Thầy và trò "vùng khó" với những sáng chế hữu ích

  • 08:46 | Thứ Bảy, 15/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên tục từ năm học 2014-2015 đến nay, thầy và trò ở “vùng khó” Minh Hóa đều giành được giải cao ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhiều dự án không chỉ thể hiện ý tưởng độc đáo, khả năng sáng tạo mà khi ứng dụng vào thực tế đã mang lại nhiều hữu ích cho cuộc sống…
 
Liên tục giành giải cao
 
Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai trên cả nước từ năm học 2011-2012, hàng năm thu hút hàng nghìn học sinh tham gia tranh tài ở các cấp.
 
Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết, từ năm học 2013-2014, các trường học trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng cuộc thi này. Hàng năm, Phòng GD-ĐT huyện đều tổ chức tốt vòng thi cấp huyện, nghiêm túc đánh giá, tuyển chọn kỹ lưỡng những dự án có tính sáng tạo và có triển vọng ứng dụng vào thực tiễn cao, để tham gia dự thi cấp tỉnh.
 
Nhờ vậy, liên tục từ năm học 2013-2014 đến nay, các dự án của thầy và trò ở huyện Minh Hóa tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh đều giành được giải cao, trong đó có 4 dự án đoạt giải nhất cấp tỉnh; 3 dự án đoạt giải ba và 1 dự án đoạt giải triển vọng quốc gia.
Thầy và trò cùng nghiên cứu đề tài để tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học.
Thầy và trò cùng nghiên cứu đề tài để tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học.
Các dự án đoạt giải cao gồm: “Sản phẩm sấy mật ong bằng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình” của Trường THCS thị trấn Quy Đạt do 2 em học sinh Đinh Sơn Hà và Đinh Đức Anh thực hiện, giáo viên Cao Hùng Thọ hướng dẫn, đã giành giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia; “Thiết bị lên men tỏi đen bằng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình” của Trường THCS Tân Hóa do 2 học sinh Trương Tân Hóa và Đinh Chí Thanh thực hiện, giáo viên Cao Hùng Thọ hướng dẫn, đã giành giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia; “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố andehit và metanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công” của Trường THCS Tân Hóa do 2 học sinh Trương Quang Hiểu và Nguyễn Khắc Hiếu thực hiện, giáo viên Cao Hùng Thọ hướng dẫn, đã giành giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia; “Thiết bị cảnh báo mực nước thông minh” của Trường THCS thị trấn Quy Đạt do 2 học sinh Nguyễn Khánh Trang và Đào Hoàng Quỳnh Như thực hiện, giáo viên Cao Ngọc Giang hướng dẫn, đã giành giải nhất cấp tỉnh, giải triển vọng cấp quốc gia…
 
Hữu ích cho cuộc sống
 
Theo ông Đinh Tuấn Anh, có một điều rất đáng mừng là nhiều dự án của thầy và trò ở Minh Hóa sau khi giành giải cao tại cuộc thi đều được ứng dụng trong thực tế và mang lại nhiều hữu ích cho cuộc sống…
 
Năm học 2016-2017, sau khi dự án "Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời" giành được giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia, thầy giáo Cao Hùng Thọ đã tiếp tục hoàn chỉnh, đưa vào ứng dụng trong thực tế, trở thành một thiết bị rất hữu ích.
 
Thiết bị gồm có một hình hộp chữ nhật có chiều dài khoảng 1m, cao khoảng 0,7m, rộng khoảng 0,5m, bên trên đậy một lớp kính trong suốt, bên dưới lớp kính là tấm tôn phẳng sơn màu đen.Mặt phía trong được làm bằng xốp cách nhiệt, có thêm chậu nước ở dưới để tạo ẩm. Các bóng đèn treo trong hộp để tạo nhiệt độ khi tỏi lên men. Mặt trước thiết bị có gắn aptomat để đóng điện, một bộ điều khiển nhiệt độ và độ ẩm, một mô đun cảm biến nhiệt độ 12V và bình ắc quy.
 
