Sôi động các lễ hội bên dòng Nhật Lệ

  • 23:09 | Chủ Nhật, 28/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động “Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), chiều tối 28/4, TP. Đồng Hới tổ chức các lễ hội đường phố, chèo cạn-múa bông, với màn diễu hành và nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo.

Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khai mạc lễ hội chèo cạn-múa bông.
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khai mạc lễ hội chèo cạn-múa bông.
Các đại biểu và đông đảo người dân tham dự lễ hội đường phố.
Các đại biểu và đông đảo người dân tham dự lễ hội đường phố.
Lễ hội đường phố năm 2024, có sự tham gia của 450 nghệ sĩ, người mẫu, vũ công... đến từ Vũ đoàn Rubykid + Zumba, đội lân-sư-rồng, nhóm nhảy, câu lạc bộ dân vũ; đặc biệt có sự tham gia biểu diễn của các giáo viên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố trong trang phục áo dài duyên dáng...
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan tặng hoa chúc mừng các đơn vị phối hợp tổ chức thành công lễ hội đường phố.
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan tặng hoa chúc mừng các đơn vị phối hợp tổ chức thành công lễ hội đường phố.
Bắt đầu lễ hội là màn xuất phát đồng thời từ 3 điểm là tuyến phố Hùng Vương, Quách Xuân Kỳ và Nguyễn Du, tập kết và biểu diễn tại ngã tư cầu Nhật Lệ 1, sau đó tiếp tục diễu hành qua cầu Nhật Lệ 1 và điểm dừng chân cuối cùng là Quảng trường biển Bảo Ninh cùng những màn trình diễn hấp dẫn nhất.
Màn diễu hành đường phố.
Màn diễu hành đường phố.
Trong khoảng 2 giờ đồng hồ (từ 17-19 giờ) với màn diễu hành và những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ. 
Màn biểu diễn tại ngã tư cầu Nhật Lệ 1.
Màn biểu diễn tại ngã tư cầu Nhật Lệ 1.
Tiếp đó, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, lễ hội chèo cạn-múa bông cũng diễn ra với sự tham gia của 300 nghệ nhân trên địa bàn xã Bảo Ninh biểu diễn. Đây là một hoạt động nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng, biểu dương sức mạnh của cư dân vùng biển, đồng thời nuôi dưỡng niềm tin, ý chí vượt qua bao thử thách, gian lao để làm chủ vùng biển và vươn lên làm giàu từ biển. 
Màn chèo cạn.
Màn chèo cạn.
Lễ hội chèo cạn-múa bông là hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tín ngưỡng, nét văn hóa truyền thống bao đời của người dân vùng biển Đồng Hới nói chung và của xã Bảo Ninh nói riêng, với ý nghĩa cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa; mùa màng bội thu, “ngót mái, êm chèo”.
Màn biểu diễn tại quảng trường biển Bảo Ninh.
Màn biểu diễn tại quảng trường biển Bảo Ninh.
Sau khi đại diện lãnh đạo thành phố thực hiện nghi lễ dâng hương, các lời ca, điệu chèo, điệu hò khoan, làn điệu mái ba, mái nện, những câu hò xưa cùng với các điệu chèo cạn, múa bông… của các nghệ nhân đã tái hiện sinh động sinh khí, tinh thần hào sảng của người dân làng biển; thể hiện tín ngưỡng, lòng biết ơn đến các vị thần linh vùng sông nước, với các thế hệ tiền nhân đi trước, những người có công trong việc phát triển nghề cá.
Màn múa bông.
Màn múa bông.
Thông qua các lễ hội, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là nét văn hóa đặc trưng của quê hương Đồng Hới; đồng thời giúp nhân dân cũng như du khách đến với Đồng Hới cảm nhận rõ hơn về nét văn hóa đặc trưng của quê hương, sự phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch Đồng Hới nói riêng, quê hương Quảng Bình nói chung.
Hương Trà

tin liên quan

Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 ngay sau kỳ nghỉ lễ

(QBĐT) - Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người hưởng với tổng số tiền là hơn 18.000 tỷ đồng.

Bố Trạch: Hấp dẫn hội thi cá trắm sông Son

(QBĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, chiều 28/4, tại thị trấn Phong Nha, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội thi cá trắm sông Son.
 

Trọn vẹn nghĩa tình

(QBĐT) - Biết bao ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng, bao món quà ấm áp được trao tay cùng sự quan tâm, sẻ chia vô điều kiện được trao gửi cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với ý nguyện phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.