Quảng Bình ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch

  • 14:25 | Thứ Năm, 26/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - UBND tỉnh có Quyết định số 33/2023/QĐ-UBND ngày 25/10/2023 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Quảng Bình là tỉnh thứ 22/63 tỉnh, thành phố trong cả nước ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch. 
Thời gian qua, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tích cực tiến hành lấy mẫu nước tại nhiều công trình cấp nước trên địa bàn để lựa chọn các thông số về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.
Cán bộ CDC tỉnh tiến hành lấy mẫu nước tại nhiều công trình cấp nước trên địa bàn để lựa chọn các thông số về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Được biết, từ trước đến nay, việc quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nước của các cơ sở cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, ngày 14/12/2018, Bộ Y tế có thông tư giao trách nhiệm cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

UBND tỉnh đã giao Sở Y tế và trực tiếp là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thực hiện soạn thảo bộ Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch phục vụ mục đích sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh. 

Cán bộ CDC tỉnh thực hiện trên thực tế để lựa chọn các thông số về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.
Trong thời gian hơn 3 năm, CDC tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện trên thực tế tại các cơ sở cấp nước trên địa bàn để lựa chọn các thông số về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt; đồng thời tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề với sự tham gia đóng góp ý kiến của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để hoàn thành bộ Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Quyết định số 33, Quy chuẩn Kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có ký hiệu: QCĐP 01:2023/QB, gồm 4 chương với 11 điều (Quy định chung, Quy định về kỹ thuật, Quy định về quản lý và Tổ chức thực hiện). Trong đó, quy chuẩn ban hành quy định có 38 thông số chất lượng nước sạch và ngưỡng giới hạn cho phép, với 8 thông số nhóm A và 30 thông số thuộc nhóm B.
 
Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh; các cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm và tổ chức chứng nhận các thông số chất lượng nước trên địa bàn tỉnh.  
Ngành Y tế cũng đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để hoàn thành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Ngành Y tế tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để hoàn thành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Theo CDC tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 45 cơ sở cung cấp nguồn nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Hiện, nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng cao, không chỉ dùng trong sinh hoạt mà còn sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp và công nghiệp sạch.
 
Vì vậy, việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tạo điều kiện thuận lợi đối với công tác quản lý chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các cơ sở cung cấp nước trên địa bàn tỉnh, nhằm hạn chế nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khi sử dụng. 
Nội Hà

tin liên quan

Hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc trích từ nguồn sự nghiệp giáo dục thuộc ngân sách tỉnh năm 2023 để cấp kinh phí cho UBND các huyện hỗ trợ tiền ăn cho học sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú và hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho sinh viên là người dân tộc thiểu số.

Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79: Khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con bản Khe Giữa

(QBĐT) - Ngày 25/10, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy tổ chức tuyên truyền các sách dân số và khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho bà con dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản Khe Giữa, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy).

 

Những "bông hồng thép"

(QBĐT) - Trong cuộc chuyện trò, nhắc đến những thiếu hụt của số phận, họ không ngừng rơi nước mắt. Nhưng ẩn sau những ánh mắt man mác ấy là một nghị lực, ý chí vượt lên số phận dẫu có lúc cuộc đời buồn hơn phim.