Mới xây dựng được 1/41 đường ngang, hầm chui qua đường sắt

  • 14:20 | Thứ Tư, 30/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo kế hoạch giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ xây dựng mới 22,2km đường gom dọc đường sắt theo tiến độ của việc xây dựng mới 41 đường ngang, hầm chui hợp pháp. Tuy nhiên, đến nay, ngành Đường sắt chỉ mới xây dựng được 1/41 đường ngang, hầm chui qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

a
Các đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp với ngành Đường sắt tiến hành đóng lối mở tự phát.
Theo đó, thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở ngang qua đường sắt (gọi tắt là đề án), trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án và tình hình thực tế ở địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1772/KH-UBND, ngày 30/9/2020 về việc thực hiện lộ trình giảm dần, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2025.
 
Cụ thể, xây dựng mới 22,2km đường gom dọc đường sắt theo tiến độ của việc xây dựng mới 41 đường ngang, hầm chui hợp pháp trong kế hoạch của Bộ GTVT để xóa bỏ 180 lối đi tự mở trong giai đoạn từ năm 2021-2025.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua lồng ghép nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu, các dự án phát triển hạ tầng nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới… để xây dựng và nâng cấp những tuyến đường giao thông nông thôn dọc theo đường sắt, kết hợp làm đường gom. Kết quả đến nay đã xóa bỏ được 38/180 lối đi tự mở ngang qua đường sắt.
 
Hiện, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu bố trí nguồn vốn để phê duyệt và triển khai dự án xây dựng những đoạn đường gom còn lại theo kế hoạch. Tuy nhiên, do việc xây dựng mới các đường ngang, hầm chui hợp pháp theo kế hoạch của Bộ GTVT chưa được thực hiện, nên đến nay ngành Đường sắt mới chỉ xây dựng được 1 đường ngang tại Km475+393. Vì vậy, việc đóng các lối đi tự mở mà không có đường ngang phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, dân sinh của các địa phương.
 
Từ thực tế trên, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam xem xét, sớm triển khai xây dựng 40 đường ngang, hầm chui còn lại trên địa bàn. Trong đó, trước mắt, triển khai xây dựng đường ngang tại các lý trình: Km446+720 (xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa) và Km473+150 (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) là các khu vực đã đóng nhiều lối đi tự mở nhưng chưa có đường ngang hợp pháp.
                  Đ.T

tin liên quan

Ra mắt nhóm truyền thông bảo tồn cộng đồng tại xã Dân Hóa

(QBĐT) - Tối 29/8, Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học phối hợp với Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế và UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) tổ chức lễ ra mắt nhóm truyền thông bảo tồn cộng đồng.

Nỗ lực xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai

(QBĐT) - Thực hiện dự án xây dựng Hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị tư vấn đã nỗ lực thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo tiến độ đề ra.

Những "ba nuôi" mang quân hàm xanh

(QBĐT) - Cũng như bao học sinh khác, những ngày này, các em người dân tộc thiểu số "Con nuôi đồn biên phòng" ở vùng biên giới cũng đang háo hức chờ đợi ngày đến trường.