"Chuyển hướng chiến lược, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội"

  • 19:54 | Thứ Ba, 01/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua nhiều giai đoạn phòng, chống dịch, Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19". Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, số ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh đã đặt ra những yêu cầu mới trong chiến lược phòng, chống dịch. Báo Quảng Bình đã phỏng vấn đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về vấn đề này. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trạm y tế xã Bảo Ninh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trạm y tế xã Bảo Ninh.
Phóng viên (PV): Trước sự gia tăng rất nhanh của số ca Covid-19, đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, đồng chí có thể đánh giá khái quát tình hình cũng như khả năng kiểm soát của tỉnh đối với diễn biến của dịch Covid-19?
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Sau hơn 3 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quảng Bình đã duy trì được tốc độ tăng trưởng dương, các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội cơ bản phục hồi. Điều này khẳng định sự triển khai đúng hướng và hiệu quả của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.
 
Đồng hành với mở cửa nền kinh tế, về công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng ta cũng dự đoán số ca dương tính sẽ tăng cao. Thực tế đã chứng minh, khi số ca bệnh bình quân trong tháng 1 khoảng 100 ca/ngày; tháng 2 đã tăng từ 800-900 ca/ngày. Tính đến ngày 1/3, toàn tỉnh có gần 27.000 ca dương tính. Mặc dù con số tăng nhanh nhưng điều này hoàn toàn nằm trong dự đoán và tương quan với diễn biến dịch bệnh của cả nước. Nguyên nhân rất rõ khi đây là thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các dịp lễ hội, lưu lượng người tham gia giao thông tăng mạnh…
 
Để phù hợp với yêu cầu chăm sóc, điều trị trong giai đoạn mới, chúng ta đã thực hiện điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Hiện có trên 10.000 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà dưới sự giám sát, theo dõi, chăm sóc của hệ thống y tế cơ sở. Bệnh nhân đã điều trị khỏi là gần 15.000 người. Số bệnh nhân chuyển biến nặng, tử vong vẫn có tỷ lệ rất thấp, trong đó bệnh nhân tầng 2 khoảng trên 500 người, bệnh nhân tầng 3 trên 50 người. 
Hệ thống y tế cơ sở được quan tâm chăm lo từ nguồn của tỉnh và xã hội hóa.
Hệ thống y tế cơ sở được quan tâm chăm lo từ nguồn của tỉnh và xã hội hóa.
Quy mô giường bệnh của các bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trong toàn tỉnh hiện tại là gần 1.000 giường bệnh và tỉnh luôn sẵn sàng phương án kích hoạt, mở rộng các cơ sở điều trị, bảo đảm tiếp nhận, chăm sóc F0 tầng 2 và tầng 3 (có triệu chứng và diễn biến nặng). Vì vậy, mặc dù số ca tăng nhanh nhưng tình hình dịch bệnh trong khả năng kiểm soát y tế và cung ứng, chăm sóc cho bệnh nhân.
 
Về bệnh nhân tử vong, đến nay là 37 người, chiếm tỷ lệ gần 0,14% (so với toàn quốc là 1,4% và thế giới là 1,6%). Hầu hết các ca tử vong đều có bệnh nền nặng, tuổi cao, có trường hợp chưa tiêm vắc xin.
 Nhanh chóng tiêm “phủ” vắc xin nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng
Nhanh chóng tiêm “phủ” vắc xin nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng
Với tầm quan trọng và hiệu quả của vắc xin, bên cạnh công tác điều trị, chúng ta đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người trên 18 tuổi, trẻ từ 12 đến 17 tuổi, người trên 50 tuổi; hiện đang tiến hành tiêm mũi 3. Đối với trẻ 5 đến 11 tuổi, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng công tác chuẩn bị, khi có chỉ đạo sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Việc tiêm đủ các mũi vắc xin sẽ góp phần tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân, hướng tới miễn dịch cộng đồng.  
 
Từ những con số và kết quả nêu trên, có thể khẳng định, việc chuyển hướng chiến lược nhằm đáp ứng mục tiêu phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển của chúng ta đã đi đúng hướng và đạt những thành công quan trọng bước đầu.  
 
