Hà Nội có số lượng thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học nhiều nhất cả nước

  • 08:14 | Thứ Năm, 25/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những ngày qua, sau khi dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022 được công bố, có nhiều ý kiến khác nhau về số lượng trên 300.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng.
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
Chiều 24/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp một số thông tin phân tích dữ liệu thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển. 
 
Theo số liệu thống kê, năm 2020, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống là 642.270; năm 2021 số lượng là 794.739 và năm 2022 là trên 620.000. Như vậy, số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 giảm so với năm 2021 khoảng 20% và chỉ giảm 3,4% so với năm 2020.
 
Trong đó, số lượng đăng ký xét tuyển tăng mạnh ở năm 2021 có lý do quan trọng là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh không thể du học và nhiều em học phổ thông, học đại học ở nước ngoài cũng đã trở về Việt Nam để học tập.
 
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm khác biệt căn bản trong việc đăng ký xét tuyển năm 2022 là thí sinh đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Số liệu năm 2022 thể hiện con số thực chất, thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, mong muốn vào học đại học sau khi đã có đầy đủ thông tin về kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (kể cả điểm sau phúc khảo). Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện các định hướng và quyết định chủ động của thí sinh khi có đủ thông tin.
 
Phân tích trên cơ sở dữ liệu của 315.993 thí sinh ban đầu có dự kiến đăng ký xét tuyển vào đại học nhưng sau đó đã không nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Tỷ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các miền trên cả nước cụ thể là: miền Bắc chiếm 38%, miền Trung 32% và miền Nam 30%. 
 
Tỷ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các vùng trên cả nước, cao nhất là vùng Đồng bằng sông Hồng 22%, vùng Đồng bằng sông Cửu Long 19%, vùng miền núi phía Bắc 16%, vùng Bắc Trung Bộ 15%, vùng Đông Nam Bộ 11%, vùng Nam Trung Bộ 10% và vùng Tây Nguyên 7%. 
 
Tính theo địa phương, 10 tỉnh, thành phố có số thí sinh không đăng ký xét tuyển nhiều nhất là: Hà Nội (22.187 thí sinh), Thanh Hóa (15.714), Nghệ An (14.145), Thành phố Hồ Chí Minh (13.747), Đắk Lắk (8.435), Đồng Nai (7.950), Bắc Giang (7.723), An Giang (6.836), Hải Dương (6.592) và Thái Bình (6.545). 
 
Xét theo các khu vực ưu tiên, tỷ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển ở khu vực 1 chiếm 35%, khu vực 2 - NT là 33%, khu vực 2 là 22% và khu vực 3 là 10%.
 
Thống kê điểm theo các tổ hợp xét tuyển chính của các thí sinh không đăng ký xét tuyển, tỷ lệ đạt dưới điểm trung bình với khối D1 là 80,6%, C0 là 68,1%, B0 là 95,4%, A1 là 95,7% và A0 là 95,8%.
 
Điều này cho thấy, điểm các tổ hợp của các thí sinh không đăng ký xét tuyển hầu hết ở mức thấp hơn mức điểm trung vị và điểm trung bình của phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Nhất là ở các khối A0, A1 và B0 thì các mức điểm đại đa số là rất thấp, thấp hơn mức điểm trung vị, điểm trung bình và thấp hơn 15 điểm/tổ hợp.
 
Riêng khối C0 điểm có khá hơn, tuy nhiên năm nay, tổ hợp C0 có phổ điểm thí sinh đạt được rất cao trên cả nước. Do vậy, mức độ cạnh tranh xét tuyển sẽ cao hơn, điểm sàn mà các trường công bố cũng có xu hướng cao hơn.
Theo Việt Hà (TTXVN)

tin liên quan

Triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

(QBĐT) - Ngày 24/8, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Bộ GD-ĐT điều chỉnh phân luồng thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo điều chỉnh lịch phân luồng thí sinh các tỉnh thành thực hiện thanh toán lệ phí xét tuyển đại học theo các khung thời gian khác nhau nhằm tránh quá tải.

Triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

(QBĐT) - Ngày 23/8, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.