KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ

Dấu ấn tuổi 30

  • 08:52 | Thứ Tư, 31/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường THPT Trần Phú (tiền thân là Trường phổ thông cấp 2-3 Bắc Trạch) thành lập vào ngày 8/8/1992 theo Quyết định số 384/QĐ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trên cơ sở sáp nhập phân hiệu II Trường THPT số 2 Bố Trạch với Trường cấp 2 Bắc Trạch. 30 mươi năm xây dựng, phát triển, trường trở thành niềm tự hào của nhân dân các xã phía Bắc huyện Bố Trạch với những thành tích đáng ghi nhận trong công tác Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT). Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi các cấp được nâng lên hàng năm.
 
Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngày 5/9/1992 là ngày khai giảng năm học đầu tiên của trường. Thời điểm ấy, trường gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Cơ sở vật chất ban đầu của trường chỉ là dãy phòng học tạm bợ của cơ sở cũ với 6 phòng học. Toàn trường có 20 giáo viên, 3 nhân viên và 2 cán bộ quản lý. Tổng số học sinh ban đầu là 379 em.
 
Đứng chân trên mảnh đất với hàng trăm hố bom, hầm pháo loang lổ, không ít bom bi, đạn pháo còn sót lại trong lòng đất…, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhưng tập thể sư phạm nhà trường đã cùng nhau san lấp hố bom, trồng cây xanh, nung gạch xây cổng trường và cùng sự đóng góp của 5 xã vùng Bắc Bố Trạch để dần tạo nên khuôn viên trường mới, đánh dấu sự phát triển đầu tiên của nhà trường.
 
Đến ngày 10/9/2001, theo Quyết định số 2341/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tách Trường phổ thông cấp 2-3 Bắc Trạch, thành lập Trường THPT số 3 Bố Trạch (nhưng đến năm học 2002-2003 mới thực sự tách hẳn và sang cơ sở mới). Lúc đó, trường chỉ có 1 dãy nhà 3 tầng gồm 15 phòng học…
 
Thực hiện chủ trương của Sở GD-ĐT Quảng Bình về việc đổi tên trường THPT gắn với tên các anh hùng và danh nhân đất nước, ngày 24/7/2015 trường được đổi tên thành Trường THPT Trần Phú. Trải qua thời gian, trường đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả mọi lĩnh vực.
Trường THPT Trần Phú là nơi ươm mầm, đào tạo những tài năng trẻ của các xã phía Bắc huyện Bố Trạch.
Trường THPT Trần Phú là nơi ươm mầm, đào tạo những tài năng trẻ của các xã phía Bắc huyện Bố Trạch.
Bước vào thời kỳ đổi mới, nhà trường được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm môi trường học đường xanh-sạch-đẹp-an toàn. Ngoài hệ thống phòng học kiên cố với 21 phòng học, 2 phòng thực hành máy tính, 3 phòng thực hành lý, hóa, sinh; 1 phòng dạy học tương tác dạy học tiếng Anh, trường có đủ các công trình, như: Thư viện, phòng đọc...
 
Trong năm học 2021-2022, toàn trường có 1.239 học sinh, 72 cán bộ, viên chức ( trong đó, có 3 đồng chí trong Ban Giám hiệu, 64 giáo viên và 5 nhân viên). Đây là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 
Nhận thức được con người là yếu tố quan trọng cho sự phát triển lâu dài và bền vững, Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung phát triển nhân lực, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trường còn chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để đội ngũ giáo viên, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học.
 
Cùng với đó, tổ chức công đoàn đã tích cực phối hợp với nhà trường động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dạy tốt-Học tốt” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của ngành GD-ĐT, tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vận động giáo viên nghiên cứu khoa học, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Nhờ sự quan tâm sát sao đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) nhà trường luôn nêu cao ý thức học tập, có lối sống giản dị, tác phong sư phạm chuẩn mực, là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo.
 
