Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy có thực hiện đúng quy định?

  • 06:53 | Thứ Năm, 06/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quyết định thi hành án (THA) đã được ban hành hơn nửa năm, tuy nhiên đơn vị thi hành án dân sự (THADS) vẫn không hề có động thái gì đối với việc THA, cụ thể là không có biện pháp cưỡng chế để thu hồi tài sản của bên phải THA, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của bên được THA. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (trú thôn Thạch Bàn, xã An Thủy, Lệ Thủy) phản ánh: Ngày 7/9/2023, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lệ Thủy có bản án dân sự sơ thẩm số 10/2023/DS-ST, tuyên buộc bà Trần Thị Loan (trú ở thôn Mỹ Duyệt, xã Cam Thủy, Lệ Thủy) phải trả cho bà Thủy số tiền vay gốc 3,458 tỷ đồng. Sau 15 ngày tuyên án nói trên của TAND huyện Lệ Thủy, bản án dân sự sơ thẩm có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật do không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, dù bản án đã có hiệu lực thi hành nhưng bà Loan không hề có động thái gì muốn trả khoản tiền trên cho bà Thủy.
 
Trước vấn đề đó, bà Thủy đã làm đơn yêu cầu THA gửi đến Chi cục THADS huyện Lệ Thủy và chi cục đã ra Quyết định THA theo yêu cầu số 82/2024-CCTHADS, ngày 19/10/2023 buộc bà Trần Thị Loan phải trả cho bà Nguyễn Thị Bích Thủy số tiền vay gốc 3,458 tỷ đồng. Quyết định này nêu rõ người phải THA (bà Trần Thị Loan) có trách nhiệm tự nguyện THA trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định THA theo yêu cầu số 82/2024-CCTHADS. Tuy nhiên, trong khi bà Loan không tự nguyện THA thì Chi cục THADS huyện Lệ Thủy cũng không có động thái gì đối với việc THADS này và cũng không có biện pháp cưỡng chế nào để thu hồi tài sản của bà Loan theo quy định của pháp luật.
Ngôi nhà 2 tầng tại thôn Mỹ Duyệt, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) của bà Trần Thị Loan đã bị tháo dỡ.
Ngôi nhà 2 tầng tại thôn Mỹ Duyệt, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) của bà Trần Thị Loan đã bị tháo dỡ.
Theo lời bà Thủy, tại thời điểm bà yêu cầu Chi cục THADS huyện Lệ Thủy thi hành bản án dân sự sơ thẩm số 10/2023/DS-ST, bà đã thu thập các tài sản của bà Loan và gửi chi tiết thông tin về các tài sản cho chi cục, gồm: 1 thửa đất và tài sản gắn liền với đất ở thôn Mỹ Duyệt, xã Cam Thủy; 1 thửa đất và tài sản gắn liền với đất ở thôn Thạch Bàn, xã An Thủy (Lệ Thủy); 1 thửa đất ở thôn Phú Thọ, xã An Thủy (Lệ Thủy); 1 xe ô tô 7 chỗ. Ngoài ra, bà Loan vẫn lao động, vẫn kiếm ra tiền... Từ đó, bà Thủy cho rằng bà Loan hoàn toàn có khả năng để trả nợ, song vẫn không chịu trả nợ theo bản án và quyết định THADS của các cơ quan có thẩm quyền.
 
Ngày 4/4/2024, Chi cục THADS huyện Lệ Thủy mới tổ chức đoàn đến căn nhà của bà Trần Thị Loan tại thôn Mỹ Duyệt, xã Cam Thủy. Tuy nhiên, đoàn cán bộ chi cục và bà Thủy không vào được bên trong nhà và đất tại đây vì bà Loan đóng cửa, nên cán bộ chi cục chỉ ở bên ngoài hàng rào ngôi nhà và đất để đo đạc diện tích thửa đất này. Từ ngày 5-26/4/2024, ngôi nhà này được bà Loan cho tháo dỡ hết các phần gỗ ốp, cửa, phần mái... đưa đi nơi khác cùng toàn bộ tài sản có giá trị, chỉ để lại các bức tường xây.
 
Ngay khi phát hiện sự việc này, bà Thủy đã đến Chi cục THADS huyện Lệ Thủy báo sự việc và đề nghị có biện pháp ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản của bà Loan nhằm trốn tránh việc phải bị THADS thì nhận được câu trả lời: Nhà bà Loan, bà Loan có quyền đập phá. “Đây là hành vi phá dỡ tẩu tán tài sản mà chấp hành viên (CHV) Chi cục THADS huyện Lệ Thủy đã không có biện pháp cưỡng chế nào để bảo vệ quyền lợi cho tôi theo quy định của pháp luật”, bà Thủy cho hay.
 
“Từ thời điểm ra quyết định THADS đến nay đã 7 tháng, song Chi cục THADS huyện Lệ Thủy không hề có biện pháp cũng như phương án cưỡng chế nào theo quy định của pháp luật trong việc buộc bà Loan thi hành bản án dân sự sơ thẩm số 10/2023/DS-ST. Và, khi bà Loan dỡ bỏ căn nhà, cơ quan THADS Lệ Thủy cũng không hề có biện pháp thực thi pháp luật theo khoản 2, Điều 45, Luật THADS: Trường hợp cần ngăn chặn người phải THA có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản hoặc hành vi khác nhằm trốn tránh việc THA thì CHV áp dụng ngay biện pháp quy định tại Chương IV của luật này”, bà Thủy bức xúc cho biết thêm.                        
 
Trái ngược với nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Bích Thủy, trong văn bản do Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lệ Thủy Nguyễn Thế Hùng ký trả lời cho rằng: Sau khi nhận được phân công tổ chức THA, CHV đã kịp thời thực hiện việc giao các quyết định về THA cho các bên đương sự; thông báo việc THA, xác minh điều kiện THA và giải quyết việc THA theo quy định. Hiện, CHV phụ trách vụ việc đang tiếp tục giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Vì vậy, việc khiếu nại CHV chậm THA Quyết định THA số 82/QĐ-CCTHADS, ngày 19/10/2023 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lệ Thủy là chưa có cơ sở.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết không đồng tình với nội dung trả lời của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lệ Thủy và đã gửi đơn khiếu nại lên Cục trưởng Cục THADS tỉnh đề nghị giải quyết theo quy định.

Về nội dung khiếu nại CHV không có biện pháp cưỡng chế THA ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Bích Thủy, phía Chi cục THADS huyện Lệ Thủy cho rằng: Kết quả xác minh điều kiện THA thể hiện tài sản của bà Trần Thị Loan, gồm: Thửa đất số 106, tờ bản đồ số 40, diện tích đất 127,2m2, nhà ở trên đất diện tích 58,5m2 tại xã An Thủy (Lệ Thủy) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CR 399504 do Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cấp ngày 28/5/2019 mang tên Trần Thị Loan thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình (VietinBank Quảng Bình) để vay vốn theo hợp đồng cho vay.

Theo hợp đồng cho vay, dư nợ gốc đến ngày 10/11/2023 là 530 triệu đồng, chưa kể các chi phí phát sinh khác. Ước giá trị tài sản tại thời điểm xác minh khoảng 380 triệu đồng đến 420 triệu đồng.
 
Về thửa đất số 06, bản đồ số 02, diện tích đất 504m2, trên đất có nhà cấp III, diện tích sàn 410m2 tại xã Cam Thủy (Lệ Thủy) theo GCNQSDĐ số CL 784723 do Sở TN-MT cấp ngày 9/2/2018 mang tên Trần Thị Loan thế chấp cho VietinBank Quảng Bình để vay vốn theo hợp đồng cho vay. Dư nợ gốc theo hợp đồng cho vay đến ngày 10/11/2023 là 2,15 tỷ đồng. Ước giá trị tài sản tại thời điểm xác minh khoảng hơn 2,624 tỷ đồng đến 3,124 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, qua xác minh bà Trần Thị Loan có 1 xe ô tô nhãn hiệu KIA, biển kiểm soát 73A-108.85 cũng đã thế chấp cho VietinBank Quảng Bình để vay vốn theo hợp đồng cho vay. Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh không có xe tại địa phương.
 
Từ kết quả xác minh điều kiện THA trên, THADS huyện Lệ Thủy cho hay: Toàn bộ tài sản của bà Trần Thị Loan gồm ô tô, quyền sử dụng đất và nhà ở đã thế chấp cho ngân hàng. Đến thời điểm xác minh, tài sản chỉ đủ để bảo đảm các khoản nợ vay. CHV đã gửi văn bản đề nghị ngân hàng thông báo khi bà Trần Thị Loan thanh toán hết nghĩa vụ theo các hợp đồng tín dụng và làm thủ tục giải chấp để tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự (theo Điều 68, Điều 176, Luật THADS) hoặc khi ngân hàng xử lý tài sản cầm cố thế chấp để Chi cục THADS huyện Lệ Thủy biết và phối hợp giải quyết. Do đó, vụ việc chưa đủ điều kiện để áp dụng Điều 90, Luật THADS về việc “Kê biên xử lý tài sản đang cầm cố thế chấp” đối với các tài sản thế chấp của bà Trần Thị Loan. Hiện, VietinBank Quảng Bình đang tiến hành xử lý để thu hồi nợ vay. Do đó, theo khoản 2 và 3, Điều 4, Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC, CHV không thực hiện việc kê biên, xử lý đối với các tài sản trên. Vì vậy, việc bà Nguyễn Thị Bích Thủy khiếu nại CHV không có biện pháp cưỡng chế THA là chưa có cơ sở.
Bùi Thành

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Bao giờ chợ Quảng Phúc hoạt động?

(QBĐT) - Sau gần 2 năm công trình được bàn giao, chợ Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Theo một số tiểu thương, lý do họ không đến họp chợ vì công trình có nhiều bất cập.

Xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trọng, "cơi nới" thành thùng xe

(QBĐT) - Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng chức năng, nhất là Cảnh sát giao thông đã tập trung lực lượng, phương tiện kiên quyết xử lý các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT, trong đó có hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe.

Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(QBĐT) - 5 cơ sở kinh doanh (KD) trên địa bàn TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn và huyện Bố Trạch bị xử phạt tổng số tiền 226,5 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử và KD hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.