Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thông tin một ngọn đồi bị băm nát để khai thác đất, đá trái phép là không đúng

  • 09:10 | Thứ Tư, 15/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến thông tin một ngọn đồi bị "băm nát" trong thời gian dài để khai thác đất, đá trái phép tại địa bàn xã Liên Trường (Quảng Trạch) nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết, ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch khẳng định thông tin này là không đúng.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin nói trên, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và UBND xã Liên Trường kiểm tra thực tế.

a
Vị trí ngọn đồi theo phản ánh là nơi đang thực hiện giai đoạn 2 dự án “Thao trường bắn tổng hợp súng bộ binh, hỏa lực” theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt.

Qua kiểm tra cho thấy: Ngọn đồi nói trên thuộc thôn Xuân Trường, xã Liên Trường (Quảng Trạch). Ngọn đồi này nằm trong phạm vi, ranh giới thực hiện dự án “Thao trường bắn tổng hợp súng bộ binh, hỏa lực” do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Trạch làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 5302/QĐ-UBND, ngày 26/12/2016 và được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 406/QĐ-UBND, ngày 10/3/2022 với tổng diện tích 15.5843m2 (điều chỉnh: Bố trí lại các khu chức năng nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật xây dựng thao trường bắn súng bộ binh, hỏa lực và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được thực hiện).

Dự án này gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 được UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 4019/QĐ-UBND, ngày 30/10/2015. Hiện công trình giai đoạn 1 đã hoàn thiện và được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 được UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 6/4/2022 và công trình được triển khai xây dựng từ tháng 6/2022 theo hồ sơ đã được duyệt.

b
Hiện chủ đầu tư đang cho tạm dừng thi công dự án để  đợi phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công của huyện Quảng Trạch.

Việc thực hiện đầu tư xây dựng “Thao trường bắn tổng hợp súng bộ binh, hỏa lực” sẽ từng bước hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, diễn tập chiến đấu trên địa bàn huyện Quảng Trạch và các khu vực lân cận, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo vệ Tổ Quốc theo nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua. Các hạng mục công việc triển khai giai đoạn 2 cơ bản bám theo hiện trạng giai đoạn 1, hạ thấp độ dốc mặt bằng thao trường từ 5% xuống còn 3% để bảo đảm tiêu chuẩn và phù hợp cho việc huấn luyện, diễn tập chiến đấu theo quy định với diện tích 6.400m2; khối lượng đất đào từ thao trường sẽ được tận dụng để đắp vào nền và mặt đường trên đoạn tuyến vào thao trường (tuyến đường nối từ Quốc lộ 12A đến thao trường) với chiều dài hơn 1,209km. Đối với khối lượng đá từ nổ mìn, đất đào hữu cơ không tận dụng được sẽ được vận chuyển đi đổ theo quy định và được tập kết trong phạm vi dự án. Hiện chủ đầu tư đang cho tạm dừng thi công dự án, đợi phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công của huyện.

Theo lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch, sau khi kiểm tra và làm rõ thông tin phản ánh nói trên, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo.
Bùi Thành

tin liên quan

Giải quyết bằng trách nhiệm và tình người

(QBĐT) - Một buổi sáng tháng 2/2024, anh Nguyễn Quốc Khánh (SN 1968, ở xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) dắt theo con nhỏ gõ cửa Phòng Phóng viên Bạn đọc-Tư liệu, Báo Quảng Bình. Cậu bé tên Nguyễn Thế Kh., mặc áo quần bệnh nhân, hai tay đều bị bó bột vì gãy... 

Chính quyền có gây khó dễ khi dân sửa nhà?

(QBĐT) - Người dân phản ánh bị chính quyền địa phương gây khó dễ, không cấp phép sửa chữa công trình nhà ở, hàng quán bị xuống cấp nằm trong hành lang an toàn đường bộ và hành lang thủy lợi. Đó là nội dung đơn của ông Trần Văn Nhất (SN 1987), thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) phản ánh với Báo Quảng Bình.

Một dự án có nguy cơ vỡ... kế hoạch!

(QBĐT) - Hàng loạt hạng mục công trình có trị giá xây dựng cả trăm tỷ đồng bị bỏ dang dở trong thời gian dài không chỉ gây lãng phí mà còn tạo bức xúc cho người dân về môi trường, cảnh quan... Đó là thực trạng đang diễn ra tại một dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Đáng lo ngại nữa, dự án đứng trước nguy cơ không hoàn thành theo kế hoạch được giao.