Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗi đau từ một lá đơn kêu cứu-Bài 2: Ai tiếp tay khiến cụ Phan Văn Các mất đất, mất nhà?

  • 07:01 | Thứ Bảy, 06/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Như lời Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến chia sẻ: Sự việc không bị đẩy đi quá xa khiến cụ Phan Văn Các mất đất, mất nhà, nếu thời điểm xét đơn và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do ông Phan Văn Hợp trình lên năm 2006, cán bộ xã Sơn Lộc kiểm tra, xác minh rõ nguồn gốc đất, ai là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất đó. Vì hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ ghi nguồn gốc đất khai hoang năm 1976, ông Phan Văn Hợp sinh năm 1966, mới 10 tuổi thì làm sao khai hoang được(?!). Càng tìm hiểu sâu hơn đằng sau lá đơn kêu cứu của cụ Phan Văn Các, chúng tôi càng thấy sự tắc trách trong việc quản lý đất đai ở xã Sơn Lộc giai đoạn 2006-2017.
 
 
Những điểm bất thường trong thủ tục xét cấp “sổ đỏ”
 
Ông Phan Văn Hợp mất năm 2020, trước đó qua thời gian chung sống với bà Nguyễn Thị Duyên và có 4 người con. Đến năm 2013, ông Phan Văn Hợp và bà Nguyễn Thị Duyên ly hôn. Ông Hợp mất, mọi con đường “lắt léo” để lấy đất của bố mẹ mình là ông bà Phan Văn Các, Dương Thị Con sau đó chuyển nhượng cho các con Phan Thị Nhung, Phan Văn Hồng cũng theo ông Hợp về nơi chín suối.
 
Chuyện ông Hợp mới 10 tuổi đã nhận mình “khai hoang, phục hóa”, lấy hết đất của bố mẹ đã kỳ lạ. Càng kỳ lạ hơn vì năm 2013, ông bà Hợp, Duyên ly hôn “ai đi đường nấy”, nhưng lại “tái hợp” trong các hợp đồng chuyển nhượng đất cho con gái Phan Thị Nhung và con trai Phan Văn Hồng vào các năm 2014, 2017. Nguyên trưởng thôn Đồng Sơn, nguyên công chức địa chính, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cùng ký xác nhận “đủ điều kiện”, đề nghị UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ cho những hộ có tên như đã nêu trên.
Cụ Phan Văn Các và các con gái trình bày sự việc với P.V.
Cụ Phan Văn Các và các con gái trình bày sự việc với P.V.
Theo các tài liệu P.V thu thập được, việc cấp GCNQSDĐ số AG 424217 lần đầu năm 2006 đối với thửa đất 101, tờ bản đồ số 07, diện tích 3.710m2 cho ông bà Phan Văn Hợp, Nguyễn Thị Duyên được căn cứ vào biên bản xét duyệt của hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc. Nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, ông Hợp kê khai khai hoang từ năm 1976, phù hợp với thời điểm vợ chồng cụ Phan Văn Các, Dương Thị Con khai hoang, phục hóa theo chủ trương đi xây dựng kinh tế mới.
 
Lúc này, ông Hợp chỉ mới 10 tuổi nên việc khai hoang ông chưa đủ sức để tạo lập đến gần 4.000m2 đất mà chắc chắn là do công sức hai vợ chồng cụ Các bỏ ra. Thế nhưng, các thành viên trong hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc năm 2006, gồm các ông: Hồ Quý Thảo, Chủ tịch UBND xã; Phan Trọng Quế, cán bộ địa chính; Phan Văn Thắng, cán bộ tư pháp; Võ Văn Thuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã đã “bỏ qua”, bút phê “đủ điều kiện”.
 
Điều bất thường thứ hai, trong biên bản xét duyệt của hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc năm 2006 xét hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Văn Hợp thì chính bản thân ông Hợp lại nằm trong hội đồng với tư cách ủy viên, trưởng thôn Đồng Sơn. Vậy thì, các thủ tục xét cấp GCNQSDĐ của hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc có bảo đảm khách quan?
 
Điều bất thường thứ ba, thời điểm ông Phan Văn Hợp xin cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với thửa đất 101, tờ bản đồ số 07, vợ chồng ông Hợp, bà Duyên đã ra ở riêng tại thửa đất 410, tờ bản đồ số 15, diện tích 4.109m2 cũng trong thôn Đồng Sơn do vợ chồng cụ Các cho tặng, không liên quan đến thửa đất 101, tờ bản đồ số 07.
 
Ở một diễn biến khác, sau quá trình theo đuổi hành trình “đòi đất”, đến nay, cụ Phan Văn Các (87 tuổi) “mắt đui, chân tay không di chuyển được, sống giờ chết mai” nên ngày 1/4/2024, cụ Các xin rút đơn khởi kiện trước đó nộp tại TAND tỉnh. Theo thẩm phán Trần Trung Thành, người trực tiếp thụ lý vụ án: “Nếu cụ Các muốn tiếp tục khởi kiện thì phải làm lại thủ tục, hồ sơ như ban đầu vì thời hiệu xem xét vụ án đã hết. TAND tỉnh đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án theo quy định tại Điều 217, Bộ luật Tố tụng Dân sự”.

Thời điểm này, vợ chồng cụ Các sinh sống ổn định trong ngôi nhà cấp bốn xây dựng năm 1977, tuy nhiên, hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ do ông Hợp xác lập hoàn toàn không đề cập đến ý kiến của vợ chồng cụ Các cùng các thành viên còn lại (Phan Thị Kết, Phan Thị Lệ, Phan Thị Huệ-các con gái cụ Các). Vấn đề này cũng bị hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc “bỏ qua”!

Sau này, trong quá trình tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa các bên Phan Văn Các, Nguyễn Thị Duyên do UBND xã Sơn Lộc tổ chức, bà Nguyễn Thị Duyên thừa nhận, vợ chồng cụ Các ủy quyền cho ông Phan Văn Hợp thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với thửa đất số 101, tờ bản đồ số 07 chỉ bằng miệng. Bà Duyên không cung cấp bất cứ một giấy tờ, văn bản liên quan thể hiện ý chí đồng thuận của vợ chồng cụ Các và những thành viên trong gia đình đồng ý để vợ chồng ông Hợp, bà Duyên đứng tên sử dụng đất.
 
Hệ lụy kéo dài...
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến cho rằng: Mấu chốt vấn đề của tranh chấp đất đai giữa cụ Phan Văn Các và vợ chồng ông bà Phan Văn Hợp, Nguyễn Thị Duyên cùng các cháu chính là việc xét cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với thửa đất số 101, tờ bản đồ số 07 vào năm 2006. Do cán bộ xã Sơn Lộc thời kỳ đó “sơ suất” thiếu kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, người sử dụng đất hợp pháp... khiến hệ lụy kéo dài cho đến hiện tại.
 
Lần theo quá trình giải quyết vấn đề “đòi đất” của cụ Phan Văn Các, chúng tôi được biết, tháng 7/2023, TAND tỉnh đã đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn, cụ Phan Văn Các và bị đơn, bà Nguyễn Thị Duyên ra xét xử.
 
Bản án số 41/2023/DS-ST, TAND tỉnh đã tuyên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của cụ Phan Văn Các: Tuyên bố hợp đồng tặng cho QSDĐ lập ngày 6/2/2017 giữa ông bà Phan Văn Hợp, Nguyễn Thị Duyên với anh Phan Văn Hồng đối với thửa đất số 354, tờ bản đồ số 15 là vô hiệu. Hủy GCNQSDĐ số CH 341259 đối với thửa đất số 354, tờ bản đồ số 15, diện tích 3.423m2 mang tên Phan Văn Hồng.
Biên bản xét cấp đất cho ông Phan Văn Hợp của hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc năm 2006  "có vấn đề ".
Biên bản xét cấp đất cho ông Phan Văn Hợp của hội đồng đăng ký đất đai xã Sơn Lộc năm 2006 "có vấn đề".
Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của cụ Phan Văn Các về việc buộc bà Nguyễn Thị Duyên và anh Phan Văn Hồng trả lại diện tích đất số 354, tờ bản đồ số 15...
 
Trong thời gian luật định, cụ Phan Văn Các và bà Nguyễn Thị Duyên đều có đơn kháng cáo. Sau đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành xét xử và tuyên hủy Bản án số 41/2023/DS-ST, TAND tỉnh, chuyển hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm với các lý do: Không đưa anh Phan Văn Hồng là người đứng tên trong hợp đồng tặng cho QSDĐ và GCNQSDĐ vào tham gia tố tụng với tư cách bị đơn là không đúng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Hồng; cụ Phan Văn Các có đơn yêu cầu khởi kiện, nhưng cấp sơ thẩm không xem xét đối với GCNQSDĐ của vợ chồng ông Hợp, bà Duyên được UBND huyện Bố Trạch cấp năm 2006 là thiếu sót.
Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Giải quyết bằng trách nhiệm và tình người

(QBĐT) - Một buổi sáng tháng 2/2024, anh Nguyễn Quốc Khánh (SN 1968, ở xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) dắt theo con nhỏ gõ cửa Phòng Phóng viên Bạn đọc-Tư liệu, Báo Quảng Bình. Cậu bé tên Nguyễn Thế Kh., mặc áo quần bệnh nhân, hai tay đều bị bó bột vì gãy... 

Nhiều trường hợp ô tô chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe

(QBĐT) - Nhiều trường hợp lái xe ô tô tải cố tình vi phạm trong việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe để chở hàng. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.

Chính quyền có gây khó dễ khi dân sửa nhà?

(QBĐT) - Người dân phản ánh bị chính quyền địa phương gây khó dễ, không cấp phép sửa chữa công trình nhà ở, hàng quán bị xuống cấp nằm trong hành lang an toàn đường bộ và hành lang thủy lợi. Đó là nội dung đơn của ông Trần Văn Nhất (SN 1987), thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) phản ánh với Báo Quảng Bình.