Giữ vững thương hiệu giáo dục mũi nhọn

  • 07:16 | Thứ Hai, 05/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên suốt chặng đường hình thành, phát triển, bao thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã tiếp nối hoàn thành xuất sắc sứ mệnh để nhà trường là "cái nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là “địa chỉ đỏ” ươm mầm tài năng trẻ của quê hương. Trường đã tạo dựng được thương hiệu bằng chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, là cánh chim đầu đàn trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà.
 
Mỗi năm học qua đi, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp lại có thêm những thành tích mới đáng tự hào trên sự nghiệp trồng người. Riêng năm học 2021-2022, năm học “dấu ấn” của ngành GD-ĐT bởi những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn triển khai hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” và gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng từ chất lượng GD-ĐT.
 
Nhằm tạo động lực phát triển toàn diện, cán bộ, giáo viên (CB, GV) toàn trường tích cực hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” và tăng cường các hoạt động giáo dục lý tưởng cho HS.
 
Ban Giám hiệu nhà trường luôn khích lệ, động viên đội ngũ GV thực hiện các phong trào thi đua tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh hoạt động dạy học lấy HS làm trung tâm và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng bài giảng… Mỗi GV luôn chủ động đổi mới trong dạy học, sáng tạo trong cách thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là truyền lửa đam mê học tập cho HS.
Nhà trường luônquan tâmhoạt động khuyến tài nhằm thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.
Nhà trường luôn quan tâm hoạt động khuyến tài nhằm thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.

Xác định xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là cơ sở, tiền đề cho việc lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để kịp thời động viên và xem xét biểu dương, khen thưởng, trường đã tập trung đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều hình thức. Một trong những hoạt động nổi bật là thành lập, duy trì các mô hình, như: “CLB phát thanh”, CLB “Đường lên đỉnh Olympia" và nhiều CLB khác trong HS.

Từ những mô hình này đã phát huy được tính sáng tạo, chủ động của HS trong tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi bổ ích để HS rèn luyện kỹ năng giao tiếp, được giao lưu, học hỏi với bạn bè và phát triển năng khiếu cá nhân. Nhiều hoạt động do các CLB tổ chức để lại ấn tượng, như: Chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em ở Làng trẻ em SOS Đồng Hới, giáo dục pháp luật về di cư an toàn và phòng, chống mua bán người... Một số HS của trường tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam và đạt kết quả ấn tượng…

Bên cạnh các mô hình mới, trường còn có nhiều nhân tố mới là GV, HS. Tiêu biểu là thầy giáo Lê Duy Hiền, người dành nhiều tâm huyết cho bộ môn Toán, tham gia bồi dưỡng HS giỏi môn toán cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Ngoài ra, còn có các HS, như: Đặng Hoàng Duy, lớp 12 chuyên Toán, đạt giải nhì môn Toán cấp quốc gia và là HS duy nhất của tỉnh được tham dự kỳ thi chọn HS THPT vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Toán khu vực và quốc tế năm 2022; Trần Lê Bảo Lâm, lớp 11 chuyên Anh 2 đại diện cho nhà trường tham gia và đạt kết quả tốt trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 22 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức…
 
Điều đáng ghi nhận là trường luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, tổ chức tốt các hoạt động biểu dương, khen thưởng GV, HS có thành tích cao trong dạy và học. Cùng với việc huy động các nguồn lực như học bổng Odon Vallet, học bổng của Hội cựu HS ACQB, học bổng “Tết cho HS nghèo”, trường còn xây dựng Quỹ Khuyến tài tại đơn vị để động viên, khích lệ phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” trong đội ngũ GV, HS.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ quan điểm chỉ đạo cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng dạy và học của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp không ngừng được nâng cao qua từng năm học. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, toàn trường có 100% HS xếp học lực giỏi và khá, trong đó, giỏi đạt 92,51%. Bằng việc đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy sự nỗ lực học tập của HS, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 12, toàn trường đoạt 127 giải, trong đó có 14 giải nhất, 39 giải nhì, 55 giải ba; thi HS giỏi tỉnh lớp 11 đoạt 130 giải (10 giải nhất, 30 giải nhì, 38 giải ba). Ở kỳ thi chọn HG giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 29 HS đoạt giải và tất cả đều là HS Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Ngoài ra, tại cuộc thi Olympic Toán học HS-sinh viên toàn quốc, trường có 4 HS đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba; thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên đoạt 5 giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì. Và điều đáng mừng là trường có 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT và đủ điểm sàn để xét tuyển vào các trường đại học, 125 HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS. Trường đã được UBND tỉnh và Sở GD-ĐT trao bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2027 và giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
 
 “Mùa quả ngọt” trong năm học 2021-2022 sẽ là động lực để Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm tạo nên những thành tựu mới trong năm học 2022-2023.
 
Là một trong những "cánh chim đầu đàn" trong phong trào thi đua “Dạy tốt -Học tốt” của ngành GD-ĐT, nhiều năm liền, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh, được nhận nhiều phần thưởng cao quý của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2009, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014…   
 
   NH.V

tin liên quan

Dấu ấn tuổi 30

(QBĐT) - Trường THPT Trần Phú thành lập vào ngày 8/8/1992 theo Quyết định số 384/QĐ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trên cơ sở sáp nhập phân hiệu II Trường THPT số 2 Bố Trạch với Trường cấp 2 Bắc Trạch.

Chỉ thị của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023

(QBĐT) - Ngày 26/8, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.
 

Bộ GD-ĐT đề nghị công khai các khoản thu, chi đầu năm học

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023.