P/V: Như vậy, chúng ta cơ bản yên tâm với khả năng phòng, chống dịch của tỉnh, tuy nhiên theo dự báo, dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Để duy trì được những kết quả nêu trên cũng như sự ổn định tình hình, đồng chí có thể cho biết những yêu cầu chung đối với công tác phòng, chống dịch thời gian tới?
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Mục tiêu quan trọng nhất là kiểm soát được tình hình lây nhiễm của dịch bệnh để chủ động các giải pháp ứng phó phù hợp. Trong đó, điều trị F0 tại nhà hiệu quả là một yêu cầu trọng tâm.
 
Ngành y tế, cấp ủy, chính quyền các địa phương và trạm y tế xã, phường có trách nhiệm hướng dẫn F0 cách ly tại nhà hoặc sử dụng thuốc điều trị nếu cần thiết, đồng thời quan tâm thăm hỏi, động viên và cung cấp kịp thời thuốc điều trị tùy diễn biến dịch tễ của bệnh nhân, bảo đảm F0 được điều trị khỏi, nhanh chóng trở lại lao động sản xuất.
Xí nghiệp may Hà Quảng ổn định và phát triển sản xuất sau đại dịch.
Xí nghiệp may Hà Quảng ổn định và phát triển sản xuất sau đại dịch.
Đối với hệ thống trạm y tế xã phường, các bệnh viện, cơ sở điều trị Covid-19 tầng 2 và 3, cần tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, bổ sung đủ cơ số thuốc kháng vi rút, cung cấp thuốc, điều trị tích cực để bệnh nhân sớm phục hồi.
 
Ngành y tế chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để điều phối nhân lực và trang thiết bị phòng, chống dịch, sẵn sàng phương án hỗ trợ các địa phương khi số lượng F0 tăng quá nhanh, vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở. 
 
Bên cạnh những yêu cầu nêu trên, công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho nhân dân, đặc biệt là thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, hạn chế các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc không cần thiết; không hoang mang cũng không lơ là, chủ quan trước các diễn biến của dịch bệnh. 
 
Với tầm quan trọng của y tế cơ sở trong giai đoạn hiện nay, bí thư, chủ tịch xã, phường, thị trấn cần nêu cao hơn nữa cao vai trò người đứng đầu, quan tâm phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ, chăm sóc y tế tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà bảo đảm hiệu quả, an toàn.
Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn
Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn
P/V: Thời gian tới, chúng ta cần triển khai những giải pháp nào để bảo đảm thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, thưa đồng chí?
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Năm 2022 được xác định là năm phục hồi và phát triển. Do đó, mục tiêu lớn nhất trong thời gian tới là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn, đồng thời duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống xã hội..
 
Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong công tác phòng, chống dịch sẽ không áp dụng các biện pháp cực đoan, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Đối với hoạt động giáo dục, trên cơ sở tình hình thực tế, sẽ triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, trong đó ưu tiên cao cho việc học trực tiếp trong điều kiện học sinh, thầy cô giáo được bảo đảm an toàn…
 
Đặc biệt từ ngày 15/3/2022, Chính phủ mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần Nghị quyết 128, tỉnh sẽ có các biện pháp mạnh mẽ để quảng bá, thu hút khách du lịch, nhất là sau hai năm các hoạt động du lịch bị ngưng trệ do dịch bệnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên công nhân, người lao động thi công các dự án tại địa bàn TP. Đồng Hới
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên công nhân, người lao động thi công các dự án tại địa bàn TP. Đồng Hới
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, chia sẻ cùng nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, đặc biệt là dự án kết cấu hạ tầng quan trọng như Dự án đường ven biển; các khu du lịch, khu đô thị… nhằm tạo đà phục hồi và phát triển.
 
Cuối tháng 3/2022, hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để Quảng Bình khẳng định những kết quả tích cực của tỉnh trong phòng, chống dịch, là điểm đến tiềm năng, an toàn và khác biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm tận dụng, phát huy các cơ hội phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch.
 
Cùng với các hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, trong đó chú trọng tiêm vắc xin, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nhanh chóng “phủ” vắc xin nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng. 
 
P/V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Ngọc Mai (thực hiện)

tin liên quan

Báo chí Lào đăng nhiều bài viết về Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022

Các hoạt động thực hiện Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 đang dần được triển khai tại Lào.
 

Đổi mới cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động

(QBĐT) - Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, ngành Y tế Quảng Bình đã từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành theo quy định.
 

Học Bác bằng những việc làm cụ thể

(QBĐT) - "Tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương…" là nhận xét của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Võ Ninh (Quảng Ninh) và nhiều người dân khi nói về ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận (ĐBBP) kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp.