Ngày mới ở Thượng Trạch

  • 08:45 | Thứ Hai, 07/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 10 năm trước, khi được Đinh Cu, cán bộ tư pháp (nay là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch, Bố Trạch) chở xe máy chạy trên con đường nhỏ dẫn về bản Cà Roòng 1, tôi không khỏi hân hoan vui mừng bởi sự đổi thay của vùng đất khó này. Và mùa xuân 2022, trở lại nơi đây, một lần nữa tôi lại ngỡ ngàng bởi diện mạo tươi mới cùng những bước chuyển mình của Thượng Trạch, đặc biệt là sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm, hứa hẹn sự phát triển bền vững cho tương lai.
 
Đường đến ấm no
 
Bằng sự quan tâm, đồng hành và thấu hiểu đối với đời sống, sản xuất của đồng bào nơi đây, trong những năm qua, tỉnh và huyện Bố Trạch đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Cầu Cà Roòng 2 là một công trình như thế.
 
Ông Trương Tấn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Trạch cho biết: Cầu Cà Roòng 2 do UBND huyện đầu tư cùng một phần hỗ trợ của tỉnh, được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2021. Cầu nối trung tâm xã về 3 bản là Cồn Roàng, Coóc và Cu Tồn. Khi chưa có cây cầu này, mùa mưa lũ, 3 bản thường xuyên bị chia cắt, đời sống người dân rất nhiều khó khăn.
Cầu Cà Roòng 2 góp phần kết nối các bản xa, mở ra con đường đi đến ấm no cho đồng bào
Cầu Cà Roòng 2 góp phần kết nối các bản xa, mở ra con đường đi đến ấm no cho đồng bào
“Cùng với cầu Cà Roòng 2, ngầm Cà Roòng và ngầm Cờ Đỏ đã kết nối các bản Cà Roòng 1, Bụt và Cờ Đỏ, chấm dứt tình trạng chia cắt, việc lưu thông của bà con thuận lợi hơn. Cây măng rừng, một trong những sản phẩm chất lượng mà bà con khai thác được cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn nhờ có cầu và đường về bản. Hợp tác xã Cà Roòng ra đời và bước đầu mang lại hiệu quả với sản phẩm măng khô đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh cũng nhờ những công trình này”, Bí thư Đảng ủy xã Trương Tấn Hưng cho biết thêm.
 
Riêng trong năm 2021, tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã là trên 25 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và xã hội hóa. Các công trình đường vào trụ sở xã, nhà sinh hoạt cộng đồng bản Cà Roòng, Trạm y tế xã… đã làm đổi thay mạnh mẽ diện mạo của Thượng Trạch, là con đường đi đến ấm no của người dân nơi đây.
 
Vào đêm lễ hội Đập trống của người Ma Coong, con đường dẫn về bản Cà Roòng 1 lung linh ánh điện. Đây là hiệu quả từ sự chung tay của hai đồn Biên phòng Cà Roòng và Cồn Roàng đóng trên địa bàn với chương trình "Ánh sáng vùng biên" và các nguồn xã hội hóa.
 
Đồng bào gặp nhau nơi lễ hội không quên “khoe” với nhau mùa sắn này nhà trồng kín mấy vạt đồi, còn tham gia chăm sóc, trồng rừng do tỉnh giao, tiền bán sắn và tiền chăm sóc rừng đủ cho cả gia đình chi tiêu đủ đầy, không còn lo đói nghèo…
 
Kỳ vọng từ cây sắn
 
Là loại cây mới có mặt tại vùng đất này trong mùa vụ năm 2021, nhưng sắn đã mang lại tổng sản lượng trên 2.000 tấn. Do khó khăn trong khâu vận chuyển nên giá thu mua tại chỗ chỉ 1.500 đồng/kg nhưng đã mang lại doanh thu trên 3 tỷ đồng cho gần 240 hộ trồng sắn. Đây không chỉ là niềm vui lớn trong một vụ mùa mà mở ra niềm hy vọng, hướng đi mới cho 668 hộ dân Thượng Trạch thoát nghèo.
Cán bộ xã cùng bà con thu hoạch sắn.
Cán bộ xã cùng bà con thu hoạch sắn.
Đặc biệt, hai hộ Đinh Cửi và Đinh Màng, bản Cồn Roàng, đã có thu nhập từ 60-70 triệu đồng nhờ cây sắn. Ngày thu hoạch sắn vui như ngày hội, cán bộ xã có mặt cùng bà con để nắm bắt tình hình, hướng dẫn cách thức thu hoạch, đồng thời xem xét để mở rộng diện tích, vận động bà con trồng tiếp trong vụ mùa 2022.
 
