Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023:

Đề thi vừa sức, thí sinh tự tin

  • 19:04 | Thứ Tư, 28/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Đề thi vừa sức, sát với chương trình học” là nhận định của nhiều thí sinh (TS) khi được hỏi về đề thi môn môn Ngữ văn và Toán trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết TS rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. 
Thí sinh được phổ biến quy chế trước khi làm bài thi.
Thí sinh được phổ biến quy chế trước khi làm bài thi.
Đa số các em khi được hỏi đều cho biết, đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 nên đã có sự ôn tập kỹ lưỡng. Hơn nữa, trước đó, học sinh lớp 12 đã được làm quen với kỳ thi thử theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nên có tâm lý thoải mái, tự tin khi bước vào kỳ thi. Một số em chia sẻ, những bạn có học lực trung bình và khá có thể đạt điểm 5 trở lên; còn những bạn có học lực giỏi rất dễ đạt điểm cao.
 
Bước ra từ điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ (TP. Đồng Hới), em Phạm Lê Hà chia sẻ: Đề thi môn Ngữ văn khá hay, có tính gợi mở để TS phát huy sự hiểu biết, tính sáng tạo và đó cũng là điểm mấu chốt để đạt điểm tốt nhất. Em đã vận dụng các kiến thức đã học cùng liên hệ thực tế để hoàn thành tốt bài thi. Em đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để bước vào môn thi tổ hợp (theo đăng ký) và môn thi Ngoại ngữ ngày mai.
 
Còn em Lê Trần Quỳnh Hương (điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, TP. Đồng Hới) cho hay: Đề thi môn Ngữ văn không quá dài để làm khó TS, bản thân em vẫn còn 5 phút để dò lại bài thi trước khi nộp. Em tin là sẽ đạt từ 8-8,5 điểm. Tương tự, em Nguyễn Ngọc Thiện (điểm thi Trường THPT Quang Trung, Quảng Trạch) bày tỏ kỳ vọng sẽ đạt từ 7,5-8 điểm cho môn Ngữ văn.
 
Đối với môn Toán, đa số TS chia sẻ đề thi không quá khó nhưng có tính phân hóa nhằm phân loại năng lực của TS. Các em: Lê Đăng Quang, Cao Thị Nhi (điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, Lệ Thủy) cho hay, từ câu 38 trở đi hơi khó đối với những TS không học giỏi bộ môn này, nhưng để đạt từ 5-7 điểm là điều không khó. 
Rời phòng thi, đa số thí sinh đều cảm thấy tự tin vì đã làm tốt bài thi.
Rời phòng thi, đa số thí sinh đều cảm thấy tự tin vì đã làm tốt bài thi.
Với việc làm bài thi cả 2 môn Toán và Ngữ văn đều suôn sẻ, đúng kỳ vọng, nhiều TS tin rằng sẽ hoàn thành tốt các môn thi còn lại.
 
Để tổ chức tốt kỳ thi, ngành GD-ĐT đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Tỉnh tổ chức một hội đồng thi với 30 điểm thi tại các Trường THPT, THCS-THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục ít học sinh được ghép với các cơ sở giáo dục khác lân cận để tổ chức một điểm thi. Các TS tự do, TS học chương trình giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với TS học chương trình giáo dục THPT (bảo đảm có ít nhất 60% TS lớp 12 giáo dục THPT trong tổng số TS của điểm thi) thuộc địa bàn các huyện/thị xã/thành phố nhằm giúp công tác tổ chức thi được thuận lợi và TS không phải đi dự thi quá xa.
 
Các điểm thi đều chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thi đủ ánh sáng, thoáng mát; bố trí tủ đựng đề thi, bài thi bảo đảm an toàn, bảo mật. Bên cạnh đó, các điểm thi đều có phương án phòng, chống cháy nổ, có cán bộ y tế để kịp thời chăm sóc, hỗ trợ TS và cán bộ làm nhiệm vụ coi thi cùng lực lượng liên quan trong tình huống cần thiết.
 
Điều đáng ghi nhận là lực lượng chức năng đã triển khai tốt các hoạt động, như: Phân luồng giao thông, hướng dẫn TS, người nhà TS để xe đúng nơi quy định nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các giờ cao điểm. Đặc biệt, toàn tỉnh đã thành lập 62 đội hình tình nguyện (khoảng 300 đoàn viên, thanh niên) để làm nhiệm vụ “tiếp sức mùa thi”, sẵn sàng hỗ trợ TS về mọi mặt. Tại 30 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, các đội hình tình nguyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
 
Ngoài việc hướng dẫn TS, người nhà TS tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà TS trong việc đưa, đón TS đến các điểm thi... Anh Đinh Trung Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: Trải qua 22 năm tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”, các đoàn viên, tình nguyện viên đã có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai những hoạt động tạo hiệu ứng tốt cho xã hội, góp phần tích cực vào thành công chung của các kỳ thi.
 
Anh Đào Giang Sơn (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) có con tham gia dự thi tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ chia sẻ: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng đánh giá kết quả học tập suốt 12 năm của các em học sinh. Là một phụ huynh, tôi luôn động viên, khích lệ, tạo tâm lý thoải mái cho con trong học tập để con có kết quả thi tốt, làm nền tảng vững chắc cho tương lai. Tôi rất ấn tượng với công tác tổ chức điểm thi cũng như các hoạt động bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ TS, người nhà TS của lực lượng chức năng, nhất là các đoàn viên, thanh niên. Những việc làm cụ thể, thiết thực đó đã để lại hình ảnh rất đẹp trong lòng chúng tôi".
 
Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT, môn Toán có 10.983/11.026 TS đăng ký dự thi; vắng 43 TS (1 TS mất trước kỳ thi, 1 TS không đủ điều kiện dự thi, 5 TS bị tai nạn đang nằm viện, 24 TS thuộc diện miễn thi và 12 trường hợp không rõ lý do). Ngày thi diễn ra an toàn, không có cán bộ làm nhiệm vụ thi và TS vi phạm quy chế. Ngày 29/6, buổi sáng TS làm bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội), buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Một số hình ảnh trong ngày thi đầu tiên:

Nh.V

tin liên quan

Hơn 11.000 thí sinh toàn tỉnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 28/6, cùng với thí sinh (TS) cả nước, hơn 11.000 TS tỉnh Quảng Bình bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc

(QBĐT) - Tại các điểm thi trong tỉnh, môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. 

Hơn một triệu thí sinh cả nước bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Ngành giáo dục đã bố trí 2.273 điểm thi với 44.661 phòng thi.