icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Làm rõ khó khăn, bất cập, có giải pháp cụ thể trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa

  • 19:37 | Thứ Tư, 01/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 1/2, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách đã giám sát “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (ĐMCT, SGKGDPT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” tại Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT).

Toàn cảnh buổi giám sát
Toàn cảnh buổi giám sát

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các ĐBQH: Trần Quang Minh, Nguyễn Thị Tuyết Nga; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, một số trường học, cơ sở giáo dục (CSGD).

Báo cáo của Sở GD-ĐT đã đánh giá kịp thời, đầy đủ những kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về ĐMCT, SGKGDPT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch về thực hiện ĐMCT, SGKGDPT. Việc triển khai chương trình GDPT 2018 đã đạt kết quả tích cực bước đầu.

Các CSGD đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; khai thác sử dụng SGK, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục… Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên (CBQL và GV) được triển khai đúng tiến độ, cơ bản bảo đảm yêu cầu. Đội ngũ CBQL và GV năng động hơn, có sự sáng tạo, tự tin nắm bắt và thực hiện các nhiệm vụ ĐMCT, SGKGDPT. Công tác lựa chọn SGK đúng quy định, việc cung ứng kịp thời, tài liệu giáo dục địa phương bảo đảm đúng lộ trình của Bộ GD-ĐT đề ra.

 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn đề nghị Sở GD-ĐT và các CSGD làm rõ những khó khăn, bất cập trong thực hiện ĐMCT, SGKGDPT.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn đề nghị Sở GD-ĐT và các CSGD làm rõ những khó khăn, bất cập trong thực hiện ĐMCT, SGKGDPT.

Tại buổi GS, Trường đại học Quảng Bình và các CSGD cũng đã báo cáo kết quả thực hiện ĐMCT, SGKGDPT và những khó khăn, bất cập. Sau gần 2 ngày làm việc với UBND huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới cùng các trường học trên địa bàn, đoàn GS đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, trường học, CSGD, nhất là những kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến ĐMCT, SGKGDPT.

Trên tinh thần thắng thắn, khách quan, tại buổi GS, đồng chí Nguyễn Minh Tâm và các thành viên đoàn GS đã đề nghị Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ làm rõ phương hướng giải quyết những khó khăn, tồn tại về vấn đề biên chế, cơ chế mà các trường đã kiến nghị, đề nghị các trường THPT và Đại học Quảng Bình tập trung làm rõ những khó khăn, bất cập, kiến nghị đề xuất liên quan tới đổi mới chương trình SGK 2018.

Đoàn cũng yêu cầu Sở GD-ĐT đánh giá cụ thể 7 nội dung về lộ trình giải quyết chế độ tiền lương cho vị trí giáo viên tin học và công nghệ cấp tiểu học; biện pháp tăng thu nhập cho giáo viên; đánh giá các nội dung về kinh phí liên quan đến ĐMCT, SGKGDPT; quan điểm và trách nhiệm lựa chọn SGK để tránh lãng phí; cơ sở vật chất của các trường học, CSGD; công tác đào tạo CBQL và GV tham gia ĐMCT, SGKGDPT…

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát

Đoàn GS đề nghị Sở Nội vụ cho biết kế hoạch và lộ trình phối hợp với Sở GD-ĐT giải quyết các vấn đề do thiếu biên chế; khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên theo hình thức hợp đồng... Trường đại học Quảng Bình và các trường THPT phản ánh, bổ sung đầy đủ những thông tin Đoàn GS đề nghị trong quá trình thực hiện ĐMCT, SGKGDPT. 

Sau khi nghe các ý kiến bổ sung, giải trình, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực của Sở GD-ĐT, trong đó có các trường học, CSGD trong ĐMCT, SGKGDPT. Về những kiến nghị, đề xuất, đoàn GS tiếp thu đầy đủ và xem xét, lựa chọn các nội dung phù hợp thẩm quyền để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhằm góp phần nâng cao chất lượng ĐMCT, SGKGDPT thời gian tới.

Một số hình ảnh đại biểu thảo luận tại buổi giám sát: 

Ngọc Mai

tin liên quan

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm ngư dân ra khơi khai thác thủy sản đầu năm

(QBĐT) - Sáng 31/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi thăm ngư dân ra khơi khai thác thủy sản đầu năm 2023 tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). 

Giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

(QBĐT) - Sáng nay, 31/1, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã triển khai giám sát chuyên đề "Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" tại TP. Đồng Hới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hoạt động của các đơn vị du lịch

(QBĐT) - Sáng 31/1, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, kiểm tra hoạt động của các đơn vị du lịch ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.