"Khi có đam mê, sẽ có kết quả"

  • 07:23 | Thứ Ba, 18/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp năm học 2023-2024, có 9 học sinh (HS) đạt điểm cao, trở thành thủ khoa đầu vào của các lớp chuyên. Tiêu biểu trong các thủ khoa của năm học này là em Trần Việt Hưng (phường Bắc Lý) và em Vương Khánh Toàn (phường Nam Lý), TP. Đồng Hới.
 
Những ngày này, cái tên Trần Việt Hưng được nhiều người nhắc đến với sự ngưỡng mộ, yêu mến bởi số điểm đỗ vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp rất ấn tượng: 48 điểm (môn chuyên được nhân đôi số điểm) với 2 điểm 10 cho môn Toán học, Tin học; 9,75 môn Tiếng Anh; 8,25 môn Ngữ văn. Với kết quả này, Trần Việt Hưng không chỉ là thủ khoa đầu vào đối với chuyên Tin mà còn là thủ khoa toàn khóa của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Trò chuyện với chúng tôi, Việt Hưng chia sẻ: “Dù làm bài tốt nhưng em vẫn rất bất ngờ với kết quả đạt được. Niềm vui này sẽ là động lực để em cố gắng nhiều hơn nữa trên hành trình học tập của mình”.
 
Để có được kết quả đáng mơ ước ấy, cậu học trò của Trường THCS số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã trải qua những ngày tháng miệt mài học tập, tạo nền tảng kiến thức vững vàng và chuẩn bị tâm thế tốt nhất khi tham gia kỳ thi. Không chỉ học giỏi các môn tự nhiên, Việt Hưng còn học giỏi môn Tiếng Anh và các môn học khác.
Thủ khoa toàn khóa Trần Việt Hưng với góc học tập thân quen tại nhà.
Thủ khoa toàn khóa Trần Việt Hưng với góc học tập thân quen tại nhà.
Trần Việt Hưng cho hay: Ngay từ khi vào bậc học THCS, em luôn ước mơ sau này được học tập tại ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Được sự động viên, khích lệ, tạo điều kiện của bố mẹ, em đã tập trung cho việc học, dành nhiều thời gian đối với những bộ môn mình yêu thích. Ban đầu, em dự định thi vào chuyên Anh. Thế nhưng đến năm lớp 9, em quyết định thi vào chuyên Tin. Sở dĩ có sự thay đổi trong lựa chọn môn chuyên là vì em cũng có niềm yêu thích đối với Tin học.
 
Để thử sức, trải nghiệm, em đăng ký tham gia các cuộc thi Tin học và trong khoảng thời gian tập trung nghiên cứu, học tập, em nhận thấy nhiều điều thú vị, càng học càng “say” rồi “kết” luôn với môn học này. Và từ những giải thưởng, như: Giải nhất môn Tin học trong kỳ thi HS giỏi cấp thành phố, giải khuyến khích khối HS THCS hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Bình lần thứ XXII đã tạo động lực để em quyết tâm thực hiện mục tiêu thi đỗ vào chuyên Tin của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Em còn tham gia cuộc thi Hue-ICT Challenge do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trường đại học Khoa học-Đại học Huế, Hội Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông Thừa Thiên-Huế phối hợp tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các bạn ở nhiều địa phương trong cả nước.
 
Nhìn bề ngoài Hưng “hiền khô” ít nói nhưng lại là cậu học trò có ý chí quyết tâm rất lớn. Em bày tỏ mong muốn sau này sẽ trở thành một lập trình viên công nghệ thông tin. Vì vậy, em sẽ nỗ lực nhiều nữa trong học tập, rèn luyện để chạm đến ước mơ nhằm xứng đáng với công lao nuôi dưỡng, dạy dỗ của cha mẹ và các thầy cô giáo.
 
Với 46 điểm, trong đó có 2 môn đạt điểm 10 (Toán và Tiếng Anh) cựu HS Trường THCS số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới) Vương Khánh Toàn đã trở thành thủ khoa đầu vào chuyên Toán của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Tranh thủ giờ giải lao khi đang theo lớp bồi dưỡng HS giỏi tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Vương Khánh Toàn chia sẻ với chúng tôi về niềm vui và hành trình học tập của mình. “Kết quả của kỳ thi mang đến cho em nhiều niềm vui và cũng là tiền đề để em cố gắng khẳng định bản thân trong những năm học tiếp theo”.
 