“Qua một vụ mùa đã cho thấy cây sắn phù hợp với vùng đất Thượng Trạch. Với nhiều gia đình, thu nhập mang lại từ cây sắn như một giấc mơ. Thấy được hiệu quả từ cây sắn, nhiều bà con đã tự giác đăng ký mở rộng diện tích, học hỏi nhau kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch. Dù chỉ là những bước đi đầu tiên, nhưng cây sắn góp cùng cây rừng trồng, cây ăn quả, sản phẩm thu hái từ rừng như măng khô… kỳ vọng sẽ giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”, Bí thư Đảng ủy xã Trương Tấn Hưng vui mừng chia sẻ.
 
Chung tay trên hành trình mới
 
Tháng 9/2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã có chuyến kiểm tra tình hình đời sống, sản xuất của bà con xã Thượng Trạch. Với quyết tâm không thể để bà con sống trong lòng di sản thiên nhiên thế giới mà phải chịu đói nghèo, nhiều chương trình, kế hoạch đã được đặt ra từ chuyến đi này.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cũng cho biết: Tranh thủ sự chỉ đạo và quan tâm hỗ trợ của tỉnh, căn cứ nhu cầu phát triển của địa phương, huyện Bố Trạch đã huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng. Các công trình của tỉnh, huyện, bộ đội biên phòng đầu tư trên địa bàn đã góp phần tăng tính kết nối, xóa bỏ những rào cản trong hành trình giảm nghèo của bà con.
 
Quá trình phát triển kinh tế, ý thức tổ chức sản xuất của bà con được nâng cao, tư tưởng trông chờ, ỷ lại được xóa bỏ, đây là yếu tố quan trọng để các chương trình, dự án như trồng rừng thay thế, trồng cây ăn quả, đưa cây sắn vào sản xuất với diện tích lớn… gặp nhiều thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Các chương trình an sinh xã hội cũng được triển khai kịp thời hơn.
 
Đặc biệt sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ sở, trong đó có vai trò tích cực của Bí thư Đảng ủy xã Trương Tấn Hưng, đã góp phần quan trọng mang lại chuyển biến mới cho Thượng Trạch.
Sản phẩm măng khô của Hợp tác xã Cà Roòng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Sản phẩm măng khô của Hợp tác xã Cà Roòng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Vui mừng chia sẻ với những thành công của bà con trên hành trình phát triển kinh tế gia đình, chung tay giữ rừng, bảo vệ di sản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và huyện Bố Trạch quan tâm đầu tư các hạng mục quan trọng như: Xây dựng chợ kết hợp kho dự trữ lương thực để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong bảo quản và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện dự án đưa điện lưới quốc gia về hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất ngày càng mở rộng của bà con; nâng cấp tỉnh lộ 562 (đường 20 Quyết Thắng) để phát huy các giá trị lịch sử của tuyến đường, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế vùng biên giới…
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tham mưu để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sớm ban hành nghị quyết về các cơ chế chính sách đặc thù, ưu tiên phát triển các xã miền núi đặc biệt khó khăn, tạo cơ sở chính trị để tỉnh bổ sung các nguồn lực cho các xã miền núi đặc biệt khó khăn nói chung, Thượng Trạch nói riêng.  
 
Với những bước chuyển mình mạnh mẽ, rõ nét trong năm 2021 và các chương trình, mục tiêu, kế hoạch cụ thể của năm 2022, ý chí vươn lên của đồng bào, tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ địa phương cùng sự quan tâm, đồng hành của Trung ương, tỉnh, huyện, tin rằng, Thượng Trạch sẽ tiếp tục có những đổi thay mới. Và không chỉ thoát nghèo, mà giấc mơ làm giàu của Đinh Cửi, Đinh Màng cùng nhiều hộ đồng bào nơi đây sẽ không còn xa!
Năm 2022, dự kiến sẽ có khoảng gần 300 hộ đồng bào tham gia trồng sắn. Cùng với tiếp tục chăm sóc 75ha rừng gồm các loại gỗ quý, như: Dổi, lát, huê, các diện tích cây ăn quả, bà con sẽ trồng mới 80ha rừng; tập trung nâng cao hiệu quả của Hợp tác xã Cà Roòng, mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm; phát triển chăn nuôi theo hướng chuồng trại…
Ngọc Mai

tin liên quan

Sáng mãi tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Ba mươi hai tuổi đời, mười tám năm hoạt động cách mạng sôi nổi của đồng chí Tô Hiệu là những tháng ngày phấn đấu không ngừng nghỉ, trọn đời cống hiến cho lý tưởng cách mạng đến giây phút cuối cùng. Tấm gương và "tinh thần Tô Hiệu" là tài sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
 

Hưng Yên: Đón bằng công nhận di tích QG Khu lưu niệm đồng chí Tô Hiệu

Hơn 20 năm qua, Khu lưu niệm Tô Hiệu trở thành địa chỉ lịch sử, văn hóa, tâm linh đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và du khách thập phương về thăm quan, tưởng nhớ.

Xây dựng quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng

Theo Quyết định, Ban soạn thảo gồm 17 ông, bà do Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định là Trưởng Ban; Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga là Phó ban.