Lan tỏa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

  • 07:32 | Thứ Sáu, 23/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để tạo động lực góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-quốc phòng trên địa bàn, thời gian qua, TP. Đồng Hới chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung, những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực sự lan tỏa và có tác động trực tiếp đến cách nghĩ, cách làm cũng như lối sống và tinh thần của người dân thành phố nói chung, các cơ quan, đơn vị nói riêng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa ngày càng lành mạnh, có tác dụng tích cực trong mọi mặt đời sống xã hội.
 
Thành phố đã lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các nội dung về xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) và xây dựng nếp sống VMĐT. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tùy theo đặc điểm tình hình, chức năng nhiệm vụ để tiếp tục xây dựng đạt chuẩn văn hóa gắn với các tiêu chí của từng ngành, đơn vị và các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”… khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong công nhân viên chức lao động toàn thành phố. 
Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố.
Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố.
Nổi bật là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM-ĐTVM”, nhân dân Đồng Hới tích cực thực hiện các đề án xã hội hóa, như: Đề án xây dựng đường giao thông quy mô nhỏ, vỉa hè, điện chiếu sáng; mô hình đoạn đường tự quản “Sáng-xanh-sạch-đẹp”… đã góp phần làm cho bộ mặt các khu dân cư ngày càng khởi sắc.
 
“Các xã, phường của thành phố đã rà soát và đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào quy ước, hương ước thôn, TDP để nhân dân biết và thực hiện. Trong năm 2022, toàn thành phố có 481 đám cưới và 513 đám tang; các đám cưới, đám tang cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định; đám tang hầu hết đã sử dụng dĩa nhạc hiếu, việc rải vàng mã trên đường đưa tang đã được hạn chế rất nhiều; đám cưới được tổ chức phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình, hạn chế sự phô trương, lãng phí, tốn kém không cần thiết, góp phần tích cực trong thực hiện nếp sống VMĐT. Mô hình tổ chức đám cưới tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đã được thực hiện rộng rãi ở các xã, phường trên địa bàn thành phố”, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đồng Hới Hoàng Thế Việt cho hay.
 
Các địa phương trên địa bàn cũng hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn, xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT. Trong đó chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa thể thao, nhà văn hóa-khu thể thao thôn, TDP; xây dựng môi trường văn hóa; thôn, TDP văn hóa… Đến nay, thành phố đã có 6/6 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 6/6 xã được công nhân xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn, đó là: Lộc Ninh, Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Bảo Ninh, Thuận Đức, Quang Phú.
 
Với những cách làm cụ thể nên trong năm 2022, toàn thành phố có 31.232/32.198 hộ gia đình văn hóa, đạt 97%; có 106/137 thôn, tổ TDP đạt thôn, TDP văn hóa, đạt 77,4%; 114/191 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký các danh hiệu văn hoá, đạt 59,6%; có 137/137 hương ước, quy ước được rà soát, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Bí thư Đảng ủy xã Quang Phú Nguyễn Thị Phương Thủy chia sẻ: Hiện trên địa bàn xã nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn; hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở cũng được đầu tư và phát huy hiệu quả, trở thành những điểm sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
 
Từ đó, lối sống văn hóa lành mạnh từng bước lan tỏa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", "tương thân tương ái", giúp đỡ những người tàn tật, trẻ mồ côi, những người bất hạnh trong cuộc sống... ngày càng được phát huy. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể, hộ giàu ngày càng tăng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Quang Phú giảm chỉ còn 0,3% trên tổng số 989 hộ dân.
 
“Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH trong đời sống xã hội; gắn việc thực hiện phong trào với các nhiệm vụ chính trị của thành phố và các địa phương, đặc biệt gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Đề án xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT và các nội dung xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM; xây dựng và nhân rộng mô hình mới có hiệu quả trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Đồng thời, thành phố thực hiện có hiệu quả, bảo đảm thực chất trong việc xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; kiểm tra, thẩm định công nhận thôn, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… nhằm nâng cao chất lượng của phong trào TDĐKXDĐSVH”, bà Hoàng Thị Thanh Nhung trao đổi thêm.
 
Hương Trà

tin liên quan

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Ngày 22/12, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
 

Phát động cuộc thi ảnh du lịch Việt Nam "Tỏa sáng Việt Nam-Amazing Vietnam"

Ngày 21/12, Tổng cục Du lịch tổ chức phát động cuộc thi ảnh xúc tiến, quảng bá du lịch 2022 với chủ đề "Tỏa sáng Việt Nam-Amazing Vietnam".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Người vĩnh hằng trong hai tiếng nhân dân

(QBĐT) - Theo TS. Đoàn Minh Tâm, người có công nghiên cứu về văn học trung đại, hiện đại thì "Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai nhân vật lịch sử thời hiện đại được khắc họa nhiều nhất trong các loại hình nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng".