Tuyên Hóa: Để học sinh đến trường an toàn

  • 15:52 | Thứ Ba, 15/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để học sinh quay lại trường học một cách an toàn, các nhà trường trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã chủ động, linh hoạt xây dựng các kịch bản, nhằm bảo đảm vừa tổ chức dạy học chất lượng, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. 
 
Tranh thủ “thời gian vàng”
 
Tranh thủ trên địa bàn xã Đồng Hóa chưa có ca nhiễm Covid-19, giáo viên và học sinh tại 3 điểm trường của Trường tiểu học (TH) Đồng Hóa đang nỗ lực dạy và học theo đúng chương trình quy định.
 
Thầy Nguyễn Văn Lương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ ngày 7/2 đến nay, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đến trường. Chúng tôi xác định tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp, nên tranh thủ “thời gian vàng” này để dạy học trực tiếp cho các em, đề phòng trường hợp xuất hiện F0, các em phải ở nhà học trực tuyến.
 
Tùy theo tình hình dịch, nhà trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch theo từng tuần học để bảo đảm chương trình học đã đề ra và phòng, chống dịch. Bởi, với các em học sinh TH, việc học trực tiếp có ý nghĩa rất quan trọng. Hơn thế nữa, việc tổ chức dạy học trực tiếp cho các đối tượng học sinh này phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch Covid-19 trong cộng đồng, vì hầu hết các em đều chưa được tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19”.
Nhiều trường học trên địa bàn huyện Tuyên Hóa chủ động, linh hoạt tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh tùy theo diễn biến tình hình dịch trên địa bàn.
Nhiều trường học trên địa bàn huyện Tuyên Hóa chủ động, linh hoạt tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh.
Tương tự, tại Trường THCS Kim Hóa, thầy Phạm Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ ngày 7/2, mọi hoạt động dạy và học của nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Các em học sinh vẫn đến trường học đầy đủ. Để bảo đảm phòng, chống dịch, nhà trường đã chủ động vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, lau chùi, sắp xếp bàn ghế đúng khoảng cách an toàn, và bố trí, sắp xếp hợp lý khu vực đón học sinh để nhắc học sinh rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt, khẩu trang trước khi vào trường.
 
Cùng với đó, trường cũng đã phối hợp với cán bộ y tế địa phương thường xuyên nắm bắt và thông báo kịp thời diễn biến dịch bệnh trên địa bàn xã; theo dõi tình hình sức khỏe, tình trạng cư trú, di chuyển và tiếp xúc của giáo viên, học sinh để có biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả...”. 
 
Linh hoạt trong tổ chức dạy học
 
Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 9/2, Trường THCS Tiến Hóa (Tuyên Hóa) đã tổ chức cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9 đến trường học trực tiếp, còn khối 6 vẫn tiếp tục học trực tuyến tại nhà.
 
Nhưng đến ngày 10/2, trường này buộc phải tạm dừng việc dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy học trực tuyến vì có 2 học sinh, 2 giáo viên dương tính với SARS-CoV-2 và số ca F0 trong cộng đồng tăng cao.
 
Theo thầy Mai Xuân Hiểu, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Hóa: “Việc tạm dừng dạy học trực tiếp là để lực lượng y tế sàng lọc các trường hợp học sinh và giáo viên F0. Sau khi sàng lọc xong, chúng tôi sẽ tổ chức cho các em đi học trở lại. Đối với các em học sinh F0, chúng tôi sẽ tổ chức dạy học trực tuyến. Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, toàn bộ giáo viên cũng sẽ được test nhanh”. 
Học sinh tuân thủ chặt chẽ quy định 5K trong lớp học.
Học sinh tuân thủ chặt chẽ quy định 5K trong lớp học.
Để thực hiện chủ trương tổ chức vừa dạy học trực tiếp, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trường THCS Tiến Hóa cũng đã chủ động xây dựng phương án dạy học, kế hoạch dạy học theo từng thời điểm phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.
 
Thầy Mai Xuân Hiểu cho hay, với phương châm chủ động, linh hoạt, nhà trường đã có các phương án chuyển đổi linh hoạt giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để thích ứng kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương.
 
Trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế cho học sinh đến trường, dọn dẹp các dụng cụ không cần thiết trong các lớp, bố trí tối đa bàn ghế để thực hiện tốt khoảng cách học sinh trong lớp học.
 
“Trong quá trình dạy học trực tiếp, nếu phát hiện có học sinh F0, trường sẽ tiến hành khoanh vùng hẹp các học sinh có tiếp xúc gần để cách ly điều trị và vẫn tổ chức cho các em học sinh còn lại học trực tiếp bình thường. Nhà trường cũng đã bố trí 1 phòng cách ly cho các học sinh F0 ngay tại trường học”, thầy Hiểu cho biết thêm.  
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cho biết: “Tuyên Hóa là một trong những địa phương tổ chức dạy học trực tiếp khá sớm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để thích ứng an toàn và linh hoạt với tình hình dịch, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng y tế ở cơ sở để tổ chức dạy học  thích ứng an toàn, linh hoạt, nhằm vừa bảo đảm chất lượng dạy và học, vừa bảo vệ sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Hiện tại, hầu hết các em học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 đã được tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19, song chúng tôi cũng yêu cầu các trường triển khai đồng bộ, đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định...”.
 
Huyện Tuyên Hóa hiện có 20 trường THCS, 24 trường TH, và 25 trường mầm non. Tính đến nay (15/2), trên địa bàn huyện đang còn 14 trường tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó cấp THCS 4 trường, TH 3 trường, mầm non 3 trường.
Dương Công Hợp
 
 
 

tin liên quan

Các địa phương căn cứ cấp độ dịch, sớm đưa học sinh trở lại trường

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.
 

Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Thăm, chúc Tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vùng khó

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngày 26/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS) Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học-trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Lâm Hóa (Tuyên Hóa) và Trường TH-THCS số 2 Kim Thủy (Lệ Thủy).