Hành trình tìm cái đẹp trong nhiếp ảnh

  • 07:50 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những người sáng tác nhiếp ảnh thường bắt đầu một ngày từ rất sớm khi mọi người còn ngon giấc để săn tìm cái đẹp trước ánh bình minh phía biển và trở về khi đã kịp ghi lại khoảnh khắc hoàng hôn ráng đỏ rừng rực bừng lên sau đỉnh núi. Cũng có khi đi vào cơn mưa đang nặng hạt, gió bão quần quật, ngày nắng rát trên mênh mông cát chang chang hay trên công trường rộn rã tiếng máy và khói bụi... Đó là những chất liệu để các nhà nhiếp ảnh tạo nên các tác phẩm của mình. Hành trình tìm cái đẹp trong nhiếp ảnh không giới hạn không gian và thời gian…Bất cứ lúc nào, ở đâu nếu có đề tài hay, họ sẽ lên đường.                                         
 
“Đi ăn bình minh và hoàng hôn” là câu thường nói của những người sáng tác ảnh nghệ thuật với nhau. Thời điểm mọi người nghỉ ngơi, tận hưởng giây phút thư giãn của cuộc sống như sáng sớm tinh mơ hay buổi chiều đoàn tụ cùng gia đình thì những người lỡ dấn thân vào nghiệp sáng tác nhiếp ảnh lại xách ba-lô lên đường.
 
Mỗi người một công việc, họ có thể là nghệ sĩ nhiếp ảnh, làm kinh doanh, bác sĩ, cán bộ kiểm lâm, giáo viên… tất cả đều có chung niềm say mê với đường nét, màu sắc và những khoảnh khắc của ánh sáng cuộc sống, thiên nhiên... Để chủ động và hiệu quả hơn trong sáng tác, họ luôn quan tâm đến điều kiện thời tiết như nắng, gió, mây và thời gian mặt trời, thủy triều lên xuống… rồi vội vàng lên xe và rong ruổi đó đây. Từ miền biên viễn, đến những vùng biển, hải đảo xa xôi, hay từ điểm tận cùng cực Bắc đến mũi Cà Mau của Tổ quốc, luôn có dấu chân của người sáng tác nhiếp ảnh.
 
Để có được một tác phẩm đạt được yêu cầu của cá nhân đề ra và bảo đảm tiêu chí khắt khe của nghệ thuật, rất nhiều khi một đối tượng, khung cảnh nhưng được chụp rất nhiều lần với vô số file ảnh và hàng chục chuyến đi không thể đong đếm độ dài kilomet và những hạt mồ hôi rơi.
 
Các nghệ sĩ, tác giả nhiếp ảnh Quảng Bình đã không thống kê được có bao nhiêu lần đứng trước ánh bình minh và hoàng hôn để có những tác phẩm đẹp về vùng biển của quê hương, đất nước. Cũng không thể đếm hết số lần ngược suối băng rừng, mạo hiểm khám phá để hoàn thành các tác phẩm, bộ ảnh về hang động ở Quảng Bình và còn vô số hành trình như thế với những đề tài khác nhau ở các vùng đất trên khắp đất nước. Nhưng trên hành trình đó, họ dấn thân để tìm thấy phút giây thăng hoa của cảm xúc. Đó là một niềm hạnh phúc đặc biệt.
Nghệ sĩ đang tác nghiệp.
Nghệ sĩ đang tác nghiệp.
Tham gia thực tế sáng tác cùng các nghệ sĩ, tác giả nhiếp ảnh của Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình và bạn bè tỉnh bạn cho tôi những trải nghiệm thú vị. Đó là những chuyến đi sáng tác do Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tỉnh, Phân hội Nhiếp ảnh và CLB Nhiếp ảnh Quảng Bình tổ chức đến với vùng cao biên giới phía Tây Quảng Bình như Thượng Trạch, Thượng Hóa, Trường Sơn, Lâm Thủy, Kim Thủy... hay vùng biên giới biển, đảo quê hương như Hòn La, Vũng Chùa-Đảo Yến…
 
Có cùng các NSNA chạy đua với thời gian kịp đón ánh mặt trời, có khi đuổi theo bước chạy của những đứa trẻ, cuộc vượt sóng ra khơi của từng con thuyền... để có những khoảnh khắc đẹp lưu lại trong tác phẩm của mình thì mới hiểu, thông cảm hơn cho sự nhọc nhằn của hành trình tìm kiếm cái đẹp trong nhiếp ảnh, trân trọng thành quả sáng tạo mà họ tạo nên.
 