Khi được hỏi về “bí quyết” có kết quả học tập như mong đợi, Khánh Toàn trải lòng: Với em tất cả các môn học đều quan trọng nên phải học đều các môn và đầu tư nhiều hơn cho bộ môn thuộc sở trường. Em bày tỏ nuối tiếc đối với một số bạn vì chỉ tập trung học môn chuyên, ít học các môn khác nên đã không đủ điều kiện vào trường chuyên như nguyện vọng.
Thủ khoa chuyên Toán Vương Khánh Toàn (bên trái).
Thủ khoa chuyên Toán Vương Khánh Toàn.
Cũng như Việt Hưng, Khánh Toàn sở hữu thành tích đáng nể với 9 năm là HS giỏi và đạt giải tại các cuộc thi quan trọng. Em đặc biệt yêu thích môn Toán, học tốt môn Tin, Tiếng Anh. Đối với Khánh Toàn, mỗi thầy giáo, cô giáo dạy Toán ở các cấp học đều là những người truyền lửa để em ngày càng đam mê với bộ môn này.
 
Nhiều bạn cùng trang lứa cho rằng, để học giỏi như Khánh Toàn và Việt Hưng chắc phải “cày ngày, cày đêm” trên từng trang sách. Song với Toàn, không phải học quá nhiều là điều tốt mà phải biết sắp xếp thời gian học tập một cách khoa học, hợp lý. Không chỉ học ở trường, Khánh Toàn còn tự tìm kiếm học liệu qua nhiều kênh khác để tự học nhằm bổ sung kiến thức.
 
Ngoài việc học, em còn đam mê thể thao, nhất là môn bóng đá và cũng nhờ đó mà em có sức khỏe tốt, tinh thần vui vẻ, thoải mái để học tập tốt hơn. Nói về dự định cho tương lai, Khánh Toàn cho hay là sẽ tập trung vào việc học để có kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới. Em chưa nghĩ đến sau này sẽ làm nghề gì mà luôn tâm niệm rằng, hãy là chính mình, cố gắng hết mình với niềm đam mê rồi thành công sẽ tới.
 
Khi được hỏi điều gì giúp cho Trần Việt Hưng và Vương Khánh Toàn gặt hái được những kết quả quan trọng trong học tập, cả hai em đều cho rằng phải có đam mê vì khi có đam mê, sẽ có kết quả.
Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, chủ nhiệm lớp chuyên Toán 1 và là người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi Toán của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: Khánh Toàn rất thông minh, học chắc và ý thức học tập rất cao. Tin rằng em sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê đối với bộ môn Toán để tiếp tục có được những thành tích đáng mừng trên hành trình học tập, rèn luyện.
 
Cùng với Trần Việt Hưng, Vương Khánh Toàn, các thủ khoa sinh năm 2008: Trần Công Đạt (chuyên Lý), Nguyễn Minh Phúc (chuyên Hóa), Nguyễn Lê Thảo Nhi (chuyên Sinh), Lê Mậu Phong (chuyên Anh), Nguyễn Thế Thanh Phúc (chuyên Văn), Cao Nhật Phương (chuyên Sử), Phan Thị Châu Ngân (chuyên Địa) đều là những gương mặt tiêu biểu có thành tích học tập tốt trong suốt 9 năm học vừa qua. Kết quả đó là hành trang vững chắc, chắp cánh ước mơ, tạo động lực để các tân thủ khoa phấn đấu nhằm tiếp tục gặt hái những “mùa quả ngọt” trên hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức.
Nh.V

tin liên quan

Tăng tính nghiêm minh trong công tác chấm thi tốt nghiệp THPT

Thời gian tới Bộ phối hợp cùng địa phương tăng cường tính nghiêm minh trong công tác chấm thi, đảm bảo công bố điểm thi đúng thời gian.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi công điện về đảm bảo an ninh kỳ thi

Tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi công điện Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều 29/6, kết thúc ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ, gần 11.000 thí sinh (TS) toàn tỉnh đã hoàn thành tất cả các bài thi, khép lại một mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.