Giữ học đường an toàn trong mùa dịch

  • 07:58 | Thứ Tư, 16/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng lên, nhất là dịp trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có những nỗ lực để tổ chức tốt hoạt động dạy học gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19.
 
Vừa dạy học, vừa chống dịch
 
Với phương châm vừa dạy học, vừa chống dịch, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch giảng dạy, bảo đảm an toàn cho giáo viên (GV), học sinh (HS). Việc dạy học được tổ chức linh hoạt với các hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc kết hợp cả hai hình thức này nhằm thích ứng an toàn với dịch bệnh.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu (TH) học số II Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, nhà trường đã vận động toàn thể GV, nhân viên thực hiện test nhanh Covid-19 trước khi đến trường để dạy học trực tiếp và phát hiện 1 F0. Nhà trường đã bố trí cho GV là F0 tạm nghỉ dạy để cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe và tổ chức cho lớp học có GV là F0 học trực tuyến.
 
Trước đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu GV chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của HS để có cơ sở quyết định hình thức dạy học phù hợp. Bên cạnh đó, trường còn có nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho HS, GV trong dạy học trực tiếp, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho HS những thông tin cũng như kiến thức phòng, chống dịch để thích ứng an toàn. Mặt khác, trường tranh thủ tối đa thời gian dạy học trực tiếp, nhất là đối với lớp 1…
 
“Vừa dạy học, vừa chống dịch nên không tránh khỏi những khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ năm học, đồng thời bảo đảm an toàn cho GV, HS”, cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt chia sẻ.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tất cả các trường học khi phát hiện GV, HS là F1, F0 đều có sự chủ động trong việc bố trí sắp xếp hợp lý đội ngũ, rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần để tổ chức dạy học trực tuyến. Vì vậy, việc dạy và học của GV, HS vẫn diễn ra bình thường. Các trường học đều đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống dịch, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng nên đã hạn chế được các nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cơ sở giáo dục (CSGD).
 
Không chỉ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán mà ngay từ đầu năm học, các trường học đã phải đối diện với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Nhiều trường mầm non (MN) được trưng dụng làm điểm cách ly y tế tập trung, HS không thể đến trường để học trực tiếp. Đội ngũ GV các trường MN đã giới thiệu các nguồn, kênh thông tin bổ ích cho phụ huynh tham khảo, vận dụng khi chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà.
 
Ngoài ra, các CSGD đã bám vào những nội dung cơ bản, cốt lõi của chương trình giáo dục MN để xây dựng các video phù hợp với trẻ và đã có 697 video gửi các Phòng GD-ĐT thẩm định lựa chọn, trong đó có 160 video được lựa chọn gửi Sở GD-ĐT thẩm định đưa vào kho dùng chung của ngành.
 
Tại các trường TH, THCS, THPT, việc tổ chức dạy học trong trạng thái “bình thường mới” cũng được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Các trường đều tích cực chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học để thích ứng với tình hình cụ thể của từng địa phương; đồng thời chú trọng vệ sinh môi trường, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.
 
Việc chủ động đầu tư nguồn lực phát triển CNTT ở các trường học được xem là tiền đề quan trọng để ngành GD-ĐT thực hiện chuyển đổi số, mang lại cơ hội áp dụng công nghệ để tạo ra những thay đổi về mô hình, cách thức tổ chức và phương pháp dạy học.
HS Trường TH số II Nam Lý tuân thủ đeo khẩu trang khi đến trường.
HS Trường TH số II Nam Lý tuân thủ đeo khẩu trang khi đến trường.

 Kiên trì mục tiêu chất lượng

Để bảo đảm chất lượng giáo dục, các trường học đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai nhiều giải pháp dạy học phù hợp, tăng cường hoạt động dạy bù, phụ đạo đối với HS học trực tuyến nhưng không tiếp thu hết kiến thức và tranh thủ tối đa thời gian để dạy học trực tiếp.
 
Các trường TH đã thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, 2, chương trình GDPT 2006 đối với lớp 3, 4, 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, đồng thời thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục môi trường, kỹ năng sống vào các môn học và hoạt động giáo dục.
 
Các trường còn triển khai hiệu quả mô hình Trường học mới Việt Nam toàn phần từ lớp 3 đến lớp 5 tại 86 trường học với 804 lớp, 21.866 HS, tiếp tục triển khai thí điểm phương pháp “bàn tay nặn bột” và dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch đạt kết quả tốt. Phong trào tham gia các sân chơi trí tuệ thuộc bộ môn Tiếng Anh ngày càng thu hút đông đảo HS tham gia như: Olympic tiếng Anh trên internet, Trạng nguyên tiếng Anh.
 
Ở bậc giáo dục trung học, 100% các đơn vị thực hiện điều chỉnh, sắp xếp lại nội dung dạy học phù hợp, có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu nhằm nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2021-2022, có 16,47 % HS cấp THPT xếp loại giỏi (cao hơn cùng kỳ năm học trước 2,34%); 20,94% HS THCS xếp loại giỏi (cao hơn cùng kỳ năm học trước 0,48%), có 0,74% học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT xếp loại học lực giỏi…
 
Toàn tỉnh có 5 trường phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú với 6.753 HS người dân tộc thiểu số (DTTS) và 12 trường PTDT bán trú (2.487 HS người DTTS). Ngoài việc xây dựng, tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực HS trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục, các trường học còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho HS vùng DTTS, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đặc thù cho HS. Cơ sở vật chất trường học vùng DTTS, miền núi được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy học và hoạt động nội trú, bán trú cho HS, tỷ lệ HS đạt loại khá, giỏi tăng dần hàng năm.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay: Từng bước khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn ngành đang tích cực triển khai các biện pháp dạy học linh hoạt, an toàn để hoàn thành chương trình học kỳ II theo kế hoạch. Nhằm tạo động lực để hoàn thành các nhiệm vụ, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tập trung vào phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” và thi đua thực hiện chủ đề năm học “Kỷ cương, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo”.
 

Để tổ chức tốt hoạt động dạy học trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, nhất là trong việc xử lý tình huống xảy ra dịch Covid-19 trong hoạt động dạy học trực tiếp.

Các trường học trên địa bàn đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, rà soát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời và tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh, HS đối với đối việc bảo đảm các biện pháp an toàn cho HS đến trường.

Bên cạnh đó, các trường học đều chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các hình thức dạy học phù hợp với diễn biến của dịch nhằm bảo đảm hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học.


                                                                                      Nh. V
 
 

tin liên quan

Các địa phương căn cứ cấp độ dịch, sớm đưa học sinh trở lại trường

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.
 

Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Thăm, chúc Tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vùng khó

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngày 26/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS) Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học-trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Lâm Hóa (Tuyên Hóa) và Trường TH-THCS số 2 Kim Thủy (Lệ Thủy).