Quảng Ninh:

Tập huấn, truyền dạy văn hóa dân gian cho đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều

  • 07:32 | Thứ Hai, 19/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 9-18/12, tại xã Trường Sơn, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh tổ chức lớp tập huấn xây dựng câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt văn hoá dân gian tại các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số-miền núi. Đây là lớp tập huấn thuộc dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.
Các học viên được hướng dẫn những kỹ năng sử dụng nhạc cụ truyền thống của đồng bào Bru-Vân Kiều.
Các học viên được hướng dẫn những kỹ năng sử dụng nhạc cụ truyền thống của đồng bào Bru-Vân Kiều.
Lớp tập huấn gồm 30 học viên là thành viên các đội văn nghệ tại các thôn, bản; những người yêu thích, nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ tại địa phương. Với mục đích bảo tồn nét văn hoá đặc sắc của người Bru-Vân Kiều, lớp tập huấn đã mời các nghệ nhân là những người lớn tuổi, có uy tín trong cộng đồng, đam mê dân ca, âm nhạc truyền thống tại địa phương đến hướng dẫn, truyền đạt cho các học viên. 
 
Trong 10 ngày, các học viên được truyền đạt kiến thức tổng quan về các làn điệu dân ca Bru-Vân Kiều; hướng dẫn cách sử dụng các nhạc cụ truyền thống; kỹ năng hát, múa các làn điệu dân ca của người Bru-Vân Kiều. Các làn điệu dân ca được coi là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều tại xã Trường Sơn, được lưu truyền từ đời này sang đời khác, tuy nhiên do sự tiếp cận, giao lưu văn hóa nhiều vùng miền nên phần nào bị mai một. 
 
Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào Bru-Vân Kiều về ý thức giữ gìn các làn điệu dân ca truyền thống; nâng cao kỹ năng trình bày các làn điệu dân ca truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều, như: Hát Sim, hát múa mừng cơm mới, trỉa lúa… Đồng thời, tạo môi trường giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm thực hành các làn điệu dân ca Bru-Vân Kiều, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.
 L.Chi

tin liên quan

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - "Bến sông quê là nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ, lớn lên cùng dòng sông chở nặng phù sa bồi đắp cho quê hương tươi tốt".
 

"Chiến sĩ cầm đàn" với hợp xướng "Tiếng hát Hòn La"

(QBĐT) - Tháng 12/2022, Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng trận "Điện Biên Phủ trên không". Những ngày đó trên vùng biển, đảo Hòn La, chúng ta cũng có một cuộc chiến khốc liệt với không quân, hải quân của giặc Mỹ và cũng trong bối cảnh đó, hợp xướng "Tiếng hát Hòn La" ra đời.

Đêm Đồng Hới

(QBĐT) - Nghe tiếng gà nhớ nhà không chịu nổi
tiếng gà tròn
ngoài vuông
ngỡ như mình đang thắt ruột