30 năm qua, toàn trường có 13 CBGV được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cấp tỉnh, 70 lượt CBGV đạt CSTĐ cấp cơ sở, 10 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 2 giải nhất), 6 CBGV được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, nhiều CBGV được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 19 cán bộ, giáo viên được Sở GD-ĐT tặng giấy khen. Thành tích của học sinh cũng tăng lên với 258 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh hàng năm có hạnh kiểm xếp loại khá, tốt chiếm trên 93%, học sinh khá, giỏi chiếm trên 45%, học sinh đỗ tốt nghiệp cao hơn mức trung bình của tỉnh.
 
Riêng trong năm học 2021-2022, trường có 22 học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 11 và 12, trong đó có 1 em nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Tham gia hội thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật cấp tỉnh có 1 học sinh đạt giải ba và tham gia giải điền kinh, bơi lội cấp tỉnh giành được 9 huy chương (có 5 huy chương vàng và 4 huy chương đồng), tham gia giải điền kinh, bơi lội toàn quốc đạt 1 huy chương vàng.  
Trường THPT Trần Phú đã có nhiều nỗ lực nhằm đổi mới, sáng tạo trong dạy học, tạo hứng thú cho học sinh.
Trường THPT Trần Phú đã có nhiều nỗ lực nhằm đổi mới, sáng tạo trong dạy học, tạo hứng thú cho học sinh.

Đặc biệt, trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các phương tiện, kỹ thuật dạy học tích cực và thường xuyên tổ chức đánh giá thực chất mặt bằng chất lượng, phân loại học sinh từng khối, lớp để có biện pháp dạy học phù hợp; đồng thời triển khai nhiều hoạt động giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh.

Ngoài ra, trường còn tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn nghệ, thể thao… và nhiều sân chơi hấp dẫn giúp học sinh phát triển năng khiếu, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, rèn luyện.

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động Đoàn Thanh niên nhằm giúp các em học sinh phát triển nhân cách, nhận thức được lý tưởng sống, rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội... Mặt khác, trường luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra các tình trạng bạo lực học đường và hiện tượng tiêu cực trong nhà trường.
 
Với phương châm “Quản lý tốt, dạy tốt và học tốt”, trường đã đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, tổ chức dạy học linh hoạt, phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên, học sinh.
 
Trên hành trình mới, Trường THPT Trần Phú tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học mới 2022-2023 và những năm tiếp theo, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Trần Phú sẽ nỗ lực phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, đầu tư nhiều hơn đến chất lượng mũi nhọn, phấn đấu có nhiều học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; tăng số lượng, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
 
Trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
 
Cùng với đó, trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phát huy hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh, tập trung xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo điều kiện cho mọi thành viên phát huy tính sáng tạo, tích cực để xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện.
 
Những kết quả đạt được sẽ là động lực để tập thể nhà trường cố gắng nhiều hơn nữa xây dựng trường ngày càng vững mạnh, giữ vững và phát huy danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, là nơi ươm mầm, đào tạo những tài năng trẻ của các xã phía Bắc huyện Bố Trạch, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.
 
30 năm hình thành, phát triển với bao thử thách, nhưng nhờ sự chung sức, đồng lòng của bao thế hệ giáo viên, học sinh, Trường THPT Trần Phú đã trưởng thành về mọi mặt, gặt hái được nhiều "trái ngọt". Từ ngôi trường này, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, hiện công tác trên mọi miền Tổ quốc. Không ít em có học vị tiến sĩ đang làm việc ở nước ngoài, là giảng viên các trường đại học, cao đẳng, hoặc giáo viên các bậc học phổ thông, là sĩ quan quân đội, công an nhân dân, giám đốc doanh nghiệp...
 
Nh. V

tin liên quan

Chỉ thị của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023

(QBĐT) - Ngày 26/8, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.
 

Bộ GD-ĐT đề nghị công khai các khoản thu, chi đầu năm học

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023.

"Tiếp sức đến trường" năm học 2022-2023

(QBĐT) - Nhân dịp chào đón năm học mới 2022-2023, trong hai ngày 29, 30/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ và địa phương trao học bổng trong chương trình "Tiếp sức đến trường" cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh.