icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trao đổi cơ hội hợp tác giữa Quảng Bình-Yamanashi

  • 12:12 | Thứ Năm, 04/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 4/5, Đoàn công tác của của tỉnh Yamanashi, Nhật Bản do ngài Nagasaki Kotaro, Thống đốc dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro vô cùng ý nghĩa khi đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày hai nước Việt Nam-Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bày tỏ sự vui mừng được tiếp đoàn, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu khái quát các tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, đặc biệt là các lĩnh vực có cơ hội hợp tác với tỉnh Yamanashi như lâm nghiệp, nông nghiệp, sản xuất hàng tiêu dùng theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường…

Với những tiềm năng, thế mạnh và các dự án đang triển khai, Quảng Bình mong muốn trở thành trung tâm năng lượng mới của cả nước về năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Hiện điện gió trên bờ, điện mặt trời đã hình thành và phát triển tốt, bước đầu đóng góp quan trọng cho địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ niềm tin tưởng về tính khả thi của quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh và từng lĩnh vực
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ niềm tin tưởng về tính khả thi của quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh và từng lĩnh vực

Quảng Bình đã có nhiều hoạt động quan trọng nhằm bảo đảm mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050; mở rộng phạm vi sản xuất điện gió sang Lào; cho phép các doanh nghiệp nghiên cứu phát triển điện gió ngoài khơi, hướng tới sản xuất hydrogen xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió... Đây là những lĩnh vực Quảng Bình mong muốn có sự hợp tác với Yamanashi trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu bật những tiềm năng về các đô thị dọc bãi biển, du lịch biển, du lịch hang động, mạo hiểm… Quảng Bình mong muốn có các phương pháp khai thác hiệu quả, nhất là đối với du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để nâng cao lượng du khách tiếp cận, tạo điều kiện cho người dân trong khu vực có nguồn thu nhập bền vững song đồng thời bảo tồn di sản cho thế hệ mai sau.

Quảng Bình cũng là địa phương sở hữu nguồn nhân lực dồi dào và có xu hướng lao động tại nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Những lĩnh vực hợp tác lao động tiềm năng của tỉnh là đánh bắt thủy hải sản, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng mong muốn sau chuyến thăm, hai tỉnh Quảng Bình-Yamanashi sẽ tiếp tục có các cuộc gặp mặt, trao đổi nhằm thắt chặt quan hệ tình cảm, hợp tác giữa hai tỉnh, hai nước.

Ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro: Quảng Bình là địa phương năng động, nhiều tiềm năng phát triển
Ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro: Quảng Bình là địa phương năng động, nhiều tiềm năng phát triển

Ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro bày tỏ niềm vui và lời cảm ơn chân thành vì sự tiếp đón ấm áp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ về những ấn tượng đầu tiên về Quảng Bình, ông cho biết, với những thông tin đã nắm được về các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, năng lượng sạch, Quảng Bình là địa phương năng động, nhiều tiềm năng phát triển. Tỉnh Yamanashi mong muốn biến những nội dung thảo luận tại buổi làm việc thành hiện thực với mối quan hệ hợp tác hai bên cùng phát triển.   

Ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro cũng giới thiệu khái quát về tỉnh Yamanashi. Là tỉnh có diện tích rừng chiếm 78% tổng diện tích, Yamanashi nằm dưới chân núi Phú Sĩ, bên cạnh thủ đô Tokyo, là địa phương dẫn đầu của Nhật Bản về cây ăn quả, chế biến rượu nho.

Tỉnh có nhiều cơ sở phát điện, công nghiệp chế tạo, cơ điện tử, chế tác trang sức, những năm gần đây phát triển mạnh về du lịch. Hiện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Yamanashi khoảng trên 3.200 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại đây. Yamanashi đang có 10 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Các đại biểu hai tỉnh chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu hai tỉnh chụp ảnh lưu niệm

Đặc biệt, phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng sạch là lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn giữa hai tỉnh. Yamanashi hiện sử dụng 100% điện năng lượng mặt trời, là địa phương đứng đầu Nhật Bản về công nghệ, sản xuất hydrogen xanh là định hướng của tỉnh trong thời gian tới. Thống đốc Nagasaki Kotaro cũng mong muốn hợp tác với Quảng Bình để cùng nghiên cứu, phát triển năng lượng sạch, trong đó có điện gió, hydrogen xanh. Về nguồn nhân lực, Yamanashi sẵn sàng tạo điều kiện tiếp nhận và người lao động Quảng Bình có thể xem Yamanashi là quê hương thứ hai.

Tại buổi làm việc, ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro cũng đề xuất hai bên ký kết biên bản ghi nhớ để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương và hai nước trong thời gian tới.

Thống nhất cao với các ý kiến và đề xuất của ngài Thống đốc tỉnh Yamanashi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ niềm tin tưởng về tính khả thi của quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh và từng lĩnh vực. Đồng chí giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung biên bản ghi nhớ, các lĩnh vực hợp tác để hai bên tiến hành ký kết trong năm 2023. Đồng chí cũng mong muốn ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro và các cơ quan liên quan của tỉnh Yamanashi tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp Quảng Bình tiến hành nghiên cứu các nội dung hợp tác, trong đó có năng lượng tái tạo trong thời gian sớm nhất.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, ngài Thống đốc Nagasaki Kotaro và các thành viên đoàn công tác của tỉnh Yamanashi đã tham quan động Thiên Đường, TP. Đồng Hới, Dự án điện gió B&T, Dự án Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang và Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc và tham quan tại TP. Đồng Hới sáng 4/5:

Ngọc Mai

tin liên quan

Quốc hội giao Chính phủ hoàn thiện chính sách tiền lương mới

Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chính sách tiền lương mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm 2023.
 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023

Trong giờ phút thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ, triệu triệu con tim người Việt ở trong và ngoài nước cùng hướng về Đền Hùng với tấm lòng thành kính để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng.

Huy động sức mạnh tổng hợp, nỗ lực tạo điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Đó là nội dung ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi ra mắt mô hình "Gia đình 5 có, 3 sạch - Nông thôn mới kiểu mẫu", "Thu gom phân loại rác thải tại nguồn".