Bố Trạch:

Độc đáo lễ hội cầu mùa xã Nhân Trạch

  • 14:28 | Thứ Ba, 11/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 11/4, UBND xã Nhân Trạch (Bố Trạch) tổ chức lễ hội cầu mùa, ra quân khai thác, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản.

Tiết mục dàn trống dân gian lễ hội cầu ngư đặc sắc, thu hút đông đảo người xem.
Tiết mục dàn trống dân gian lễ hội cầu ngư đặc sắc, thu hút đông đảo người xem.
Mở đầu lễ hội là các tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Văn hóa dân gian xã Nhân Trạch, gồm: Dàn trống dân gian lễ hội cầu ngư, múa trống quạt hầu thần, múa hoa đăng hầu thần, chèo cạn. Với những điệu múa uyển chuyển, đặc sắc, các tiết mục đã thu hút đông đảo khán giả thưởng thức.
 
Trong lễ hội cầu mùa ở Nhân Trạch, phần nghi lễ quan trọng nhất là dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn việc che chở, nâng đỡ của các thần linh đối với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như việc sản xuất của nhân dân toàn xã thời gian qua; đồng thời, nguyện cầu, mong muốn về một mùa biển mới bình yên, bội thu, mọi ngành nghề sản xuất phát triển thuận lợi, nhân dân ấm no, đủ đầy.
Lễ tế là phần nghi lễ quan trọng nhất trong lễ hội cầu mùa ở xã Nhân Trạch.
Lễ tế là phần nghi lễ quan trọng nhất trong lễ hội cầu mùa ở xã Nhân Trạch.
Tại buổi lễ, UBND xã Nhân Trạch đã làm lễ phát động ra quân khai thác, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản năm 2023. Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, Đồn Biên phòng Lý Hòa, UBND xã Nhân Trạch, Quỹ tín dụng xã Nhân Trạch đã trao tặng cờ Tổ quốc, nhiều phần quà ý nghĩa cho các ngư dân, chủ tàu, động viên tinh thần hăng hái vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Lãnh đạo UBND xã Nhân Trạch đánh trống xuất quân tàu thuyền khai thác thủy hải sản.
Lãnh đạo UBND xã Nhân Trạch đánh trống xuất quân tàu thuyền khai thác thủy hải sản.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch Phạm Mạnh Hùng, lễ hội cầu mùa ở Nhân Trạch là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển, có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng. Đây cũng là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, động viên người dân tích cực sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.
 

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Chèo cạn, tiết mục không thể thiếu trong lễ hội cầu mùa.
Tiết mục chèo cạn trong lễ hội cầu mùa.
Các đồng chí lãnh đạo xã Nhân Trạch dâng hương tại lễ cầu mùa.
Các đồng chí lãnh đạo xã Nhân Trạch dâng hương tại lễ cầu mùa.
Đại diện lãnh đạo xã Nhân Trạch tặng cờ Tổ quốc và quà cho các ngư dân.
Đại diện lãnh đạo xã Nhân Trạch tặng cờ Tổ quốc và quà cho ngư dân.
Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch tặng hoa, quà cho xã Nhân Trạch và các ngư dân.
Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch tặng hoa, quà cho xã Nhân Trạch và ngư dân.
Đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Lý Hòa tặng quà cho các ngư dân.
Đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Lý Hòa tặng quà cho ngư dân.
Lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Nhân Trạch tặng quà cho các ngư dân.
Lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Nhân Trạch tặng quà cho ngư dân.

 Lê Mai

tin liên quan

Di sản văn hóa-nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Quảng Bình là vùng đất có nhiều di sản văn hóa (DSVH) độc đáo. Những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị của DSVH, các di tích lịch sử.

Thiều quang chín chục…

(QBĐT) - Năm Quý Mão này, nhuận tháng hai. Phương xa bỗng thổi về một cơn gió mùa, món quà của nàng Bân, rồi mau trả lại tiết xuân đang chín. Vậy chăng, thiều quang đã ngoài bảy mươi mà đất trời vẫn cho "Quảng Bình quê ta ơi!" những ngày xuân đẹp như mơ.

Đổi mới để tăng tính hấp dẫn của báo và tạp chí Đảng

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng báo chí ngày càng phong phú, đa dạng, nhiều kênh thông tin và tác động nhiều đến đảng viên, nhân dân trong và ngoài nước.