Đất và người Bắc Trung bộ qua góc nhìn ảnh nghệ thuật

  • 08:30 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 diễn ra tại Quảng Bình vừa qua là sự kiện văn hóa, sân chơi hấp dẫn dành cho những ai đam mê nhiếp ảnh. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, công bố tác phẩm. Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, biểu dương mô hình tốt, điển hình hay trong cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân Quảng Bình nói riêng, các tỉnh trong khu vực nói chung.
 
Để liên hoan diễn ra thành công, tạo ấn tượng về một Quảng Bình thân thiện, mến khách, Ban Tổ chức đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt. Địa điểm trưng bày là Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, nơi có không gian đẹp, vị trí thuận lợi cho việc tổ chức sự kiện và phục vụ khách đến tham quan triển lãm.
 
Với chủ đề “Vẻ đẹp-Con người Bắc Trung bộ”, Ban Tổ chức liên hoan đã nhận được 1.005 tác phẩm, trong đó có 72 ảnh bộ, 833 ảnh đơn của 158 tác giả thuộc các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ban Tổ chức đã lựa chọn 88 tác phẩm trưng bày triển lãm và xét giải, trong đó có 5 ảnh bộ và 83 ảnh đơn.
 
Bắc Trung bộ là vùng đất hẹp nhất của đất nước, có địa hình khí hậu khắc nghiệt. Thế nhưng, người dân các địa phương vùng Bắc Trung bộ lại có điểm chung là cần cù, chịu khó, giàu nghị lực. Thiên nhiên cũng bù đắp cho vùng đất này những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, đây còn là vùng “địa linh nhân kiệt”, quê hương của nhiều danh nhân văn hóa, lịch sử. Tất cả những yếu tố đó là thế mạnh để các văn nghệ sĩ nói chung, NSNA nói riêng khai thác, sáng tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn vùng, miền.
Các tác phẩm ảnh được chọn triển lãm phản ánh khá trọn vẹn về thiên nhiên và con người vùng Bắc Trung bộ.
Các tác phẩm ảnh được chọn triển lãm phản ánh khá trọn vẹn về thiên nhiên và con người vùng Bắc Trung bộ.
Với các thể loại nhiếp ảnh, như: Phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, sinh hoạt đời thường, thiên nhiên, con người…, nội dung tác phẩm tham gia triển lãm phản ánh khá trọn vẹn lĩnh vực du lịch, tiềm năng phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an ninh-quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những nét đẹp văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số, việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa của người dân…
 
Với tiêu chí là chỉ đưa vào triển lãm, chấm giải tác phẩm ảnh mới, đẹp, đúng chủ đề nên Ban Tổ chức rất khắt khe trong lựa chọn. Vì vậy, tất cả các tác phẩm được triển lãm, chấm giải lần này đều có chất lượng tốt, ghi lại khoảnh khắc đẹp về quê hương, con người vùng Bắc Trung bộ. Qua ảnh, người xem dễ dàng nhận thấy bản sắc văn hóa các địa phương cùng những địa danh du lịch nổi tiếng, làng nghề truyền thống và nhiều hình ảnh đẹp phản ánh mọi mặt của đời sống.
 
Theo Ban Giám khảo liên hoan: Đây là lần đầu tiên Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ có thể loại ảnh bộ và các tác phẩm tham gia ở thể loại này đều có đề tài hấp dẫn, phong phú. Mỗi tác phẩm được chọn trưng bày là một thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm, trách nhiệm của người nghệ sĩ. Tác phẩm được Ban Giám khảo cho điểm tuyệt đối, giành huy chương vàng lần này là “Điện gió Quảng Bình” (ảnh bộ) của NSNA Lê Đức Thành (Quảng Bình) thể hiện sự phát triển của ngành điện. Công trình điện gió ra đời mang lại nguồn năng lượng sạch, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Mỗi bức ảnh được triển lãm có một câu chuyện riêng, chứa đựng trong đó tình yêu, niềm tự hào về quê hương… Tất cả được ghi chép bằng cảm nhận, góc nhìn về cuộc sống của người nghệ sĩ. Thông qua tác phẩm, người xem thấy được những đặc trưng văn hóa của mỗi địa phương vùng Bắc Trung bộ.
 
