Ngành Y tế:

Đổi mới cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động

  • 10:42 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, ngành Y tế Quảng Bình đã từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành theo quy định.
 
Ngành Y tế tỉnh hiện có 20 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, bao gồm: 1 bệnh viện đa khoa khu vực, 7 bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, 8 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và 4 đơn vị tuyến tỉnh bao gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Mắt-Nội tiết, Trung tâm Giám định Y khoa-Pháp y và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.
 
Bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP cũng như chủ trương chung của tỉnh theo Quyết định số 1660/QĐ-UBND về việc phê duyệt phân loại tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2019-2020 và Quyết định số 428/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tỷ lệ tự chủ tài chính một số đơn vị sự nghiệp công lập tại Quyết định số 1660/QĐ-UBND, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập.
Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập.

 Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Y tế được xem là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Đây chính là điều kiện để các đơn vị huy động các nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực; đồng thời cũng là cơ hội để người dân được lựa chọn cho mình những dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Ông Trần Tấn An, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Y tế cho hay: Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay, toàn tỉnh đã có 2 đơn vị y tế tự chủ tự bảo đảm chi thường xuyên (Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới), 9 đơn vị tự chủ tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 9 đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (gồm 8 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm).
 
Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã góp phần đổi mới cách thức hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã chủ động sử dụng nguồn tài chính hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ; chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ công nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời bảo đảm chế độ tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động.
 
Ngoài đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn, nhiều đơn vị còn phát triển thêm các dịch vụ kỹ thuật cao, có thu nhập tăng thêm cho nhân viên… Nhờ đó, công tác khám, chữa bệnh và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, bước đầu thực hiện tự chủ tài chính, bệnh viện đã chủ động thực hiện xã hội hóa nhằm bổ sung trang thiết bị y tế, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, thực hiện sắp xếp lại các khoa, phòng và nâng cao y đức, chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trong toàn đơn vị.
 
Thực tế triển khai bước đầu cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Y tế còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập: Giá dịch vụ khám, chữa bệnh chưa tính đúng, đủ các chi phí; chi phí quản lý, khấu hao, đào tạo, trang bị công nghệ thông tin… còn hạn chế; cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế xuống cấp, trang thiết bị y tế chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu các trang thiết bị công nghệ cao, hiện đại chuyên sâu.
 
Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế còn chưa đồng đều tại các tuyến dẫn đến khó khăn trong triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao để thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu cho đơn vị; cơ chế tạm ứng, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT còn nhiều bất cập, chưa kịp thời nên việc khám, chữa bệnh và cân đối kinh phí hoạt động gặp nhiều trở ngại.
 
Nguồn thu của các bệnh viện tuyến huyện, nhất là các huyện miền núi thấp; việc thanh, quyết toán của BHYT không kịp thời gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và lộ trình tự chủ của các đơn vị... 
 
Cùng với đó, dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế, nhất là các bệnh viện tham gia trực tiếp vào công tác thu dung và điều trị người bệnh mắc Covid-19. Nguồn thu của nhiều đơn vị giảm mạnh (bằng 50-70% so với năm 2019) trong khi chi thường xuyên tăng để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch...
 
Qua nắm bắt thực tế tại các cơ sở y tế công lập, nguyện vọng của các đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ là tỉnh và các đơn vị tham mưu liên quan xem xét về lộ trình thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế.
 
Cụ thể, đối với các bệnh viện, tạm thời không thực hiện tăng mức độ tự chủ của các đơn vị trong giai đoạn 2022-2025; đồng thời căn cứ lộ trình, thực tế khả năng cân đối tài chính của các đơn vị và tình hình diễn biến dịch bệnh, thiên tai để có quyết định điều chỉnh. Đối với các trung tâm y tế tuyến huyện, cần xem xét điều chỉnh giảm mức độ tự chủ của các đơn vị trên cơ sở phù hợp với tình hình, bảo đảm các hoạt động phòng chống dịch.
 
 Thanh Hải
 
 

tin liên quan

Học Bác bằng những việc làm cụ thể

(QBĐT) - "Tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương…" là nhận xét của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Võ Ninh (Quảng Ninh) và nhiều người dân khi nói về ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận (ĐBBP) kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp.
 

Lệ Thủy: Tập trung chỉ đạo đại hội Đoàn cấp cơ sở

(QBĐT) - Theo kế hoạch, đại hội Đoàn cấp cơ sở huyện Lệ Thủy nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ hoàn thành trước ngày 31/5/2022. Hiện, công tác chỉ đạo đại hội đang được Huyện đoàn Lệ Thủy tiến hành khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore

Thành công của chuyến thăm đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore và hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch.