Trọn vẹn nghĩa tình

  • 08:25 | Chủ Nhật, 28/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đang từng ngày đổi mới, phát triển. Để có được ngày hôm nay, biết bao thế hệ đã ngã xuống, chịu mất mát một phần thân thể viết nên trang sử hào hùng của dân tộc. Đất nước chưa bao giờ nguôi quên quá khứ, vẫn từng ngày ghi khắc công lao của họ. Biết bao ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng, bao món quà ấm áp được trao tay cùng sự quan tâm, sẻ chia vô điều kiện được trao gửi cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng với ý nguyện phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
 
Niềm nở rót trà mời khách, đôi mắt ông Lê Viết Tiến (SN 1968) ánh lên niềm xúc động khi nghe chúng tôi nhắc đến chuyện được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa hơn 1 năm về trước. Gia đình ông là một trong những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở xã Dương Thủy (Lệ Thủy). Bản thân ông Tiến sức khỏe yếu, không làm được việc nặng, nên dù vợ chồng đã cố gắng làm lụng chăm chỉ, cuộc sống cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi vì thế cứ mãi xa tầm với của họ.
 
Để giúp gia đình ông Tiến có kinh phí xây dựng, ổn định nhà ở, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy đã làm cầu nối, vận động Tổng công ty Điện lực miền Trung hỗ trợ 50 triệu đồng. Và cùng với sự trợ giúp của người thân, họ hàng, giấc mơ về một ngôi nhà vững chãi của vợ chồng ông Lê Viết Tiến đã thành hiện thực. “Giờ đây, được sống trong ngôi nhà kiên cố như thế này, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, để biết rằng, dù cuộc sống khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng không hề đơn độc”, ông Tiến rưng rưng.
 
Tuổi già, sức yếu, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Điểm (SN 1921) ở thôn Cổ Giang 2, xã Hưng Trạch (Bố Trạch) đã được Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Ngoài hỗ trợ về vật chất, cán bộ trung tâm còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần, nhất là những lúc mẹ ốm đau, bệnh tật. Sự ân cần chăm sóc, hỗ trợ kịp thời của trung tâm đối với mẹ và gia đình đã trở thành nguồn động viên to lớn, bù đắp một phần nỗi mất mát của mẹ, cũng là sự tri ân của đơn vị đối với gia đình liệt sỹ.
 
“Niềm an ủi lớn nhất của mẹ chính là những sẻ chia, quan tâm ân cần, chu đáo của các cấp, ngành, đặc biệt là Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Mẹ cảm nhận được đó là sự quan tâm xuất phát tấm lòng, từ những yêu thương chân thành”, mẹ Điểm chia sẻ.
 
Cùng với việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến NCC trên địa bàn tỉnh đã được triển khai. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng” đã trở thành những hoạt động thường xuyên, rộng khắp, thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội…
Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết: Chính sách ưu đãi NCC luôn được Nhà nước tập trung ưu tiên giải quyết. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC đã được ban hành; các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Hàng năm, tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực chăm sóc, hỗ trợ NCC. Việc quản lý, thực hiện chính sách NCC được triển khai đồng bộ, giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với điều kiện của địa phương.
 
Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh có 1.721 trường hợp được giải quyết trợ cấp hàng tháng, trong đó, 2.551 trường hợp giải quyết trợ cấp 1 lần, 168 trường hợp được giải quyết liên quan đến công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ, 3.534 trường hợp được giải quyết liên quan đến công tác quản lý hồ sơ. Tỉnh cũng kịp thời trao tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh… nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ cho trên 25.000 NCC, với số tiền gần 40 tỷ đồng...
 
Đối với kinh phí hỗ trợ, chăm sóc NCC, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, tuy nhiên sự quan tâm của cộng đồng đã tạo nên nguồn lực to lớn giúp đời sống vật chất, tinh thần NCC ngày càng được quan tâm, đặc biệt là NCC đang gặp khó khăn, thuộc diện hộ nghèo từng bước được cải thiện.
 
Để huy động các nguồn lực từ xã hội hỗ trợ cho NCC đang gặp khó khăn, thuộc diện hộ nghèo đạt hiệu quả, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh không những tăng về số lượng mà còn bảo đảm về chất lượng, phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình NCC. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được huy động và quản lý, sử dụng hiệu quả hơn, thu hút được sự đóng góp của nhiều tầng lớp nhân dân, đơn vị, cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp… với tinh thần trách nhiệm và tình cảm lan tỏa sâu rộng.
 
“Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Những việc làm thiết thực của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, nâng cao hiệu quả và đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng” trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên trong đời sống xã hội...”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Trịnh Đình Dương nhấn mạnh.

Năm 2023, tỉnh ban hành quyết định điều dưỡng NCC cho 8.520 người đến niên hạn theo đề nghị của các địa phương với số tiền hơn 14,823 tỷ đồng (trong đó điều dưỡng tập trung 1.622 người, điều dưỡng tại gia 6.898 người); xem xét phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu hoàn trả 1.090 mẫu (của 1.087 ngôi mộ) sinh phẩm hài cốt liệt sỹ đã giám định ADN. Trong năm, có 294 NCC ngoài tỉnh đến điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên NCC tỉnh; 112 bằng Tổ quốc ghi công được đề nghị Bộ LĐ-TB-XH cấp đổi, cấp lại...

Tâm An

tin liên quan

Hiệu quả từ một chương trình phối hợp

(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội-Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đã "bắt tay" thực hiện chương trình phối hợp. Sau hơn một năm triển khai, kết quả đạt được từ chương trình đã góp phần đưa đến những chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về lao động và các chế độ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Khai mạc lễ hội ẩm thực "Hương quê"

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" 2024, chiều tối 26/4, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực "Hương quê". Đến dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, thành phố.

TP. Đồng Hới: Trưng bày "Sản phẩm quê hương"

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" năm 2024, chiều 26/4, tại Phố đi bộ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới tổ chức khai mạc không gian trưng bày gian hàng "Sản phẩm quê hương".