Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

  • 08:34 | Thứ Năm, 10/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Trường mầm non (MN) Bảo Ninh, TP. Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Đặc biệt, trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thích ứng an toàn với dịch Covid-19, trong đó chú trọng việc đổi mới sáng tạo trong dạy học nhằm phát huy tinh thần lao động sáng tạo của mỗi cán bộ, giáo viên (GV) trong toàn trường.
 
Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có những thời điểm, Trường MN Bảo Ninh không thể tổ chức được hoạt động dạy học trực tiếp, song đội ngũ GV của trường vẫn tích cực nghiên cứu, học hỏi, xây nhiều nhiều video về chương trình chăm sóc sức khỏe và dạy học cho trẻ các độ tuổi nhằm hỗ trợ phụ huynh trong nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
 
Với các nội dung, như: Cho trẻ làm quen chữ cái, chữ số, đọc thơ, kể truyện, làm đồ chơi, cung cấp kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động tạo hình, âm nhạc, trò chơi… các video được xây dựng công phu, đẹp mắt, thu hút sự quan tâm của trẻ. Mỗi video có thời lượng không quá 20 phút, nội dung phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu. Tất cả các video đều được phê duyệt, thẩm định chất lượng trước khi kết nối với phụ huynh qua nhóm zalo, viber, wesbsite, mạng xã hội.
 
Ngoài ra, GV còn thường xuyên liên lạc với phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ, tuyên truyền, giới thiệu cho phụ huynh các kênh phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam nhằm phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện không thể đến trường.
 
Bên cạnh đó, trường còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 100% GV đều soạn giáo sán trên máy tính. Một số GV còn thiết kế giáo án trên phần mềm PowerPoint phục vụ hoạt động dạy học.
 
Trường đã nâng cấp, sử dụng hiệu quả wesbsite của đơn vị, thường xuyên cập nhật các nhiều thông tin về chăm sóc, giáo dục trẻ, các hoạt động của trường với nội dung phong phú, hình thức đẹp.
Trường MN Bảo Ninh luôn chú trọng bữa ăn dinh dưỡng và giáo dục trẻ thói quen vệ sinh, bảo vệ sức khỏe.
Trường MN Bảo Ninh luôn chú trọng bữa ăn dinh dưỡng và giáo dục trẻ thói quen vệ sinh, bảo vệ sức khỏe.

 Lấy trẻ làm trung tâm

Cô giáo Đào Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm chủ động thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trong hoạt động dạy học trực tiếp, trường thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương về các biện pháp bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch, thực hiện tốt vệ sinh môi trường và công tác y tế trường học.
 
Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ bán trú, trường đã thực hiện tốt việc lựa chọn thực phẩm sạch, tuân thủ nghiêm túc các quy định trong chế biến, bảo quản thực phẩm, xây dựng chế độ ăn cho trẻ bảo đảm dinh dưỡng và thực hiện lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.
 
Nhiều năm qua, trường luôn duy trì mô hình “Vườn rau của bé”, cung cấp rau sạch trên 85% cho bữa ăn của trẻ, chất lượng bữa ăn ngày càng được nâng cao. Với cơ sở vật chất đồng bộ, khang trang, Trường MN Bảo Ninh luôn triển khai hiệu quả việc đổi mới các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ được chủ động khám phá, trải nghiệm.
 
Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đội ngũ cán bộ, GV của trường thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành về chương trình giáo dục MN, tăng cường hoạt động dự giờ, thao giảng theo hướng đổi mới phương pháp dạy học. Nhờ vậy, trường đã có được một tập thể sư phạm đoàn kết, phát hiện ngày càng nhiều GV tiêu biểu trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo, tiêu biểu như các cô giáo: Trần Thị Thủy Nga, Nguyễn Thị Hải Quyên, Phạm Thị Thu Phương, Hà Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Như Quỳnh…
 
Nhằm tạo cho trẻ được khám phá, trải nghiệm, phát triển kỹ năng sáng tạo, trường đã triển khai thực hiện mô hình “Thư viện của bé” với nhiều đầu sách phù hợp các độ tuổi để GV lựa chọn đọc cho trẻ hoặc hướng dẫn trẻ khám phá các nội dung trong sách, góp phần phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
 
Ngoài ra, trường còn triển khai thành công mô hình “Khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ” với việc bố trí diện tích phù hợp cùng các điều kiện về an toàn để thu hút trẻ tham gia vận động rèn luyện sức khỏe. Các khu vận động đều có mái che, được bố trí nhiều thiết bị đồ dùng, đồ chơi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, vận động của trẻ.
 
Một trong những hoạt động được nhà trường hết sức chú trọng là trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, như: Thói quen vệ sinh tay, vệ sinh thân thể, đeo khẩu trang đúng cách...
 
Trường còn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, rà soát các trường hợp trẻ có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 nhằm có biện pháp ứng phó hiệu quả, tránh tình trạng lây nhiễm Covid-19 trên diện rộng ở cơ sở giáo dục.
 
Đồng lòng vượt qua khó khăn, tập thể sư phạm Trường MN Bảo Ninh luôn nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.
 
MN Bảo Ninh là ngôi trường có bề dày về thành tích. Nhiều năm liền, trường vinh dự đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và Bộ Giáo dục-Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

                                                                                                          Nh. V

 

tin liên quan

Các địa phương căn cứ cấp độ dịch, sớm đưa học sinh trở lại trường

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.
 

Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Thăm, chúc Tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vùng khó

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngày 26/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS) Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học-trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Lâm Hóa (Tuyên Hóa) và Trường TH-THCS số 2 Kim Thủy (Lệ Thủy).