Công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với trận đánh lịch sử trên sông Gianh ngày 28/4/1965

  • 14:47 | Thứ Tư, 05/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Lê Thị Hoài Hương, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh (Sở Văn hóa-Thể thao) cho biết: UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với trận đánh lịch sử trên sông Gianh ngày 28/4/1965 tại xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn).
Một thoáng sông Gianh (ảnh Nguyễn Hải)
Một thoáng sông Gianh. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo đó, UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa-Thể thao, UBND TX. Ba Đồn, UBND xã Quảng Tiên thực hiện quyền quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử theo đúng quy định của pháp luật.

Di tích nằm ở phía Bắc thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn). Đây là nơi diễn ra trận đánh vô cùng ác liệt giữa không quân Mỹ và lực lượng Hải quân cùng sự phối hợp của người dân đôi bờ Nam, Bắc sông Gianh.
 
Trong suốt hơn 10 giờ đồng hồ, không quân Mỹ sử dụng gần 100 máy bay các loại liên tục bắn phá dọc sông Gianh, nơi có các tàu Hải quân của ta đang trú đậu. Di tích ghi dấu tinh thần chiến đấu kiên cường của lực lượng bộ đội Hải quân, đặc biệt là sự hy sinh cao cả của 37 cán bộ, chiến sĩ với tinh thần “còn người là còn tàu, còn một người còn chiến đấu, còn một viên đạn vẫn bắn thù”.
 
Hiện nay, di tích chỉ còn lại dấu tích địa điểm của trận đánh, đó là vết đạn trên các lèn đá. Theo dọc bờ sông, nơi ngày xưa là bến bãi, trạm dã chiến tập kết thương binh ngày nay vẫn được chính quyền và người dân xã Quảng Tiên bảo vệ, giữ gìn.
Nh.V

tin liên quan

Bài 2: Để các di tích phát huy giá trị

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, tập trung nguồn lực để làm tốt việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước diễn ra vào dịp kỷ niệm 19/5

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Áo dài truyền thống là nét văn hóa đặc trưng, riêng có, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.