"Sao Mai" giữa đại ngàn

  • 08:57 | Thứ Năm, 26/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra ở một bản làng nghèo khó giữa núi rừng Trường Sơn, không được đào tạo bài bản về âm nhạc nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, chàng trai Bru-Vân Kiều Hồ Văn Kãnh, ở bản Nước Đắng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) đã chinh phục được giải thưởng danh giá “Thí sinh có giọng hát ấn tượng” tại Sao Mai 2022. Kãnh cũng là một trong hai thí sinh được đặc cách đào tạo chuyên ngành Thanh nhạc hệ quân sự tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.
 
Giấc mơ ca hát của chàng trai Vân Kiều
 
Nước Đắng là một trong những bản giáp biên giới Việt-Lào. Vì nằm sâu hun hút trong núi nên đời sống của người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Tách biệt gần như hoàn toàn với bên ngoài nên cho đến nay, nơi đây vẫn chưa có điện, chưa có đường giao thông. Thuyền máy loại nhỏ là phương tiện đi lại duy nhất “nối” người dân ở bản này với bên ngoài.
 
Là con út trong một gia đình có 9 người con, Kãnh cũng trải qua nhiều khó khăn vất vả như những đứa trẻ người Bru-Vân Kiều khác. Hàng ngày theo cha lên nương làm rẫy, vất vả mưu sinh nhưng vẫn không thoát nghèo. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng đam mê âm nhạc dường như đã ăn sâu vào trong máu của Kãnh.
 
“Lúc em học lớp 2, bố em đã đổi một con bò lấy đài cassette để nghe nhạc. Âm nhạc đã ngấm dần vào tâm trí em từ đó. Những lúc đang nghe nhạc mà băng quấn bị đứt, em thường lấy mủ của cây mít dán lại rồi nghe tiếp”, Kãnh thổ lộ.
Hồ Văn Kãnh đã chinh phục được giải thưởng danh giá “Thí sinh có giọng hát ấn tượng” tại Sao Mai 2022.
Hồ Văn Kãnh đã chinh phục được giải thưởng danh giá “Thí sinh có giọng hát ấn tượng” tại Sao Mai 2022.
Vượt qua bao khó khăn vất vả, chàng trai Bru-Vân Kiều sinh năm 1996 rời gia đình về học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh từ năm lớp 7 và theo học hết THPT tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Trong gia đình không có ai theo đuổi con đường nghệ thuật nhưng Kãnh lại có được giọng hát thiên phú, luôn là cây văn nghệ của trường, của lớp. Mỗi lúc nhà trường tổ chức chương trình văn nghệ, dù bận thế nào Kãnh cũng cố gắng sắp xếp thời gian học tập để tích cực tham gia, bởi với Kãnh âm nhạc không chỉ là đam mê mà còn mang theo ước mơ về một tương lai tươi sáng.
 
Sau khi tốt nghiệp THPT, Kãnh luôn ấp ủ giấc mơ được học nhạc bài bản nhưng vì gia đình quá khó khăn, không có điều kiện để đi thi, em đành gác lại giấc mơ của đời mình. Kãnh tiếp tục ở lại TP. Đồng Hới kiếm việc làm với ấp ủ tìm kiếm con đường riêng cho bản thân trên chặng đường theo đuổi đam mê âm nhạc. Thời gian đầu, Kãnh xin đi làm thêm và làm rất nhiều công việc từ bưng bê, rửa chén, phụ bếp ở quán ăn đến làm nhân viên ở quán cafe…
 
Và rồi cơ duyên đã đến với Kãnh, em được nhận vào làm việc tại một cửa hàng bán nhạc cụ. Ở đây, em không chỉ được chủ tiệm lo ăn ở mà còn được tiếp xúc với nhiều loại nhạc cụ, thuận tiện cho em theo đuổi giấc mơ âm nhạc. Kãnh còn được theo một ban nhạc đi biểu diễn tại các chương trình trong tỉnh. Sau mỗi lần được đứng trên sân khấu biểu diễn, niềm đam mê âm nhạc như lớn dần và thôi thúc quyết tâm của chàng trai Bru-Vân Kiều.
 
Đại tá, NSƯT Hà Thủy, giảng viên Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội chia sẻ: “Là giảng viên dạy trực tiếp Hồ Văn Kãnh, tôi đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của em. Trước đây, em chưa từng được đào tạo bài bản, em hát bằng bản năng và đam mê nhưng khi vào trường em phải học lại từ đầu, từ môn chính đến các môn phụ. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Kãnh rất hiếu học, ham học và rất nỗ lực. Tôi tin rằng, trong tương lai Kãnh sẽ trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp và có thể thực hiện được ước mơ của mình”.
Vốn hiền lành, nhút nhát nhưng được sự động viên hỗ trợ của mọi người, Kãnh đã mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc “The Vocalist”-Giọng hát hay Quảng Bình và đã xuất sắc giành vị trí á quân. Nối tiếp thành công đó, Kãnh tiếp tục đăng ký tham gia giải Sao Mai 2022 khu vực miền Trung-Tây Nguyên và đã giành ngôi vị cao nhất.
 
Đam mê tiếp tục đưa Kãnh đến với vòng chung kết Sao Mai 2022 toàn quốc.
 
“Thi Sao Mai là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời em. Lần đầu tiên đến với một cuộc thi lớn, em rất hồi hộp và lo lắng. Bước vào vòng chung kết toàn quốc, em gặp khá nhiều khó khăn khi phải tự lo tất cả mọi thứ, tự mình tìm tòi chọn bài hát và không có ai theo bên để hướng dẫn, em chỉ tự tập và hát theo bản năng. Nhưng em cũng thật may mắn khi có những người anh, người chị đã nhiệt tình giúp đỡ”, Kãnh kể.
 
Ông Hồ Xi (bố Kãnh) chia sẻ: “Khi thấy cháu nhận giải trên tivi tôi rất xúc động, không thể diễn tả bằng lời. Tôi không ngờ con tôi có thể làm được những điều lớn lao như vậy. Không chỉ gia đình tôi mà bà con bản Nước Đắng ai cũng vui mừng cho Kãnh. Kãnh đã trở thành niềm tự hào của đồng bào Bru-Vân Kiều ở đại ngàn Trường Sơn. Tôi mong cháu sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu và nỗ lực hết mình để thực hiện giấc mơ”.
 
“Sao Mai” chắp cánh ước mơ
 
Hồ Văn Kãnh là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất tại chung kết Sao Mai 2022. Sau những đêm thi với các thể loại nhạc, Hồ Văn Kãnh đã để lại nhiều ấn tượng khi xuất hiện với vẻ ngoài hoang dã, gương mặt chân chất, giọng hát đầy nội lực.
 
Với phần thể hiện xuất sắc tại vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2022, Hồ Văn Kãnh không chỉ chinh phục được giải thưởng danh giá “Thí sinh có giọng hát ấn tượng” mà còn trở thành một trong hai thí sinh được đặc cách tuyển thẳng vào Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.
Hồ Văn Kãnh đang học chuyên ngành thanh nhạc hệ quân sự tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.
Hồ Văn Kãnh đang học chuyên ngành thanh nhạc hệ quân sự tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.
Sẽ còn là một chặng đường rất dài và đầy chông gai nhưng với chàng trai Bru-Vân Kiều Hồ Văn Kãnh, đây như là “tấm vé may mắn” giúp con đường chinh phục đam mê của em bước sang một trang mới. Kãnh sẽ được đào tạo bài bản về âm nhạc trong môi trường Quân đội.
 
“May mắn đến với em quá bất ngờ. Em thực sự rất vui và hạnh phúc vì đây là ngôi trường mà em đã từng mơ ước bấy lâu nay. Hiện, em đang học chuyên ngành Thanh nhạc hệ quân sự, được tiếp cận những kiến thức vô cùng chuyên nghiệp, khác xa so với những gì mình biết. Ước mơ sau này của em là vừa trở thành nghệ sĩ trong quân đội vừa là nghệ sĩ của công chúng. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa để vươn tới đích đến cuối cùng”, Hồ Văn Kãnh tâm sự.
 
Với tình yêu âm nhạc, sự nỗ lực vươn lên để thực hiện ước mơ, tin rằng chàng trai Bru-Vân Kiều ở đại ngàn Trường Sơn Hồ Văn Kãnh sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tâm sự với dòng sông

(QBĐT) - Vun lên những đọt sóng
chảy vào làng bao lớp phù sa
triền sông nổi chìm bờ bãi
chuyến đò ngược dòng

Ý nghĩ trước biển Vũng Chùa

(QBĐT) - Chúng tôi những cựu chiến binh
Kính cẩn dâng hương trước mộ Đại tướng
Một nấm cỏ xanh màu áo lính
Chứa chan rừng ngàn và biển cả uy linh
Trong lời ru quê mẹ Quảng Bình 

Mai lên biên giới

(QBĐT) - Xe chật như nêm, những chuyến xe nội tỉnh cuối năm càng ngày càng quá tải. Hôm nay Mai lên biên giới.