Nhiều bức ảnh tạo ấn tượng với người xem, như: "Lễ rước Thánh mẫu” của Ngô Thanh Minh, “Vẽ tranh” của Tôn Nữ Ngọc Mai (Liên hiệp Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT Thừa Thiên Huế); “Tay kéo biên phòng” của Nguyễn Thanh Thọ (Hội VHNT Quảng Trị) và tác phẩm của các tác giả là hội viên Hội VHNT Quảng Bình, như: “Thần Đinh-Long Đại” (Nguyễn Bách Chiến), “Ngày xưa ơi”, “Vượt đèo Ngang” (Phạm Văn Thức), “Trái tim tình yêu” (Lê Đức Thành), “Khám phá hố sụt khổng lồ Kong”, “Biển sớm” (Nguyễn Văn Hải), “Phố mới” (Hoàng Viết Thoại), “Nối dài nguồn sáng”, “Sắc màu cuộc sống” (Nguyễn Lương Sáng), “Em yêu biển” (Lê Minh Thu)…
 
Tác giả Phạm Văn Thức cho hay: "Liên hoan là cơ hội để các NSNA và người yêu nhiếp ảnh thỏa sức sáng tạo nghệ thuật. Và tại liên hoan này, tôi có 2 tác phẩm đoạt giải, đó là “Vượt đèo Ngang” (huy chương đồng) và “Qua cánh đồng vàng" (giải khuyến khích). Bản thân tôi là một nông dân nhưng rất đam mê nhiếp ảnh nên luôn dành thời gian để đi và chụp ảnh. Đến nay, tôi đã có trong tay hàng trăm tác phẩm, chủ yếu là chụp phong cảnh, con người Quảng Bình và những nét đẹp bắt gặp trong cuộc sống đời thường. Nhiếp ảnh đã cho tôi nhiều thứ, được đi đây đi đó, được giao lưu kết nối với bạn bè. Mỗi lần cầm máy và “lên đường” đến các vùng quê, nhất là mỗi bản làng xa xôi, tôi lại thấy yêu hơn nơi mình đến, gợi mở cho tôi ý tưởng để sáng tạo nghệ thuật.".
 
NSNA Lê Đức Thành, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho hay: Tại liên hoan lần này, nhiếp ảnh Quảng Bình tạo được nhiều ấn tượng từ số lượng tác giả tham gia (23 tác giả) đến chất lượng tác phẩm tham dự. Tất cả các tác phẩm đều phản ánh khá đầy đủ về phong cảnh, thiên nhiên, con người, sự kiện tiêu biểu của quê hương, trong đó có một số tác phẩm xuất sắc đoạt các giải thưởng quan trọng. Và điều đáng mừng là Quảng Bình còn đoạt giải đồng đội. Kết quả đó ghi nhận sự nỗ lực của các hội viên nhiếp ảnh trên hành trình sáng tạo.
 
Theo Ban Tổ chức, liên hoan còn thiếu tác phẩm về đề tài nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy hải sản, giáo dục, y tế và thể hiện đặc trưng của con người vùng Bắc Trung bộ chịu thương, chịu khó, nỗ lực chống chọi với thiên tai và luôn vươn lên trước khó khăn của cuộc sống… Và đó cũng là gợi mở để các tác giả tiếp tục tìm tòi, sáng tạo nhằm có những tác phẩm mới đạt chất lượng cao để tham dự các liên hoan tiếp theo.
 
Chủ tịch Hội VHNT Quảng Bình Phan Đình Tiến cho hay: Liên hoan ảnh nghệ thuật là sự kiện văn hóa lớn của khu vực Bắc Trung bộ, được các địa phương luân phiên tổ chức hàng năm. Qua liên hoan nhằm tạo cơ hội cho các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để tiếp tục sáng tác nên nhiều tác phẩm đẹp có giá trị nội dung và nghệ thuật, góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình nói riêng, vùng Bắc Trung bộ nói chung đến với bạn bè trong và ngoài nước.

                                                                       NH.V

tin liên quan

Việt Nam đăng cai tổ chức lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2022

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lễ trao giải World Travel Awards 2022 - Giải thưởng Du lịch thế giới 2022 - khu vực châu Á và châu Đại Dương sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 7/9 tới.

Gặp người chụp ảnh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Vào những ngày đầu tháng 9/2004, thầy giáo Trần Văn Nầy cùng đoàn cán bộ cốt cán xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) ra Thủ đô Hà Nội mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 93 tuổi. 

Chào mừng lễ hội đua thuyền truyền thống và đón nhận bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

(QBĐT) - Tối 29/8, huyện Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội đua thuyền truyền thống và đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh".