Một năm nỗ lực vượt khó

  • 05:54 | Thứ Hai, 27/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, TP. Đồng Hới triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thành phố đã nỗ lực vượt khó, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT-XH.
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, Thành ủy, UBND thành phố chủ động đưa ra những chỉ đạo, quyết sách quyết liệt mang tính chiến lược, sáng tạo với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.
 
Trên tinh thần đó, các địa phương xây dựng kịch bản, phương án chi tiết phù hợp với từng cấp độ; đồng thời, nắm chắc, cập nhật diễn biến của tình hình dịch nhằm triển khai các phương án chính xác, khả thi và kịp thời ứng phó trong mọi tình huống. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, huy động mọi nguồn lực nhanh chóng khống chế và dập dịch.
 
Đến thời điểm hiện tại, TP. Đồng Hới đã từng bước thích ứng với diễn biến dịch bệnh, chuyển từ trạng thái giãn cách, phong tỏa, cách ly theo khu vực sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm triển khai tốt nhiệm vụ đầu tư, phát triển KT-XH năm 2021.
 
TP. Đồng Hới cũng tăng cường tuyên truyền, kêu gọi người dân, hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng như chỉ đạo của tỉnh, thành phố về chung sống an toàn với dịch bệnh và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Địa phương đã tích cực chỉ đạo triển khai các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế.
 
Cụ thể, thành phố thường xuyên quan tâm, rà soát hiện trạng kinh doanh trên địa bàn để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, hộ kinh doanh sản xuất, nhất là hộ kinh doanh nhỏ lẻ; thực hiện các chính sách giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất du lịch, dịch vụ; hỗ trợ trên 16.560 lao động thụ hưởng theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng; tạo điều kiện cho nhiều hoạt động kết nối, lưu thông hàng hóa với các địa phương để cung cầu, tiêu thụ sản phẩm trong thời gian giãn cách xã hội… 
 
Nhờ đó, các hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ được thúc đẩy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn đạt 15.687 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2020. Sản xuất nông-lâm nghiệp-thủy sản tiếp tục có bước phát triển và khá toàn diện. Năng suất một số loại cây trồng chủ lực đều tăng, như: Lúa, ngô, sắn, khoai lang, rau các loại…; tổng đàn vật nuôi có xu hướng tăng trở lại, nhất là đàn lợn, đàn gia cầm; sản lượng khai thác thủy sản trên 13.848 tấn, tăng 5,4%... Tổng giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp-thủy sản đạt hơn 646 tỷ đồng, tăng 3,62 tỷ đồng so với năm 2020.
 
Mặc dù ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, năm 2021, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước đạt 1.911,2 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán tỉnh giao và đạt 100,5% dự toán thành phố giao, bằng 105% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thu tiền sử dụng đất ước thực hiện trên 1.445 tỷ đồng, đạt 102% dự toán thành phố giao, 103% tỉnh giao và bằng 103% năm 2020.
 
Lãnh đạo TP. Đồng Hới tặng quà hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo TP. Đồng Hới tặng quà hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Năm 2021 cũng được xem là năm khá thành công của TP. Đồng Hới trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt, thành phố tổ chức khám và điều trị cho 60.000 lượt người và tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt gần 97%. Công tác giáo dục-đào tạo được duy trì ổn định, kịp thời điều chỉnh, đổi mới phương pháp dạy và học trực tuyến kết hợp trực tiếp nhằm hoàn thành chương trình năm học đề ra. Các chế độ, chính sách về lao động, việc làm và chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời.
 
Đặc biệt, cùng với huy động nguồn lực để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, thành phố tập trung chăm lo cho các hộ gia đình khó khăn để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19. Thành phố tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gần 2.000 suất quà với kinh phí trên 600 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn tại các xã, phường. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố chiếm 0,45% (tương đương 148 hộ nghèo) và tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 0,58% (tương đương 194 hộ)…
 
Bên cạnh đó, thành phố nỗ lực thực hiện chủ đề năm 2021 là “Năm chỉnh trang đô thị”, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, vừa đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị và từng bước xây dựng đô thị du lịch thông minh, hiện đại. Trong năm, thành phố lập nhiệm vụ quy hoạch phân khu tại 7/15 xã, phường phù hợp với định hướng quy hoạch chung và thực hiện đặt tên cho 42 tuyến đường; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, điện trang trí ở các tuyến đường, công viên đi đôi với việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc hệ thống công viên cây xanh…
 
Thành phố tổ chức các đợt ra quân kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và chỉnh trang đô thị tại 1.255 công trình. Qua đó, phát hiện 25 công trình xây dựng sai so với giấy phép được cấp, 23 công trình xây dựng không có giấy phép và lập biên bản vi phạm hành chính 12 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 170 triệu đồng. Ngoài ra, các công trình chuyển tiếp và triển khai xây dựng mới được đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện, thành phố quyết toán xây dựng cơ bản hoàn thành 230 công trình với tổng mức đầu tư toàn xã hội năm 2021 thực hiện trên 5.284 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm ngoái.
 
Trong thời điểm bộn bề khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, TP. Đồng Hới đưa Trung tâm điều hành đô thị thông minh vào vận hành thử nghiệm với gần 8.000 lượt người cài đặt ứng dụng Dong Hoi SmartCity trên 2 nền tảng di động lớn là Android và iOS. Trong thời gian thí điểm, trung tâm điều hành hỗ trợ, phục vụ hiệu quả cho lãnh đạo TP. Đồng Hới trong chỉ đạo, điều hành, xử lý các tình huống phát sinh, các hành vi gây rối trật tự công cộng, môi trường đô thị và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…
 
Tuy nhiên, trong bức tranh KT-XH nhiều điểm sáng, thành phố vẫn còn đó không ít trăn trở trước những tồn tại, hạn chế, nhất là đại dịch đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Nhận diện rõ những tồn tại, bất cập đó, TP. Đồng Hới đã đề ra các giải pháp hợp lý cho kế hoạch phát triển KT-XH trong năm 2022. Trong đó, thành phố tiếp tục lấy công tác phòng, chống dịch là cơ bản, lâu dài và phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch Covid-19. Song song, cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trên địa bàn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra…
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đồng Hới Trần Phong nhận định: “Những kết quả của thành phố đạt được là rất tích cực trong bối cảnh chúng ta chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19. Nổi bật, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành thắng lợi và sau bầu cử, chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn theo luật định. Chính sách an sinh xã hội thực hiện tốt và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Ngay cả các hoạt động kinh tế sau thời gian dài tạm lắng do dịch Covid-19, nay đã sôi động trở lại và đang trên đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021… Những kết quả đó khẳng định sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị…”.
 
Thùy Lâm

tin liên quan

Kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Trưởng Ban Chỉ đạo là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (Thường trực); Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
 

Kết luận vi phạm tại Đảng ủy Than Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ

Ủy ban Kiểm tra TW đã họp Kỳ thứ 10, xem xét, kết luận một số nội dung liên quan đến Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản, Đảng đoàn Hội Chữ thập Đỏ, Bộ Giáo dục Đào tạo.
 

Hội Nhà báo Quảng Bình: Triển khai nhiệm vụ năm 2022

(QBĐT) - Ngày 24-12, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và đông đảo hội viên.