"Cùng em đến trường"-nâng bước những giấc mơ

  • 07:51 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ các học sinh, sinh viên (HSSV) hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở giáo dục điều kiện thiếu thốn, bắt đầu từ năm học 2015-2016, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát động chương trình “Cùng em đến trường”. Qua 7 năm triển khai thực hiện, chương trình đã mang lại niềm vui cho nhiều HSSV, góp phần động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
 
Đầu năm học 2022-2023, em Võ Trần Minh Nguyệt, HS lớp 8 Trường THCS Xuân Thủy (Lệ Thủy) được Hội CTĐ huyện hỗ trợ 500.000 đồng/tháng (hỗ trợ trong vòng 12 tháng) để trang trải các chi phí phục vụ cho việc học tập. Kể ra mới hình dung được hết khó khăn của gia đình cô học trò nghèo hiếu học ấy. Thiếu vắng tình thương của người cha, hai chị em Minh Nguyệt (Nguyệt có người em gái sinh đôi) sống cùng mẹ và bà ngoại già yếu trong ngôi nhà cũ kỹ ở thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy. Bà ngoại già yếu lại thường xuyên ốm đau, mọi gánh nặng đều dồn trên đôi vai gầy của mẹ Minh Nguyệt, chị Trần Thị Nhàn. Với công việc bấp bênh của một thợ may, chị phải cáng đáng cả gia đình 4 miệng ăn.
 
“Hồi trước cũng đỡ chứ bây giờ không mấy người chuộng may quần áo nên thu nhập từ may vá của tôi rất bấp bênh. Lo chạy ăn từng bữa cũng mướt mồ hôi rồi chứ chưa nói đến chuyện học hành của hai con. Nếu Minh Nguyệt không được Hội CTĐ huyện hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, thì năm học này, tôi khó lòng mà lo đủ cho việc học của hai con”, chị Nhàn tâm sự.
 
Võ Trần Minh Nguyệt chỉ là một trong số rất nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh hỗ trợ để có động lực vươn lên trong học tập. Để giúp đỡ thiết thực cho HS nghèo và những trường học còn khó khăn, bắt đầu từ năm học 2015-2016, Thường trực Hội CTĐ tỉnh đã lên kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Cùng em đến trường” trong tổ chức hội trên địa bàn toàn tỉnh.
Qua 7 năm thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, đã có hàng vạn lượt HSSV được tặng quà, hỗ trợ học tập.
Qua 7 năm thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, đã có hàng vạn lượt HSSV được tặng quà, hỗ trợ học tập.
Trong 7 năm chương trình được triển khai, rất nhiều HSSV khó khăn đã được tiếp thêm động lực để vươn lên trong học tập nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp Hội CTĐ cũng như các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm. Những suất quà đến tận tay các em không chỉ mang giá trị vật chất mà hơn thế là giá trị tinh thần quý giá xuất phát từ tình thương, lòng trắc ẩn của những người làm chương trình nói riêng và của toàn xã hội nói chung.
 
Chỉ tính riêng trong năm học 2022-2023, các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh đã trao tặng 6.163 suất quà, học bổng, hiện vật cho 6.163 HSSV có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho 10 địa chỉ nhân đạo, 6 trường học với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. Sau 2 tháng triển khai, các cấp hội trong toàn tỉnh đã kêu gọi sự đóng góp về vật chất của cán bộ, hội viên, kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, đồng thời trích Quỹ Nhân đạo để tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp đầu năm học mới. 
 
