.000.000 đồng. Đặc biệt, trong dòng họ, ai thi đỗ vào trường đại học y và làm bác sĩ được khen thưởng 500.000 đồng.
 
Dòng họ duy trì đều đặn các buổi lễ tuyên dương và khen thưởng học sinh đoạt thành tích xuất sắc trong năm học, học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ đại học và cao đẳng hệ chính quy, tặng quà học sinh nghèo vượt khó, trao thưởng cho các gia đình học tập tiêu biểu. Đến nay, dòng họ đã trao thưởng cho 15 cháu đỗ đại học, 8 cháu đỗ cao đẳng, 18 cháu đỗ trung cấp, 2 cháu học lên thạc sĩ...
 
Em Cao Bảo Châu, học sinh lớp 9, Trường THCS Minh Hóa cho biết: Em rất vinh dự và tự hào khi được là thành viên trong dòng họ Cao. Do đó, em luôn cố gắng học tốt và nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Hàng năm, sau khi tổng kết, em đều được dòng họ khen thưởng và biểu dương. Đây là động lực giúp em cố gắng học tập tốt hơn nữa, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.
 
Riêng trong năm 2022, dòng họ đã trích 30 triệu đồng để khen thưởng. Việc sử dụng quỹ KH, KT của dòng họ luôn bảo đảm công khai, minh bạch nên mọi gia đình đều tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài việc khen thưởng cho con cháu trong học tập, các gia đình trong dòng họ luôn đoàn kết thống nhất, tương trợ giúp nhau khi ốm đau, hoạn nạn.
 
Nhờ làm tốt phong trào “Dòng họ học tập” và “Gia đình học tập”, đến nay, dòng họ Cao đã có hàng chục con em đỗ đạt thành danh, hiện đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước, công an, bộ đội, giáo viên và là niềm tự hào của dòng họ. Qua bình xét hàng năm, có 90% gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”.
 
Ông Trần Hữu Diện, Chủ tịch Hội KH huyện Minh Hóa cho biết: Dòng họ Cao ở thôn Kim Bảng, xã Minh Hóa là dòng họ có truyền thống hiếu học từ lâu đời và là dòng họ tiêu biểu trong công tác KH, KT của huyện. Những kết quả đạt được trong việc thi đua KH, KT của dòng họ không chỉ tăng thêm tình đoàn kết giữa các thành viên mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập tại địa phương. Với thành tích xuất sắc đã đạt được trong công tác KH, KT, dòng họ Cao xã Minh Hóa nhiều năm liền được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương và Hội KH các cấp khen thưởng.
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Tuyển sinh ĐH 2023: Thí sinh bắt đầu nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến

Thí sinh chưa rõ nội dung nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của cơ sở đào tạo trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.

Mức học phí bậc đại học năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên từ mức thấp nhất là 1.350.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành nghệ thuật và cao nhất là 2.760.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành y dược. 

Rộng mở những cánh cửa mới

(QBĐT) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 đã khép lại. Nhiều học sinh trúng tuyển vào ngôi trường theo đúng nguyện vọng nhưng một số khác vẫn đang loay hoay lựa chọn giữa việc học nghề hay học văn hóa.