Vượt thách thức, phát triển kinh tế-xã hội

  • 10:14 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội, huyện Quảng Trạch đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.   
 
Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, năm 2021 là năm đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 mà nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra. Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền các cấp và nhân dân nên các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch.
 
Đáng chú ý, nông nghiệp được xem là một trong những ngành, lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc trong năm 2021 với nhiều kết quả quan trọng. Bà Phan Thị Lệ Hằng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch cho hay: Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), nhờ đó, bước đầu hình thành các mô hình sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao đối với các sản phẩm, như: Rau, quả, chăn nuôi, thủy sản.
 
Ngoài ra, các mô hình kinh tế tập thể, đặc biệt là kinh tế HTX tiếp tục phát triển ổn định. Trong năm có 2 HTX thành lập mới, đưa tổng số HTX trên địa bàn huyện lên 35 HTX, với tổng vốn kinh doanh trên 121,83 tỷ đồng. Các HTX thành lập mới chủ yếu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhiều HTX đã không ngừng cải tiến máy móc, nghiên cứu sáng tạo những sản phẩm đạt chất lượng và được đánh giá cao.
 
Hiện nay, huyện có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó, có 3 sản phẩm của các HTX, gồm: Sản phẩm gà xông khói của HTX Chăn nuôi sạch Nam Hồng Quảng; bột ăn dặm MUMMUM của HTX Sản xuất-Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Xuân; mực khô của HTX Chế biến nông thủy sản Dương Nga.
Năm 2021, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có sự phát triển mạnh mẽ.
Năm 2021, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có sự phát triển mạnh mẽ.
Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Tuy nhiên, nhờ triển khai tốt phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ nên các hoạt động phát triển kinh tế, trong đó thương mại-dịch vụ dần được khôi phục. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt hơn 3.395 tỷ đồng, tăng 10,22% so với cùng kỳ. Đối với hoạt động tài chính, huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 357 tỷ đồng, đạt 159,3% dự toán tỉnh giao và 135,4% dự toán HĐND huyện đề ra, tăng 30,8% so với năm 2020.
 
Trong lĩnh vực xây dựng, huyện đã huy động mọi nguồn lực, đặc biệt tranh thủ nguồn vốn được hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu của Trung ương, tỉnh, nguồn lực xã hội hóa và huy động sự đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân và hoàn thiện trung tâm huyện lỵ mới của huyện. Trong năm 2021, huyện đã thẩm định, phê duyệt 21 đồ án, 11 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết với tổng diện tích hơn 422.531m2. Hiện nay, huyện đang tiến hành giải phóng mặt bằng 19 công trình, dự án. Tiến độ thực hiện các công trình, dự án cơ bản đạt kế hoạch đề ra, nhất là việc bàn giao mặt bằng để thi công các dự án trọng điểm, như: Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi đoạn qua địa bàn huyện...  
 
Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian qua, huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thu thập, lưu trữ tổng hợp thông tin thị trường lao động năm 2021 trên địa bàn huyện; đồng thời, tổ chức 7 lớp đào tạo nghề cho hơn 191 học viên. Trong năm 2021, huyện đã giải quyết việc làm cho 4.240 người.
 
Có thể nói, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng năm 2021, huyện Quảng Trạch đã nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực. Đó là tiền đề, động lực để năm tiếp theo các cấp, các ngành và nhân dân toàn huyện phấn đấu vươn lên, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.
 
Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, huyện sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm bảo đảm việc khống chế, kiểm soát dịch bệnh; đồng thời, triển khai các biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong năm tiếp theo. Huyện tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật-xã hội tại trung tâm huyện lỵ mới theo hướng đáp ứng các tiêu chí để công nhận đô thị loại V; tăng cường công tác xây dựng nông thôn mới, các chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân. Phấn đấu năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 42 triệu đồng".
 
Nhờ việc quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã giảm. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 3,42%, giảm 0,71% so với năm 2020, đạt 118,3% kế hoạch giao; tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,98%, giảm 1,38% so với năm 2020, đạt 115% kế hoạch giao.
Đ.N

tin liên quan

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo

(QBĐT) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, công tác tiếp dân (CTTD), xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) đạt nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số bất cập. 

Xây dựng Đảng: Tầm nhìn, khát vọng và niềm tin bứt phá

Đại hội 13 của Đảng, diễn ra từ ngày 25-1 đến 1-2-2021, đã ghi một dấu mốc quan trọng trên con đường đi tới của dân tộc Việt Nam, thể hiện tầm nhìn, khát vọng và niềm tin của toàn Đảng, toàn dân.

LHQ đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong tham gia gìn giữ hòa bình

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao năng lực của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, nhất là qua việc cử các đội bệnh viện dã chiến cấp 2 và sắp tới là đội công binh.