Hội CTĐ tỉnh đã phát động hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” giai đoạn 2022-2027 và “Cùng em đến trường” năm học 2022-2023 tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Kim Thủy (Lệ Thủy). Tại đây, hội đã trao 7 triệu đồng hỗ trợ cho bếp ăn bán trú của HS; trao 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng cho 10 HS nghèo học giỏi; trao 210 suất quà, 30 cặp sách, đồ dùng học tập cho HS trong toàn trường…
 
Tổng trị giá thực hiện chương trình là 55 triệu đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh hội cũng đã phối hợp tổ chức trao 63 suất học bổng, 24 bộ sách giáo khoa, 20 chiếc xe đạp, 430 thùng sữa cho HS khó khăn các trường tiểu học, THCS trong toàn tỉnh nhân dịp khai giảng năm học mới…
 
“Chương trình được phát động vào dịp bắt đầu năm học mới từ ngày 20/8, kết thúc vào ngày 10/10 hàng năm, với mục đích vận động nguồn lực giúp đỡ các HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội trong toàn tỉnh phấn đấu hỗ trợ trên 2.500 suất quà, mỗi suất quà trị giá tối thiểu 300.000 đồng. Các nội dung của chương trình được phối hợp triển khai khẩn trương, hiệu quả. Các cấp hội đã có sự chủ động trong kết nối vận động nguồn lực đối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để triển khai bằng nhiều hình thức, cách làm hay, thiết thực, như: Trao học bổng, tặng máy tính, tivi, xe đạp, dụng cụ học tập, sách vở, đồ dùng cá nhân, tiền mặt, các mặt hàng lương thực...”, ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết.
 
Qua 7 năm thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã trao tặng gần 34.500 suất quà trị giá gần 17,5 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng vạn lượt HSSV, các cơ sở giáo dục khó khăn.
Không chỉ hỗ trợ trực tiếp cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Cùng em đến trường” còn vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm giúp đỡ các cơ sở giáo dục trong tỉnh có thêm nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Từ chương trình, đã có hàng chục công trình học đường được xây dựng, sửa chữa, góp phần giúp các cơ sở giáo dục có thêm điều kiện thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện.
 
Điểm trường mầm non thôn Hà Môn, thuộc Trường mầm non xã Cự Nẫm (Bố Trạch) là một trong những công trình như thế. Điểm trường có 3 lớp, nhưng phải học chung 1 phòng cấp 4 đã xuống cấp, trong khi đó, lại nằm ở khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, lụt… Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi của cô, trò nơi đây, năm học 2019-2020, Hội CTĐ tỉnh đã kết nối, vận động Hội từ thiện Vinaconex, Vimeco và những người bạn hỗ trợ xây dựng mới các phòng học tại điểm trường Hà Môn.
 
Công trình được đầu tư xây mới với diện tích khoảng 380m2, quy mô 2 tầng theo mô hình nhà lắp ghép chống lũ (khung, tường và sàn nhà hoàn toàn bằng thép) do đơn vị tài trợ tự thiết kế, cung cấp vật liệu và thi công xây lắp với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng. Điểm trường gồm dãy 3 phòng học khép kín ở tầng 2, toàn bộ tầng 1 làm khu sinh hoạt, vui chơi… Bên cạnh đó, nhà tài trợ còn đầu tư các trang thiết bị cần thiết, như: Đồ dùng học tập, bàn ghế… cho HS. Điểm trường xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho hơn 50 cháu trong khu vực…
 
“Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, chương trình “Cùng em đến trường” đã góp phần thắp sáng ước mơ, mang đến niềm tin, hy vọng cho nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều cách khác nhau, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã triển khai chương trình một cách hiệu quả. Qua nhiều năm thực hiện, chương trình ngày càng tạo dựng được niềm tin, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, để ngày càng có thêm nhiều HSSV nghèo, nhiều cơ sở giáo dục còn khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ, qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu nhấn mạnh.
Tâm An

tin liên quan

Gần sáng 17/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài

Tối 12/12, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, khoảng từ ngày 16-17/12, một đợt không khí lạnh rất mạnh sẽ ảnh hưởng đến nước ta.

Xe ô tô con "đối đầu" với xe khách

(QBĐT) - Khoảng 14h30 ngày 12/12, trên đường tránh TP. Đồng Hới, đoạn đi qua phường Bắc Nghĩa, (TP. Đồng Hới) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và một xe ô tô con.

Trao kinh phí, hiện vật dự án "Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường"

(QBĐT) - Ngày 12/12, tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Thủy (Lệ Thủy), Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 tổ chức chương trình trao kinh phí, hiện vật cho các em học sinh của dự án "Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường".