Phụ nữ xã Xuân Thủy học tập và làm theo gương Bác

  • 13:08 | Thứ Ba, 03/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội LHPN xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Chị Lê Thị Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy cho biết, Hội LHPN xã Xuân Thủy có 6 chi hội và 15 tổ phụ nữ với 1.474 hội viên. Với phương châm "học Bác từ những điều giản dị", Hội LHPN xã đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em nên thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên. Đơn cử như các chương trình: “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”; “Làm theo lời Bác, giúp phụ nữ thoát nghèo”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”…
 
Học Bác về tinh thần "tương thân, tương ái", hàng năm, Hội LHPN xã đã tổ chức trao quà cho các hội viên cao tuổi bị ốm đau, hội viên tàn tật, bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hội đã rà soát, lập danh sách các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã để tham mưu, đề xuất, làm cầu nối giới thiệu Hội LHPN các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ.
 
Đến thời điểm này, trên địa bàn xã, có 10 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu từ 1-5 năm với số tiền 200.000-500.000 đồng/tháng từ nguồn kinh phí huy động được trong chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương".
 
Em Phạm Khánh Như, sinh năm 2015, có cha bị tai nạn mất, mẹ bị bệnh tim, nhà còn có một em nhỏ, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Với sự kết nối của hội, thông qua câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, em được hội viên trong xã quyên góp 30 triệu đồng, hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong vòng 5 năm.
Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đặc biệt, hội đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ được vay vốn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật giúp chị em phát triển kinh tế. Trong đó, hội duy trì hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Tổng dư nợ do Hội LHPN xã quản lý đến thời điểm này là 10,6 tỷ đồng, gồm 5 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho 192 thành viên vay. Ngoài ra, hội còn duy trì hoạt động tiết kiệm tại chi/tổ phụ nữ, với 3 mô hình tiết kiệm tại chi/tổ phụ nữ, câu lạc bộ, toàn xã huy động được nguồn vốn tiết kiệm trên 1,4 tỷ đồng, với 1.097 lượt hội viên tham gia, giúp cho 316 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình.

Hội cũng đồng hành cùng chị em duy trì các nghề để tạo việc làm cho hội viên, phụ nữ; giới thiệu việc làm tại các công ty may, giúp việc gia đình, cửa hàng, xuất khẩu lao động… Hội còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện mở lớp đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn cho nhiều hội viên.
 
Hiện nay, toàn xã có 38 mô hình kinh tế của chị em phụ nữ hoạt động hiệu quả, cho thu nhập cao và giải quyết nhiều lao động tại chỗ, như: Xay xát, thu mua nông sản, dịch vụ ăn uống, kinh doanh tạp hóa, tổ hợp xây dựng..., mang lại doanh thu bình quân từ 500 triệu đồng-1,5 tỷ đồng/năm, mỗi mô hình giải quyết việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Bên cạnh đó, hội gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với phong trào xây dựng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thông qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, sáng kiến trong chỉ đạo, điều hành, triển khai những hoạt động thiết thực. Hội đã trang bị 420 thùng rác, trồng và chăm sóc 2,5km đường nông thôn mới kiểu mẫu; trồng 550 cây bóng mát, 300 cây hoa tường vi tại các trục đường liên thôn; vận động chị em trồng và chăm sóc 480 chậu hoa tại các đường xóm kiểu mẫu, 1,2km đường hoa từ nhựa tái chế; tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh thôn, xóm, chăm sóc các công trình, thu hút 1.027 lượt hội viên tham gia.
 
Với những cố gắng và thành tích đạt được, Hội LHPN xã Xuân Thủy là tập thể được UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.
 
Theo chị Lê Thị Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy, thời gian qua, việc học và làm theo Bác đã được cán bộ, hội viên Hội LHPN xã tích cực hưởng ứng, qua đó, không chỉ làm thay đổi cuộc sống của hội viên, phụ nữ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.
 
Chị Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: Hội LHPN xã Xuân Thủy là một trong những điển hình về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Thông qua việc học và làm theo Bác đã giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, việc làm nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Bài 2: Tên người đã khuất... hóa thành tên Quyết Thắng

(QBĐT) - Rời xã Quảng Sơn, nơi xảy ra trận thảm sát B52 tang thương khi chỉ còn đúng 25 ngày nữa thôi, Hiệp định Paris về chiến tranh Việt Nam chính thức được ký kết (27/1/1973), tôi lại đến với xã Thanh Trạch (Bố Trạch). 

Bài 1: Ngày giỗ chung cho những người nằm xuống

(QBĐT) - Không biết run rủi thế nào, ngày tôi về Quảng Sơn lại đúng dịp người dân trong xã tổ chức lễ giỗ chung thường niên (ngày 28/11 âm lịch) cho những nạn nhân trong trận thảm sát B52 cách đây tròn 50 năm.

Quyết liệt bảo đảm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ về triển khai đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cùng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt triển khai các nội dung công việc của dự án. Đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng, quyết tâm bảo đảm tiến độ của dự án.