Thực hiện Chương trình GDPT 2018: Cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra

  • 14:37 | Thứ Tư, 19/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19/7, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp tiểu học (TH). 
Các đại biểu dự hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Chương trình GDPT 2018 được ban hành từ năm học 2019-2020 và bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. 

Trong 3 năm qua, ngành GD-ĐT đã triển khai thực hiện chương trình đúng tiến độ và đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ. Các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo cơ sở giáo dục (CSGD) bố trí giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh (HS). 

Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai Chương trình dạy học môn Tiếng Anh tự chọn cho HS lớp 1, lớp 2; Tiếng Anh bắt buộc cho HS lớp 3 theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.

Các CSGD đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển, nhận thức của HS theo từng khối lớp.  

Ngoài ra, các CSGD còn vận dụng “Sơ đồ tư duy”, áp dụng linh hoạt phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong tổ chức dạy học một số môn học/hoạt động giáo dục phù hợp, giúp HS bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học, tạo hứng thú cho HS trong học tập... 

Việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong những năm qua cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Hoạt động đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà trường theo tinh thần chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn từng bước được chú trọng. Công tác đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá ngày càng đi vào thực chất. Điều kiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018 cơ bản bảo đảm.  
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp TH còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số CSGD còn thiếu so với yêu cầu triển khai chương trình. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của một số CSGD chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn. Một số giáo viên còn lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, chưa tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm và các hoạt động ứng dụng, kết nối kiến thức vào thực tiễn…  

Trên cơ sở phân tích những mặt hạn chế, hội nghị đã tập trung vào việc bàn các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, trong đó chú trọng triển khai dạy học các môn tiếng Anh, Tin học bắt buộc cho 100% HS lớp 3, lớp 4; hỗ trợ các vùng miền núi, biên giới nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 để tiếp cận Chương trình GDPT 2018…

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.
Đại diện các Phòng GD-ĐT, Phòng Giáo dục Mầm non-Tiểu học (Sở GD-ĐT) đã thảo luận bàn biện pháp để thực hiện tốt các nội dung liên quan đến việc triển khai học bạ điện tử, quản lý hồ sơ chuyên môn trên môi trường số, xây dựng mô hình thư viện số, dạy học STEM… và một số nhiệm vụ quan trọng khác.
Nh.V

tin liên quan

Tăng tính nghiêm minh trong công tác chấm thi tốt nghiệp THPT

Thời gian tới Bộ phối hợp cùng địa phương tăng cường tính nghiêm minh trong công tác chấm thi, đảm bảo công bố điểm thi đúng thời gian.

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều 29/6, kết thúc ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ, gần 11.000 thí sinh (TS) toàn tỉnh đã hoàn thành tất cả các bài thi, khép lại một mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi công điện về đảm bảo an ninh kỳ thi

Tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi công điện Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.