Linh động truyền thông chính sách BHXH để thực hiện "nhiệm vụ kép"

  • 08:52 | Thứ Năm, 25/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, khiến cho công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) gặp nhiều khó khăn. Để ứng phó với đại dịch, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã linh động chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ, qua đó đã đạt được những kết quả đáng khích lệ…
 
Phát huy ưu thế của truyền thông trực tuyến
 
Những năm trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, ngành BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, ở các giai đoạn bùng phát dịch khác nhau, những hoạt động truyền thông tập trung đông người đã bị dừng để bảo đảm cho công tác phòng dịch.
 
Ông Đinh Thái Quang, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết, từ quý III-2020 đến nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, BHXH tỉnh đã linh hoạt chuyển đổi sang các mô hình truyền thông phù hợp, đặc biệt là tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, hiện đại.
 
BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương tăng cường công tác truyền thông về chính sách BHXH. Trong 10 tháng năm 2021, đã có hàng trăm tin, bài, phóng sự tuyên truyền về chính sách BHXH được đăng tải, phát sóng.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn các nhân viên đại lý thu thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH bằng hình thức trực tuyến, hiện đại.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn các nhân viên đại lý thu thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH bằng hình thức trực tuyến, hiện đại.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Thời gian qua, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các hình thức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở cấp xã, mạng xã hội zalo, facebook, VssID, nhắn tin, gọi điện tư vấn...
 
Từ các Infographic, Motion graphics, video truyền thông do BHXH Việt Nam sản xuất với nội dung ngắn gọn, súc tích, thông điệp gần gũi, dễ nhớ và với các hình thức tuyên truyền hiện đại qua các ứng dụng hiện đại, các chính sách BHXH vẫn được lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, với việc triển khai hình thức truyền thông trên mạng xã hội với các chương trình livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã phát huy tối đa và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các hoạt động truyền thông trực tiếp phải hạn chế, giảm thiểu.
 
Mới đây, ngày 2-11, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện Quảng Bình tổ chức hội nghị livestream trên mạng xã hội facebook về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Buổi livestream đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm người đặt câu hỏi về chính sách và đặc biệt đã tuyên truyền, vận động được 97 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Theo ông Đinh Thái Quang, qua thực tiễn triển khai cho thấy, việc tuyên truyền chính sách BHXH các hình thức truyền thông trực tuyến, hiện đại đã tạo được những hiệu ứng tích cực như: Bao phủ người tham gia ở diện rộng, tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, kinh phí tổ chức hội nghị, đặc biệt là đây là giải pháp hữu hiệu để ứng phó với đại dịch Covid-19.
 
Truyền thông nhóm nhỏ, hiệu quả không nhỏ
 
Song song với việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến, hiện đại, BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ để đưa chính sách BHXH, BHYT lan tỏa đến người dân.
 
Mặc dù 2 năm qua, dịch Covid-19 và trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên, BHXH huyện Lệ Thủy vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, cuối năm 2018, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện mới chỉ là 1.091 người thì đến nay đã tăng lên hơn 4.000 người.
 
Ông Đặng Ngọc Đại, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, không thể tổ chức được hội nghị tuyên truyền quy mô lớn, đông người tham dự thì những hội nghị nhỏ, tập trung vào những nhóm người tiềm năng là một giải pháp hiệu quả mà BHXH huyện duy trì để tiếp cận người dân”.
 
Theo ông Đặng Ngọc Đại, với mô hình truyền thông nhóm nhỏ này, các nhân viên BHXH và đại lý thu BHXH có thể tổ chức những hội nghị nhỏ vào bất kỳ thời gian nào phù hợp nhất với nếp sinh hoạt của người dân từng địa bàn, kể cả ngày nghỉ, lúc đêm muộn và được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của thôn, xóm, sinh hoạt chi hội, đoàn thể… để vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
 
Nói về công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện theo mô hình nhóm nhỏ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn đã đẩy mạnh việc thành lập các nhóm tuyên truyền để phát triển người tham gia theo từng địa bàn phụ trách. Theo đó, các nhóm đã phối hợp chặt chẽ với nhân viên đại lý thu tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.
 
“Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân, trong đó có nhiều người không thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện nữa. Đây thực sự là một giai đoạn vô cùng khó khăn đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của ngành BHXH. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động theo nhóm nhỏ tại từng địa bàn đã cho thấy đây là một giải pháp rất hữu hiệu.
 
Với việc bám sát từng địa bàn, các cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu sẽ có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu hoàn cảnh của người dân, từ đó đưa ra được nhóm đối tượng tiềm năng có thể tham gia chính sách bền vững để khai thác, vận động, giúp ngành BHXH vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021…”, ông Dũng nhận định.
 
Tính đến hết tháng 10-2021, toàn tỉnh có 28.246 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 87,9% kế hoạch, tăng 988 người so với tháng trước và tăng 4.443 người so với tháng 12-2020. Trong tháng 10-2021, có 7/8 đơn vị có người tham gia BHXH tự nguyện tăng, trong đó tăng cao nhất là BHXH Bố Trạch với 320 người, tiếp đến là Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng tăng 250 người, BHXH Quảng Trạch tăng 171 người. Đơn vị đạt kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất toàn tỉnh là BHXH huyện Lệ Thủy (94,7%). Để đạt kế hoạch được giao năm 2021, từ đây đến cuối năm, toàn tỉnh cần phát triển thêm 3.889 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Phan Phương

tin liên quan

Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

(QBĐT) - Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên công đoàn (CĐ), hoạt động CĐ và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của ngành vẫn được giữ vững và phát huy. 

Đổi mới công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động

(QBĐT) - Thông qua công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động, tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ; bản thân nữ CNVCLĐ cũng tự khẳng định mình, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác hòa giải ở cơ sở còn nhiều khó khăn

(QBĐT) - Công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn TP. Đồng Hới luôn được cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, tác động tích cực đến đời sống xã hội. Song bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hòa giải ở cơ sở còn không ít khó khăn cần được hỗ trợ và tháo gỡ.