Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

  • 14:25 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hiện nay, nhiều trường đại học trên cả nước bắt đầu triển khai tuyển sinh năm 2022. Các phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng, tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, đồng thời tạo thuận lợi để các trường đại học lựa chọn thí sinh phù hợp với năng lực, nhu cầu, phương thức đào tạo của mình.
Cán bộ Trường đại học Phenikaa tư vấn tuyển sinh cho thí sinh năm 2021.
Cán bộ Trường đại học Phenikaa tư vấn tuyển sinh cho thí sinh năm 2021.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục đích chính là để xét tốt nghiệp trong khi tuyển sinh cần có tính phân hóa cao, phù hợp ngành nghề đào tạo. Vì vậy, công tác tuyển sinh không thể phụ thuộc quá nhiều vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.
 
Chỉ nên sử dụng kết quả thi THPT để sơ tuyển
 
Ðể công tác tuyển sinh thích ứng với điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, sát sao. Các cơ sở giáo dục đại học linh hoạt triển khai nhiều phương thức xét tuyển, theo tinh thần vừa thực hiện đúng quyền tự chủ trong tuyển sinh, vừa vì quyền lợi cao nhất của thí sinh và bảo đảm an toàn trong dịch bệnh.
 
Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Ðào tạo) Nguyễn Thu Thủy cho biết, xu hướng tuyển sinh năm 2022 sẽ không thay đổi quá nhiều, về cơ bản sẽ giữ ổn định tương đối so với năm 2020, 2021. Bộ Giáo dục và Ðào tạo khuyến cáo các trường khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh tránh gây xáo trộn, biến động lớn, ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh.
 
Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thí sinh; công bằng giữa các cơ sở đào tạo, các vùng miền, khu vực.
 
Việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp theo các ngành nghề, lĩnh vực và phương thức mà các trường áp dụng. Phần lớn các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực của mình.
 
Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, năm 2022, với tình hình dịch Covid-19 có thể chưa được khống chế hoàn toàn, tỷ trọng nhập học đối với các phương thức vẫn có thể tương tự và ổn định như giai đoạn 2020-2021.
 
Các năm tiếp theo, khi các trung tâm khảo thí độc lập đi vào vận hành ổn định, tỷ trọng các trường tốp trên sử dụng kết quả này sẽ tăng mạnh (để dần thay thế cho kết quả thi tốt nghiệp THPT). Các kỳ thi riêng do các nhóm trường tổ chức cũng sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, được chấp nhận rộng rãi hơn…
 
Theo Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Kim Sơn, từ năm 2013, thực hiện quyền tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục đại học, các cơ sở đào tạo có thể áp dụng nhiều hình thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm thi do các trường hay nhóm trường đại học tổ chức hoặc do đơn vị khảo thí chuyên nghiệp tổ chức.
 
Ðể việc tuyển sinh bảo đảm công bằng hơn nữa cho các đối tượng dự tuyển theo các phương thức xét tuyển khác nhau, từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Ðào tạo khuyến cáo các trường đại học, các ngành có mức độ cạnh tranh cao trong tuyển sinh thì chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sơ tuyển, sàng lọc; sau đó cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung (thi đánh giá năng lực, phỏng vấn, bài luận…) nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.
Sinh viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội trong giờ thực hành tại phòng thí nghiệm (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). (Ảnh QUANG MINH)
Sinh viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội trong giờ thực hành tại phòng thí nghiệm (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). (Ảnh QUANG MINH)

 Thêm các phương thức xét tuyển mới

Ðiểm đáng chú ý trong tuyển sinh năm 2022 là các phương thức xét tuyển không dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT ngày càng được nhiều trường áp dụng.
 
Trường đại học Phenikaa, tuyển sinh 4.942 chỉ tiêu cho 36 ngành, chương trình đào tạo (trong đó có sáu ngành mới). Theo PGS, TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa: Ðiểm mới trong tuyển sinh năm 2022 ngoài việc giữ lại ba phương thức truyền thống (xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT); trường bổ sung thêm hai phương thức là xét tuyển dựa trên kết quả học tập của học sinh năm lớp 11, 12 kết hợp với phỏng vấn và xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá tư duy do Trường đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì, kết quả thi đánh giá năng lực do Ðại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.
 
"Nếu chỉ tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT thì cơ hội của thí sinh sẽ rất khó, đặc biệt là năm vừa rồi phải tổ chức 2 đợt kỳ thi THPT. Vì vậy, nguyên tắc tuyển sinh là tăng cơ hội cho thí sinh nhưng không tạo cho các em sự thay đổi quá lớn.
 
Năm nay, Trường đại học Phenikaa cũng như nhiều trường điều chỉnh thêm các phương thức tuyển sinh khác nhau và điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp, từ đó tăng cơ hội trúng tuyển cho các em, tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Việc tuyển sinh bằng nhiều phương thức, nhiều thời điểm cho nên thí sinh cần xác định từ sớm mong muốn, nguyện vọng của mình để đặt các nguyện vọng ấy vào các phương thức xét tuyển phù hợp sẽ tăng được nhiều khả năng lựa chọn"- PGS, TS Nguyễn Phú Khánh chia sẻ.
 
TS Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Ðào tạo, Trường đại học Thủy lợi cho biết, điểm mới trong năm 2022, ngoài phương thức xét tuyển như trước đây, Trường đại học Thủy lợi tham gia cùng Trường đại học Bách khoa Hà Nội và một số trường đại học thực hiện phương thức xét tuyển thông qua kỳ thi đánh giá tư duy.
 
Ðể thực hiện phương thức tuyển sinh mới trường sẽ điều chỉnh, giảm chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những năm trước, tỷ lệ chỉ tiêu lấy kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT là khoảng 70% thì năm 2022 giảm xuống dưới 50%. Năm 2022, Trường đại học Thủy lợi có bốn phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả học bạ; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Trong khi đó, Trường đại học Kinh tế quốc dân dự kiến tuyển sinh 6.100 chỉ tiêu. PGS, TS Bùi Ðức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Kinh tế quốc dân) cho biết: Ðiểm mới nhất trong tuyển sinh của trường là phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Ðại học Quốc gia Hà Nội, Ðại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy.
 
Vì vậy, cơ cấu chỉ tiêu của trường có thay đổi, phương thức lấy kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT đã giảm đáng kể. Trong đó phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm tỷ lệ 80%-85%; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 10%-15%.
 
"Do tình hình dịch bệnh và thay đổi của thi cử, nhất là chuyển từ thi THPT quốc gia sang thi tốt nghiệp THPT, điểm thi cao cho nên Bộ Giáo dục và Ðào tạo khuyến nghị các trường nên có hình thức phù hợp để tuyển sinh, nhất là trường tốp đầu. Vì vậy, Trường đại học Kinh tế quốc dân đã lựa chọn thêm phương thức kết quả thi đánh giá năng lực. Ðơn vị tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực là Ðại học Quốc gia Hà Nội cũng đã mở rộng phạm vi, số lần tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh, đáp ứng yêu cầu đào tạo của mỗi trường"- PGS, TS Bùi Ðức Triệu nhận định.
 
Một số trường đại học cũng có sự điều chỉnh, tăng phương thức tuyển sinh mới, giảm phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, Trường đại học Nông lâm (Ðại học Thái Nguyên) tổ chức tuyển sinh 1.300 chỉ tiêu theo bốn phương thức: Kết quả học tập bậc THPT; điểm thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển dựa vào bài thi đánh giá năng lực của một số trường đại học lớn tổ chức; tuyển thẳng thí sinh đạt giải từ cấp tỉnh trở lên.
 
Trường đại học Ðiện lực dự kiến tuyển sinh 3.330 chỉ tiêu với bốn phương thức. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học THPT (học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Ðại học Quốc gia Hà Nội và xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo…
 
Theo Xuân Kỳ (Nhân dân Điện tử)

tin liên quan

Các địa phương căn cứ cấp độ dịch, sớm đưa học sinh trở lại trường

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.
 

Thăm, chúc Tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vùng khó

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngày 26/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS) Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học-trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Lâm Hóa (Tuyên Hóa) và Trường TH-THCS số 2 Kim Thủy (Lệ Thủy). 

Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.