Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ghi nhận từ công tác tuyển quân

  • 07:51 | Thứ Tư, 02/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy Quân sự tỉnh đến Đảng ủy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã đưa nội dung công tác này vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa nội dung công tác tuyển quân vào nghị quyết và kế hoạch, chương trình công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
 
Năm 2022, Quảng Bình được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 950 công dân nhập ngũ. Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc gọi công dân nhập ngũ và giao chỉ tiêu nhập ngũ năm 2022 cho 8 huyện, thị xã, thành phố, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xây dựng kế hoạch; các phòng, ban chức năng đã ban hành các hướng dẫn thực hiện; đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố kịp thời ban hành hệ thống văn bản về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, triển khai đến tận các xã, phường, thị trấn.
 
Bộ CHQS tỉnh đã phân công các cơ quan trực tiếp chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong cả quá trình khám tuyển, giao nhận quân và tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo việc tuyển quân và giao quân của các địa phương.
 
Quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể  làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền động viên con em phát huy truyền thống quê hương, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
 
Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tuyên truyền, giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Luật Nghĩa vụ quân sự và các tập thể tiêu biểu điển hình trong thực hiện công tác tuyển quân. Công tác tuyên truyền trực quan được các địa phương chú trọng thực hiện tốt, tạo khí thế sôi nổi, quyết tâm cao của các công dân tham gia khám tuyển, sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh.
Lễ giao, nhận quân được tiến hành đúng nghi lễ theo quy định.
Lễ giao, nhận quân được tiến hành đúng nghi lễ theo quy định.

Quy trình công tác tuyển quân được triển khai thực hiện chặt chẽ trong tất cả các khâu, như: Khám tuyển; tổ chức hội nghị hiệp đồng giao nhận quân với các đơn vị nhận quân trên địa bàn; tổ chức cho cán bộ xuống thâm nhập cơ sở; chốt quân số trúng tuyển, thống nhất với các đơn vị nhận quân; phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Từ quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức gọi khám tuyển đến lúc giao quân, các Hội đồng Nghĩa vụ quân sự đều thực hiện đúng chủ trương “tròn khâu” tại địa phương, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”; chú trọng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, con em đồng bào dân tộc thiểu số, không để xã trắng trong tuyển quân. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nhận quân hoàn thành nhiệm vụ, đoàn kết thống nhất cao giữa địa phương với đơn vị nhận quân.
 
Các xã, phường, thị trấn đều thông báo cho công dân, đại diện gia đình và cán bộ thôn (tiểu khu, tổ dân phố) đến UBND xã, phường, thị trấn để nhận lệnh nhập ngũ, đồng thời làm tốt công tác động viên gia đình, công dân chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, vì vậy, 100% thanh niên nhập ngũ đều có mặt nhận lệnh.
 
Sau khi có lệnh nhập ngũ, các địa phương đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa, tiếp tục động viên con em lên đường nhập ngũ, như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ, trồng cây lưu niệm, tổ chức các gặp gỡ, động viên. UBND tỉnh và các địa phương đã trích ngân sách tặng quà động viên thanh niên nhập ngũ. Trong đó, Ban CHQS huyện Bố Trạch đã có cách làm hay, hiệu quả và có ý nghĩa là phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp tặng 5 con bò, 4 con lợn, trị giá 73 triệu đồng cho 6 gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Với những hoạt động tích cực, có ý nghĩa đó, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, tham mưu và tuyển chọn đủ 950 công dân nhập ngũ vào các đơn vị: Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2; Lữ đoàn 134, Bộ Tư lệnh Thông tin; Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình; Sư đoàn bộ binh 324, Quân khu 4; Trung đoàn bộ binh 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình.
 
Sáng 16/2/2022, toàn tỉnh đã tổ chức giao, quân tại 8 điểm trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố. Mọi công tác chuẩn bị và tổ chức lễ giao, nhận quân được tiến hành chu đáo, nhanh gọn, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng nghi lễ theo quy định của Quân khu và Bộ Quốc phòng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực sự trở thành ngày hội tòng quân của địa phương... Các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh giao quân xong, bảo đảm đúng luật, an toàn; các đơn vị nhận quân tổ chức cho bộ đội hành quân về đơn vị trong ngày; đến nay không có trường hợp nào các đơn vị đề nghị bù, đổi.
 
Công tác tuyển quân năm 2022 của tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần cung cấp cho quân đội những công dân ưu tú, nâng cao chất lượng con người, tổ chức biên chế của các đơn vị trong toàn quân. Từ đó, tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Đó là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo để tất cả các ban, ngành, đoàn thể phát huy cao nhất trách nhiệm trước nhiệm vụ chính trị của địa phương và lực lượng vũ trang. Cơ quan quân sự các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước, bảo đảm giao quân đạt 100% chỉ tiêu, đúng luật, nhanh gọn, an toàn; 100% cơ sở xã, phường, thị trấn đủ quân; không có biểu hiện tiêu cực và vi phạm pháp luật trong tuyển quân. Công tác phối hợp giữa cơ quan quân sự các cấp, địa phương và đơn vị nhận quân được tiến hành chặt chẽ, đoàn kết thống nhất, giúp đỡ tạo điều kiện để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.
 
Những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân sẽ là tiền đề để các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng năm 2022 và những năm tiếp theo.                                     
                                                                                Minh Thảo
 

tin liên quan

Sẵn sàng mùa luyện quân mới

(QBĐT) - Với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang Quảng Bình, mùa luyện quân năm nay diễn ra thật đặc biệt khi Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu quyết định không tổ chức lễ ra huấn luyện để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, điều đặc biệt hơn mà chúng tôi cảm nhận chính là tinh thần, khí thế của những ngày làm công tác chuẩn bị. Theo chức năng nhiệm vụ, cứ thế, từng địa phương, đơn vị, phòng, ban, bộ phận đều tự giác thực hiện phần việc của mình một cách nhiệt tình và đầy trách nhiệm…
 

Điều động 30 quân nhân tăng cường cho Bộ CHQS Quảng Trị phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 26/2/2022, đồng chí thượng tá Đoàn Sinh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì buổi lễ xuất quân tăng cường lực lượng cho Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
 

Tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

(QBĐT) - Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022, giao ban công tác công an tháng 02/2022 và tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.