Sự dấn thân hết mình với nghệ thuật đã mang lại nhiều giải thưởng quốc tế, quốc gia và khu vực của cố NSNA Ngô Độc Lập, Hữu Ngụ, NSNA Võ Xuân Bé, Lê Đức Thành, Văn Báu, Nguyễn Hải, Hoàng An, Bùi Cường, Văn Thức, Bách Chiến... Họ là những người luôn đắm đuối say mê với cái đẹp trên hành trình sáng tạo của mình.
 
Nhiếp ảnh gia Văn Báu là nghệ sĩ lão thành hiện nay của nhiếp ảnh Quảng Bình. Dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn như trước nhưng ông vẫn một mình đến với những bản làng xa xôi hiểm trở, luôn có mặt đầu tiên ở các sự kiện chính trị-văn hóa của quê hương, đất nước để sáng tác. Ông luôn nhắn nhủ các tác giả trẻ: “phải đi nhiều, nhiều hơn nữa” mới có được tác phẩm hay.
 
Được biết, để thực hiện các dự án nhiếp ảnh dài hơi, NSNA Hoàng An đã xây dựng ý tưởng và kế hoạch chi tiết, có khi thực hiện rất nhiều lần, trong nhiều năm tại nhiều nơi ở Quảng Bình và những dịa phương khác. Bởi một công trình hay một dự án kinh tế thường có quá trình hình thành, xây dựng và phát triển. Để phản ánh đầy đủ nội dung, anh đã dày công lên đường bám đề tài. Từ đó, anh gặt hái được nhiều thành công với các giải thưởng về phóng sự ảnh.
 
NSNA Lê Đức Thành và Nguyễn Hải lên kế hoạch thực hiện dự án nhiếp ảnh nghệ thuật phản ánh dự án phát triển kinh tế trọng điểm điện gió ở Quảng Bình. Với đặc điểm điều kiện thời tiết gió lớn ban ngày không thể bảo đảm an toàn thi công, gần như toàn bộ công đoạn quan trọng và trên cao như cẩu cánh, lắp ráp mô tơ được thực hiện vào đêm khuya. Mặt khác, theo quy định của công trình, không thể tiếp cận cảnh để tác nghiệp.
 
Hai nghệ sĩ đành phải phủ phục trên cát chờ thời điểm bấm máy, trải qua gần ba tháng ròng rã đi về trong đêm khuya và sáng sớm, có lúc ngủ lại ngay trên đồi cát để ghi lại những khung cảnh, khoảnh khắc ưng ý nhất. Những quả ngọt sau hành trình miệt mài đó là giải nhì quốc gia cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” với bộ tác phẩm “Hoa trên miền cát” của NSNA Nguyễn Hải và huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ năm 2022 với bộ tác phẩm “Điện gió Quảng Bình” của NSNA Lê Đức Thành cùng nhiều tác phẩm khác tham gia các triển lãm trong nước và quốc tế.
 
NSNA Thành Vương đã nhiều lần vào quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) hay đi Phong Nha (Bố Trạch) xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa) để hoàn thành bộ tác phẩm về đề tài voọc của mình. Còn rất nhiều hành trình khác của các tác giả nhiếp ảnh Quảng Bình được minh chứng bằng số lượng và chất lượng tác phẩm nhiếp ảnh tham dự các triển lãm, đoạt giải thưởng trong những năm qua. Thông qua nhiếp ảnh, họ phản ánh đời sống xã hội, tôn vinh và bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như quảng bá các tiềm năng phát triển kinh tế trong sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước hiện nay.
 
NSNA Võ Xuân Bé thường tâm sự: “Tôi ước còn sức khỏe như bạn trẻ để tiếp tục rong ruổi đó đây”và nhắc nhớ đến những chuyến đi của thế hệ tiền bối. Họ luôn say mê và trách nhiệm, nghiêm khắc với mình trong nghệ thuật, tâm huyết truyền ngọn lửa đam mê cho các thế hệ sáng tác tiếp theo nối dài những hành trình tìm những cái đẹp trong nhiếp ảnh, ngày càng làm dày thêm truyền thống của nhiếp ảnh Quảng Bình.
Nguyên Sa

tin liên quan

Thơ chọn-Lời bình: Hoa hậu

(QBĐT) - Bài thơ "Hoa hậu" là một vương miện vô giá của nhà thơ không chỉ dành tặng cho riêng vợ mình mà cho cả "một nửa thế giới".
 

Ký ức về ông

(QNĐT) - Nhắc đến quê hương bạn sẽ nhớ đến những hình ảnh gì? Với tôi, cũng chẳng phải là gì đó lung linh, khác biệt. Mà đơn giản lúc này tôi đang nghĩ đến những ký ức, những hình ảnh gắn với ông ngoại của tôi.

Nhiều chương trình đặc sắc trong Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam

Đối với Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, Campuchia sẽ mang đến các tiết mục biểu diễn nghệ thuật cổ điển, dân gian và đương đại gồm các loại hình múa, hát, kịch và âm nhạc.