Hiệu quả sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

  • 07:09 | Thứ Năm, 22/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 10 năm triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" (gọi tắt là Nghị quyết số 29), chất lượng GD trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác GD-ĐT, từ nhiều năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bố Trạch luôn quan tâm tới GD-ĐT, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo ngành GD-ĐT kịp thời ban hành các kế hoạch cụ thể hóa nghị quyết và triển khai đồng bộ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD. Các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ từng năm học, nhằm bảo đảm thực hiện đạt kết quả, nhiệm vụ được giao.
Đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29.
Đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29.
Nhờ đó, chương trình GD mầm non được triển khai có hiệu quả, chú trọng việc phát triển chương trình phù hợp với điều kiện văn hóa địa phương; xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm; đổi mới phương pháp dạy học. GD tiểu học, trung học cơ sở (THCS) duy trì và giữ vững tỷ lệ huy động bảo đảm 100% trẻ trong độ tuổi đến trường; 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ học sinh (HS) hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100% (tăng 3% so với đầu giai đoạn).
 
Các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện chủ động tổ chức các hình thức dạy học đa dạng, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi, thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường-xã hội; chú trọng phát triển thể chất HS, bồi dưỡng HS năng khiếu thể thao; quan tâm GD hướng nghiệp cho HS, nhất là HS lớp 12. Chương trình GD phổ thông 2018 đối với lớp 10, năm học 2022-2023, được các trường triển khai có hiệu quả, chất lượng. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt trên 98%.
 
Bên cạnh đó, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là các trường trong kế hoạch xây dựng mới, công nhận lại chuẩn quốc gia (CQG), các trường học thuộc các xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, toàn huyện có 38 trường đang trong thời gian được công nhận trường đạt CQG, các trường đã phát huy được hiệu quả trong công tác dạy, học.
 
Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão được công nhận CQG mức 1 từ năm 2007, CQG mức 2 từ năm 2012 và kiểm tra lại CQG mức 2 năm 2017. Hàng năm, trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, chi bộ vững mạnh xuất sắc; đặc biệt, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018; được tặng cờ thi đua dẫn đầu cấp học của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh.
 
Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão Nguyễn Thị Nhàn cho biết: “Chúng tôi xác định xã hội hóa GD, xây dựng trường đạt CQG đáp ứng yêu cầu đổi mới của GD theo tinh thần Nghị quyết số 29 là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nhà trường theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Do đó, những năm qua, trường đã tích cực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả; từng bước xây dựng môi trường GD có sự cộng đồng trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Từ đó chất lượng GD của trường ngày càng được củng cố và phát huy, xứng đáng là trường trọng điểm chất lượng cao của huyện”.
Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão (Bố Trạch) luôn chú trọng đổi mới các phương pháp dạy học.
Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão (Bố Trạch) luôn chú trọng đổi mới các phương pháp dạy học.
Thực hiện Nghị quyết số 29, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm chỉ đạo Phòng GD-ĐT, các trường học tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, thể hiện tính trung thực, khách quan, cô