Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải

  • 09:37 | Thứ Năm, 24/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình trạng xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe, không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để xử lý, ngăn chặn vi phạm này, lực lượng chức năng đã triển khai những giải pháp quyết liệt.
 
Có mặt tại chốt kiểm soát phương tiện giao thông cùng tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh trên tuyến Quốc lộ 12A, chúng tôi ghi nhận, chỉ chưa đầy 15 phút đã có nhiều xe tải nhỏ, cơi nới chiều cao, chở gấp 2 lần tải trọng cho phép... Nhiều xe ben được chở 30 tấn, nhưng chở quá 40%...  Những hành vi vi phạm tương tự xảy ra khá phổ biến, đặc biệt trên các tuyến Quốc lộ 12A, 12C, tuyến đường Hồ Chí Minh...
 
Theo quy định, các trường hợp xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn có thể bị xử phạt từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cùng với việc tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị giữ phương tiện, tước phù hiệu vận tải… Dẫu vậy, nhiều lái xe vẫn tìm cách trốn tránh, ứng phó, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.
CSGT, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kiên quyết xử lýtình trạng xe quá khổ, quá tải.
CSGT, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải.
Thiếu tá Trương Chí Dũng, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 5, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: "Khó khăn đối với lực lượng CSGT khi xử lý những vi phạm này là các đối tượng thường đi vào đường nhánh, hoặc cây xăng, sau đó khóa xe, bỏ đi khi thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ để đón dừng phương tiện và tiến hành xử lý. Ngoài ra, trong quá trình xử lý, khi yêu cầu xuất trình giấy tờ, các đối tượng vi phạm thường chây ỳ, kéo dài thời gian chờ đợi, hoặc không hợp tác… Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, ngoài xử lý nghiêm hành vi vi phạm, chúng tôi vận động, nhắc nhở, yêu cầu lái xe phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông (ATGT)".
 
Để từng bước đẩy lùi thực trạng xe ô tô vi phạm quá tải trọng, thùng xe cơi nới quá kích thước theo quy định, lấn làn khi tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạ tầng giao thông và tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra, lực lượng CSGT, Công an tỉnh đã tích cực tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử phạt các xe vi phạm kết hợp tuyên truyền về hoạt động kiểm soát tải trọng xe.
 
Theo thống kê, từ ngày 15/12/2021 đến nay, đã triển khai 112 ca tuần tra với 366 cán bộ, chiến sĩ tham gia, xử lý 91 trường hợp, phạt tiền hơn 430 triệu đồng; trong đó, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp; tước tem kiểm định 5 trường hợp, tước phù hiệu vận tải 5 trường hợp…
 
Theo thượng tá Công Đức Dũng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, hiện tượng xe quá khổ quá tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua là một trong những vấn đề gây bức xúc, nhức nhối trong nhân dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT. Mặc dù, các lực lượng đã quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm minh những hành vi, đối tượng vi phạm, tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn xảy ra và các đối tượng luôn tìm cách trốn tránh khi lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Để bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường, nhất là tuyến đường trọng điểm, thời gian tới, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…
 
Với việc ra quân, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh hiện có chiều hướng giảm mạnh, nhưng để giải quyết triệt để vẫn rất cần ý thức của người dân, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện trong việc tự giác chấp hành những quy định của pháp luật.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Tổ chức "Ngày hội Biên phòng toàn dân" tại xã Trọng Hóa

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm "Ngày Biên phòng (BP) toàn dân" (3/3/1989-3/3/2022) và 63 năm "Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP)" (3/3/1959-3/3/2022), chiều ngày 23/2/2022, tại Đồn BP Ra Mai, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Trọng Hóa (Minh Hóa) phối hợp với Đồn BP Ra Mai tổ chức "Ngày hội BP toàn dân" năm 2022.  

Tiểu đoàn Bộ binh 42 tích cực huấn luyện dự khóa cho chiến sỹ mới

(QBĐT) - Để giúp chiến sỹ mới sớm làm quen với môi trường học tập, rèn luyện ngay sau ngày về đơn vị, Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 đã tổ chức huấn luyện các bài dự khóa trước khi chính thức bước vào mùa luyện quân 2022.

Đóng góp của Việt Nam cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ được đánh giá cao

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix ngày 21/2 đã cảm ơn Việt Nam về sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, cũng như những đóng góp của Việt Nam về nhân sự cho LHQ.