Về quy trình làm ra tỏi đen, thầy giáo Cao Hùng Thọ cho biết: "Ban đầu xếp tỏi trắng vào hộp thật đều, không nén quá chặt, rồi đưa hộp ra dưới ánh nắng để đến khi nhiệt độ trong hộp đạt 65-70 độ C-là mức nhiệt độ cần thiết để tỏi lên men đều, hiệu quả nhất. Nhiệt độ và độ ẩm này được duy trì thường xuyên trong khoảng 35-50 ngày, khi đó tỏi trắng sẽ biến thành tỏi đen. Sau khi chuyển qua màu đen, tỏi có vị chua ngọt, mùi thơm, giá trị về dinh dưỡng cũng như kinh tế của củ tỏi tăng gấp nhiều lần”.
 
Hiện tại, “Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời" đang được nhiều người áp dụng để làm tỏi đen rất hiệu quả. "Với mong muốn tạo ra một sản phẩm hữu ích giúp bà con nông dân nghèo nên tôi và các em học sinh đã sáng chế "Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời". Từ thiết bị này, bà con nông dân có thêm cách nâng được giá trị củ tỏi để tăng thu nhập, đồng thời tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, thiết bị này kết hợp với “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố andehit và metanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công” để làm ra rượu tỏi đen có giá trị cao", thầy giáo Cao Hùng Thọ chia sẻ.
 
Là một huyện miền núi, tuy nhiên, nhiều năm qua, huyện Minh Hóa thường xuyên xảy ra mưa lũ lớn, trong đó có những vùng ngập sâu đến vài mét nước như ở “rốn lũ” Tân Hóa, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ðặc biệt, do địa hình nhiều khe, suối chia cắt hình thành nhiều đoạn đường có các ngầm, tràn ngập nước sâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.  
 
Từ thực tế đó, thầy và trò Trường THCS thị trấn Quy Đạt đã nghiên cứu, sáng chế “Thiết bị cảnh báo mực nước thông minh”. Dự án đã được trao giải nhất tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và giải triển vọng tại cuộc thi cấp quốc gia năm học 2020-2021. Ứng dụng vào thực tế, thiết bị này sẽ cảnh báo cho người dân khi qua lại khe suối, ngầm tràn và những người dân sống xung quanh khu vực thường xuyên ngập lụt biết được mức độ nguy hiểm; trợ giúp cho các nhà chức năng có biện pháp kịp thời di dời dân đến nơi an toàn, giảm thiệt hại về người và tài sản; xây dựng biện pháp phòng, chống các đợt mưa lũ…
 
"Từ thực tiễn cuộc sống ở vùng “rốn lũ”, mới đây, thầy và trò Trường THCS Tân Hóa đã sáng chế ra “Thiết bị vệ sinh bùn đa năng dùng cho các trường vùng lũ”. Với thiết bị này, việc dọn vệ sinh cho những ngôi trường, sàn nhà ngập bùn sau những trận lũ đã trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, thiết bị này cũng có thể dùng để tưới rau, cây phục vụ trong nông nghiệp. Dự án “Thiết bị vệ sinh bùn đa năng dùng cho các trường vùng lũ” đã giành giải nhất cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học huyện Minh Hóa và đang hoàn thiện để dự thi cấp tỉnh năm học 2021-2022 với kỳ vọng sẽ giành được giải cao vì dự án rất thiết thực cho cuộc sống…”, ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết.
 
Phan Phương

tin liên quan

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập

(QBĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập (GĐHT, DHHT), đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.
 

Chính phủ phê duyệt Chương trình Sách quốc gia giai đoạn 2022-2026

Chương trình Sách quốc gia 2022-2026 sẽ xuất bản mới và tái bản 500 đầu sách thể loại chính trị-xã hội và văn hóa; sách thông tin đối ngoại; sách thiếu niên nhi đồng dưới dạng xuất bản phẩm điện tử.

Trường đại học Ngoại thương mở thêm 3 ngành học thích ứng nền kinh tế số

Trường đại học Ngoại thương vừa công bố đề án tuyển sinh đai học 2022. Theo đó, trường ổn định 6 phương thức tuyển sinh và mở thêm 3 chương trình mới liên quan đến kinh tế số.