Sôi nổi phong trào "5 không, 3 sạch"

  • 14:33 | Thứ Sáu, 09/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến nay đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Ba Đồn. Qua cuộc vận động, các hội viên đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, hiến đất, tài sản, đóng góp ngày công để làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.
 
Trước đây, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân bỏ rác vào túi nilon rồi vứt thành từng đống ngay tại các khu dân cư mình sinh sống. Mùi hôi thối bốc lên vừa ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quan đô thị. Nhưng thời gian gần đây, chị em Hội LHPN phường Ba Đồn đã tự nhắc nhở, học tập nhau mua thùng rác hộ gia đình đặt ngay trước cổng nhà mình và tiến hành phân loại rác thải gọn gàng, chờ nhân viên vệ sinh môi trường đến thu gom, đưa đi xử lý.
 
Hình ảnh những thùng rác màu xanh được đặt trước cổng mỗi hộ gia đình vừa gọn gàng, vừa tạo ấn tượng sạch sẽ, văn minh. Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) chia sẻ, phường là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai lắp đặt thùng rác hộ gia đình. Lúc đầu, chỉ một vài hội viên ủng hộ vì cho rằng việc làm này không cần thiết, 4-5 nhà hoặc một cụm dân cư có thể tập hợp rác lại một chỗ để chờ người tới lấy hoặc đốt. Nhưng sau khi được cán bộ Hội LHPN trực tiếp giải thích, phân tích những hệ lụy từ rác thải; đồng thời, mỗi cán bộ hội gương mẫu đi đầu thực hiện việc bỏ rác đúng nơi quy định, từ đó chị em trong hội đã nhận thức được và làm theo. Đến nay, toàn phường đã lắp đặt hơn 1.500 thùng rác hộ gia đình, cảnh quan ở các khu dân cư đã có sự thay đổi rất lớn, xanh-sạch-đẹp hơn.
Thùng rác được đặt gọn gàng, tạo nên nhiều tuyến đường sạch, đẹp ở các khu dân cư.
Thùng rác được đặt gọn gàng, tạo nên nhiều tuyến đường sạch, đẹp ở các khu dân cư.
Đi dọc những con đường các xã vùng Nam của thị xã, nhiều người sẽ ấn tượng với những con đường hoa đủ màu sắc. Đó là kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
 
“Mới đầu xem ti vi, đọc báo, thấy nhiều địa phương ở các tỉnh phía Bắc có những tuyến đường hoa rất đẹp, tôi rất thích và cũng ước ao quê mình có nhiều tuyến đường như thế. Khi nghe Hội LHPN các cấp phát động trồng hoa làm đẹp đường làng, tôi tiên phong, hưởng ứng rất nhiệt tình. Chị em phụ nữ chúng tôi chia nhau người mỗi việc, người cầm cuốc, người cầm xẻng, cùng xây dựng tuyến đường hoa đẹp rực rỡ. Cũng nhờ những buổi gặp mặt, cùng nhau trồng hoa, làm vệ sinh, chúng tôi có dịp trò chuyện, hiểu nhau hơn, từ đó là biết được hoàn cảnh của nhau và giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn”, Chị Phạm Thị Thu, thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc tâm sự.
 
Không chỉ tham gia trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, hàng ngày, chị em phụ nữ trên địa bàn thị xã còn tích cực dọn dẹp, vệ sinh, làm sạch môi trường xung quanh, vì vậy cảnh quan vùng nông thôn của TX. Ba Đồn ngày càng sạch, đẹp và văn minh.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN TX. Ba Đồn đã đảm nhận 25 công trình, 115 phần việc thiết thực có ý nghĩa với tổng trị giá gần 630 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, chị em hội viên, phụ nữ đã đóng góp 1.386 ngày công, hiến đất, tài sản, tiền của với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Toàn thị xã có 23.467/26.967 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và 89 chi hội phụ nữ đạt chi hội "5 không, 3 sạch".
 
Bên cạnh gìn giữ vệ sinh môi trường, chị em phụ nữ còn giúp nhau làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, Hội LHPN thị xã đang quản lý nguồn vốn gần 290 tỷ đồng, với gần 10.000 lượt thành viên được vay vốn và sử dụng có hiệu quả. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, hàng trăm chị em đã vươn lên thoát nghèo.
 
Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN TX. Ba Đồn cho biết, bên cạnh đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ sở hội và các hội viên sáng tạo nhiều giải pháp, cụ thể hóa các tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, để cuộc vận động ngày càng hiệu quả hơn.
 
X.Phú

tin liên quan

Thông qua 12 nghị quyết tại kỳ họp chuyên đề

(QBĐT) - Sáng nay, 9/9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết luận của Kỳ họp thứ 19 Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhiệm kỳ 2020-2025...
 

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.